Thầy thuốc gom tiền lẻ giúp người nghèo

24/06/2019 - 09:06
“Đời tôi chẳng có gì sung sướng nhưng nhìn quanh thấy nhiều người còn khổ hơn tôi cả trăm ngàn lần. Nỗi khổ lớn nhất của họ là vì bệnh tật, mà không có tiền chữa trị. Vậy là tôi giúp họ một chút thế thôi!” - thầy thuốc Đỗ Thanh Bình chia sẻ.

Chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Nhắc đến thầy thuốc Đỗ Thanh Bình (65 tuổi, ở thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), người dân ở xã Tịnh An và các vùng lân cận không ai là không biết, bởi tấm lòng nhân hậu, giúp đỡ người nghèo của ông. Ngôi nhà cấp 4 của vợ chồng ông không chỉ là địa chỉ quen thuộc người dân mỗi lúc ốm đau tìm đến, mà còn là nơi họ tìm thấy sự đồng cảm, sẻ chia để vượt qua cảnh khốn khó, ngặt nghèo.

 

thay-thuoc1.jpg
Thầy thuốc Đỗ Thanh Bình

Ông Bình sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Lớn lên, ông phải bươn chải, làm lụng đủ thứ nghề để mưu sinh. Sau khi lập gia đình, ông thường sống xa vợ con để làm thuê, làm mướn nuôi cả nhà. Thời ấy, cha mẹ ông vì làm việc quá sức mà bị mắc các bệnh về xương khớp. Nhà nghèo, không có tiền đến bệnh viện nên đành tự chữa bằng mấy bài thuốc dân gian. Trong một lần đi làm thuê, ông gặp được một thầy thuốc có nhiều bài thuốc Nam rất hay nên ngỏ ý xin học, cốt là để mang về chữa bệnh cho cha mẹ. Biết tâm nguyện có hiếu với cha mẹ của ông, người này liền chỉ dạy.

Cứ mỗi lần đến một vùng đất mới làm thuê, thấy ai có bài thuốc hay có thể chữa bệnh cho cha mẹ, ông Bình lại xin học. Sau vài năm học nghề như vậy, ông đã thông thuộc được khá nhiều bài thuốc Nam chữa bệnh hiệu quả. Thành phần các bài thuốc chủ yếu là cây cỏ thảo mộc dễ kiếm.

Hơn 30 năm trước, ông Bình về hẳn quê, đem những gì đã học được để chữa trị cho cha mẹ, người thân. Rồi những người hàng xóm xung quanh cũng đến nhờ ông chữa trị. Tiếng lành đồn xa, nhiều người tìm đến nhờ cứu chữa, đa phần là người nghèo khó. Dần dà, ông gắn bó với nghề thuốc Nam lúc nào không hay và được mọi người gọi với cái tên thương mến là thầy Sáu Bình. Hầu hết các bệnh nhân được ông chữa trị mắc các bệnh về xương khớp. Ông chữa trị bằng cách xoa bóp, bấm huyệt, đắp thuốc và cho người bệnh uống thuốc Nam.

 

thay-thuoc2.jpg
 Thùng từ thiện “Kết nối những tấm lòng” được ông Bình đặt tại nhà để lấy tiền giúp đỡ người nghèo

Ông Bình tâm niệm, chữa bệnh mục đích chính là để giúp đời nên ông không lấy tiền công, mà chỉ lấy tiền thuốc. Tuy nhiên, rất nhiều người được ông chữa khỏi bệnh đã để lại tiền trước khi ra về, coi như là chút ân tình đền đáp người thầy thuốc. Nhiều lần gặp chuyện như vậy, cảm thấy áy náy, bởi chẳng thể trả lại cho chủ, ông cũng chẳng thể bỏ túi tiêu xài, làm trái với ý nguyện của bản thân, vậy là ông gom lại làm của để dành... 

Gom tiền lẻ, san sẻ yêu thương

Giữa năm 2012, ông Bình liên hệ với chương trình truyền hình từ thiện “Kết nối những tấm lòng” của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi để nhờ họ dùng số tiền “để dành” này giúp đỡ những trường hợp khó khăn hoạn nạn. Sau đó, ông lập thùng từ thiện tại nhà, dán chữ “Kết nối những tấm lòng” với suy nghĩ, ai có lòng thì tùy tâm bỏ tiền vào thùng từ thiện. Số tiền này là để giúp đỡ người nghèo, tuyệt đối không dùng vào việc khác.

“Tôi còn nhớ như in số tiền 1.732.500 đồng mà tôi gom được sau một tháng đặt thùng tiền từ thiện tại nhà. Hầu hết đều là những đồng tiền lẻ nên tôi gói ghém lại rất gọn gàng. Ngay hôm sau, tôi dùng số tiền này để giúp đỡ một gia đình khó khăn, mà tôi đã xem qua ti vi. Khi được tôi trao tiền, họ mừng vui đến rơi nước mắt” - ông Bình kể.

 

thay-thuoc3.jpg
Mỗi tuần ông Bình mở thùng từ thiện một lần để giúp đỡ người nghèo

Những lần mở thùng từ thiện sau đó, nghe ở đâu có những người khó khăn cùng cực, các em học sinh không có tiền học phí, ông lại mang đến trao tận tay. Ông chia sẻ, càng đi, càng thấy nhiều mảnh đời bất hạnh nên càng thôi thúc ông làm việc nhiều hơn để có nhiều tiền, gom lại tặng cho những hoàn cảnh khó khăn. Lúc chưa làm từ thiện, ông chỉ chữa bệnh buổi sáng, buổi chiều nghỉ ngơi. Nhưng bây giờ, ông chữa bệnh quên cả ăn trưa, kéo dài cho đến tận chiều.

Nhiều người thấy ông làm việc quá nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe nên khuyên ông dành thời gian nghỉ ngơi. Ông lại bảo: “Biết là sức khỏe của bản thân thì không thể hành hạ nó, nhưng bà con nghỉ làm ruộng đến chờ tôi chữa bệnh, họ đi đường xa xôi vất vả, nếu không giúp thì thấy tội nghiệp bà con lắm. Tôi cực chút không chết liền, nhưng bà con bị bệnh để lâu thì nguy hiểm lắm”.

Bây giờ, mỗi tuần ông mở thùng từ thiện một lần để giúp đỡ người nghèo. Khán giả của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi thấy ông tuần nào cũng trao tiền hỗ trợ cho một gia đình nghèo, cứ nghĩ rằng ông giàu lắm. Có người đến tận nhà mới vỡ lẽ khi thấy cuộc sống giản dị đậm chất của một thầy thuốc nghèo. “Có lần tôi trao một triệu đồng cho cô Lành ở huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) có con gái bị bệnh tim bẩm sinh. Cô Lành nắm tay tôi ngân ngấn nước mắt. Cô nói nhiều lần thấy tôi trên ti vi nhưng hôm nay mới được nhìn tận mắt. Cô bảo, nghe người ta nói số tiền tiền mà tôi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn là tiền mồ hôi nước mắt của người lao động nghèo nên cô rất quý trọng”, ông Bình chia sẻ.

Từ giữa năm 2012 đến nay, số tiền mà ông Bình gom góp để giúp đỡ người nghèo đã lên đến hàng trăm triệu đồng, con số cụ thể thì ông không nhớ nổi. Ông bảo rằng, niềm vui của việc thiện không chỉ có ở lúc trao tận tay số tiền nhỏ cho người nghèo, mà nó còn nhân lên gấp bội khi nghe tin có người đã thoát nghèo, có người khỏi bệnh, có em học sinh nghèo không nghỉ học giữa chừng. Đó là niềm vui trong khoảng lặng cuộc đời mà ít người có được.

 

thay-thuoc4.jpg
Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng ông Bình

Ông Bình bảo, làm thầy thuốc thì không có tuổi nghỉ hưu, ông sẽ chữa bệnh cứu người đến lúc nào không chữa được nữa. Ông cũng sẽ tiếp tục giúp đỡ người nghèo đến lúc nào không còn tiền nữa. Nhìn ông làm việc thiện một cách bền bỉ, chúng tôi hiểu rằng, tấm lòng của ông không có giới hạn cho riêng mình, mà luôn nghĩ đến người nghèo, đến những mảnh đời còn nhiều cơ cực, bất hạnh trong cuộc sống.

Ông Đỗ Thanh Bình đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi tặng bằng khen vì đã có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen vì đã có thành tích trong việc thực hiện chuyên mục “Kết nối những tấm lòng” của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài ra, ông còn nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các tổ chức, đoàn thể vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác thiện nguyện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm