Thay vì nghìn tỷ cho biên soạn SGK hãy dành 1 phần trả lương giáo viên

03/11/2017 - 13:44
Lương hưu giáo viên (GV) thấp đang là câu chuyện được đông đảo dư luận quan tâm. Nhiều ý kiến liên quan đến việc tìm cách tăng lương GV, bởi chỉ có cách này, GV mới có thể đảm bảo cuộc sống khi về hưu.

Cân đối kỹ ngân sách để tăng lương giáo viên

GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, luôn trăn trở khi nhắc đến vấn đề lương GV. Ông cho rằng, đã đến lúc nhà nước cần cân đối thật kỹ nguồn ngân sách, từ đó ưu tiên cho quỹ lương của GV.

“Nguồn tiền ở đâu để chi cho lương GV luôn là câu hỏi khó. Theo tôi, nếu bớt đi một trong số những dự án đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, nhưng không hiệu quả, chúng ta sẽ có được số tiền dành để tăng lương cho GV. Ngân sách đầu tư vào những dự án hoạt động không hiệu quả thì lại là sự lãng phí. Nhiều địa phương đua nhau làm sân golf, sân bay, tượng đài nhưng có mấy dự án hiệu quả” - ông nói.

Cô giáo Trương Thị Lan với mức lương hưu 1,3 triệu sau 37 năm cống hiến với nghề. 

Liên quan đến ngân sách nhà nước với 20% cho giáo dục, GS Phạm Tất Dong cho rằng, nội tại khoản ngân sách này cũng có thể điều chỉnh được theo hướng dồn lực cho GV nếu lãnh đạo có quyết tâm. “Ngành giáo dục cũng phải tính toán số tiền chi tiêu, thay vì chi hàng nghìn tỷ đồng cho chương trình biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ hãy đề xuất một phần số tiền đó để trả lương cho GV".

Còn theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, tăng lương cũng là cách để giữ người tài và có thầy cô giỏi thì mới là gốc rễ của mọi sự đổi mới.

“Ngành giáo dục đang còn khó khăn, rất cần thu hút nhiều người tài. Đồng nghĩa với việc các nhà quản lý giáo dục ở cấp cơ sở phải suy nghĩ làm sao để quản lý dân chủ, tạo điều kiện tốt nhất cho người tài, giúp họ cống hiến và đóng góp tốt hơn trong nghề. Điều quan trọng hơn cả là làm sao nghĩ cách giải quyết vấn đề tiền lương cho GV, để họ có đủ điều kiện sống, làm việc và cống hiến cho ngành”- ông nhấn mạnh.

Cần có đột phá trong bậc học mầm non

Ông Ngọ Duy Hiểu (Đại biểu Quốc hội Hà Nội) cho rằng, Bộ GD&ĐT cần có đột phá trong công tác giáo dục mầm non. Việc đột phá này, theo ông cần xuất phát từ việc nhận thức đúng vị trí bậc học mang tính nền tảng này.

“Kinh nghiệm của các nước phát triển công nghệ tiên tiến và có nguồn nhân lực chất lượng cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Israel đều là những nước rất coi trọng giáo dục sớm và coi trọng bậc học mầm non. Chúng ta cần có đổi mới về nội dung, cách thức và mô hình giáo dục trẻ; quan tâm đào tạo đội ngũ nhà giáo, cô nuôi dạy trẻ đáp ứng yêu cầu” - ông nói.

Theo ông, GV mầm non vừa sử dụng trí tuệ, kỹ năng, tình yêu thương để giáo dục trẻ, nhưng đồng thời họ phải lao động chân tay để chăm lo bữa ăn, giấc ngủ và dỗ dành trẻ, họ rất xứng đáng để được nhận đồng lương cao hơn.

Ông Bùi Sĩ Lợi, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc Hội cũng đồng tình khi cho rằng, việc lương GV thấp như hiện nay do đóng bảo hiểm xã hội thấp. Muốn cải thiện lương GV chỉ có cách nâng mức đóng bảo hiểm và kéo dài thời gian đóng. Vấn đề lương là bài toán tổng thể, nó phải cân đối, tương đối, tạo sự đồng thuận của xã hội.

* Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT: Sẽ kiến nghị cải tiến, hoàn thiện chế độ lương và chế độ phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo theo hướng khắc phục những bất cập hiện có. Cách tính lương GV hiện nay gặp nhiều bất cập như mặc dù đã đào tạo GV mầm non đạt trình độ ĐH và sau ĐH, nhưng do chuẩn GV mầm non là trình độ trung cấp nên sinh viên tốt nghiệp ĐH ra là GV mầm non vẫn hưởng mức lương khởi điểm là 1,86. Mức này với GV tiểu học là 2,1 và với GV THCS là 2,34 trong khi đa số đã được đào tạo trình độ đại học. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm