Thấy những dấu hiệu này đi khám sớm có thể tránh được cắt tử cung, buồng trứng

22/03/2019 - 16:25
Việc phát hiện ung thư bàng quang ở giai đoạn sớm sẽ giúp người bệnh tránh được những thương tổn nặng nền về thể chất và tâm lý do bướu bàng quang tiến triển, xâm lấn cơ như phải cắt toàn bộ tử cung, buồng trứng, vòi trứng và một phần âm đạo ở nữ giới.
Đây là thông tin được PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) chia sẻ tại Hội thảo Chuyên đề Ung thư bàng quang - chẩn đoán và điều trị do bệnh viện tổ chức ngày 22/3.
 
Theo bác sĩ Hoàng, ung thư bàng quang nằm trong nhóm các bệnh ung thư thường gặp nhất. Đây cũng là ung thư thường gặp nhất trong số các ung thư tiết niệu. Trong năm 2018, Bệnh viện Bình Dân đã tiếp nhận điều trị ung thư bàng quang cho 1.873 trường hợp; phẫu thuật cho hơn 1.812 trường hợp. Trong đó, nhiều trường hợp bướu bàng quang đã ở giai đoạn tiến triển, bướu xâm lấn cơ khiến người bệnh buộc phải chấp nhận cắt toàn bộ bàng quang và phần phụ. Độ tuổi thường phát hiện bệnh ung thư bàng quang là trên 50-60 tuổi.
 
Đáng lưu ý, trong thời gian gần đây, Bệnh viện Bình Dân ghi nhận nhiều trường hợp ung thư bàng quang ở độ tuổi mới ngoài 30, cá biệt có trường hợp mới hơn 20 tuổi.
 
 
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Bình Dân cắt đốt nội soi bướu bàng quang cho bệnh nhân

 

Theo các bác sĩ, với các triệu chứng không đặc hiệu như rối loạn đi tiểu, tiểu máu, tiểu nhiều lần, tiểu gắt, nhiễm trùng tiểu… bướu bàng quang dễ bị nhầm lẫn bệnh lý không ác tính khác ở bàng quang và đường tiết niệu nói chung như viêm đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu…
 
Do đó, để tránh bỏ sót bệnh và điều trị sớm, người bệnh khi có các triệu chứng như trên cần đi thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tiết niệu.
 
Theo bác sĩ Hoàng, việc phát hiện và điều trị bướu bàng quang ở giai đoạn sớm giúp tăng tỉ lệ sống còn, tăng chất lượng sống sau điều trị. Ngoài ra, người bệnh sẽ tránh được những thương tổn nặng nền về thể chất và tâm lý do bướu bàng quang tiến triển, xâm lấn cơ như phải phẫu thuật cắt toàn bộ bàng quang và các cơ quan lân cận như tuyến tiền liệt và một phần niệu đạo ở nam giới; cắt toàn bộ tử cung, buồng trứng, vòi trứng và một phần âm đạo ở nữ giới.
 
Bác sĩ cho hay, những người  hút thuốc lá, làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều với hóa chất, đặc biệt là hóa chất nhuộm, nhiễm trùng niệu tái đi tái lại, sỏi đường tiết niệu không điều trị đầy đủ làm tăng nguy cơ mắc ung thư bàng quang. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm