Thế giới có hơn 420 triệu người mắc bệnh đái tháo đường

14/11/2019 - 12:08
Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới, năm 2017, thế giới có khoảng 425 triệu người mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ). Con số này ước tính sẽ tăng lên 629 triệu người vào năm 2045. Đặc biệt, tỉ lệ mắc ĐTĐ đang tăng nhanh chóng ở các nước thu nhập thấp và trung bình.
Cũng theo báo cáo mới nhất, Việt Nam có khoảng 3,5 triệu người sống chung với ĐTĐ năm 2017. Trong đó, theo kết quả nghiên cứu quốc gia năm 2015 của Bộ Y tế, tỷ lệ người bị bệnh nhưng chưa được chẩn đoán là 69,9%. Tỷ lệ bệnh nhân chưa được quản lý bệnh lên tới 71,1%.
 
Nguyên nhân chính là do nhận thức của người dân về bệnh còn hạn chế nên chưa tuân thủ việc kiểm soát và điều trị; nhận thức và năng lực của cơ sở y tế chưa tốt nên mới chỉ tập trung vào hoạt động thăm khám, cung cấp thuốc mà chưa có các tư vấn tăng nhận thức cho người bệnh trong việc tự quản lý bệnh. Đây là thách thức lớn trong mục tiêu kiểm soát căn bệnh ĐTĐ ở Việt Nam.
 
 
GS.TS Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam

 

Ngày 14/11, tại Bệnh viện Trung ương Huế, Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam phối hợp cùng khoa Nội tiết Bệnh viện Trung ương Huế và Viện nghiên cứu Dược phẩm Servier Việt Nam (Servier Việt Nam) tổ chức chương trình sinh hoạt CLB bệnh nhân nhằm tăng nhận thức về việc kiểm soát và điều trị căn bệnh ĐTĐ.
 
Chương trình với chủ đề “Số 7 - Điều kỳ diệu của bệnh nhân đái tháo đường” đặt mục tiêu nâng cao nhận thức cho bệnh nhân, giúp họ chủ động kiểm soát và quản lý bệnh, tăng hiệu quả điều trị lâu dài và phòng ngừa biến chứng.
 
 
Bệnh nhân khám tầm soát tại chương trình

 

Thông qua chủ đề “Số 7 - Điều kỳ diệu của bệnh nhân đái tháo đường”, chương trình truyền tải thông điệp về ý nghĩa và tầm quan trọng của con số 7. Theo đó, đối với bệnh nhân ĐTĐ, việc duy trì chỉ số HbA1C - chỉ số phản ánh tình trạng kiểm soát đường huyết liên tục trong 3 tháng - nhỏ hơn hoặc bằng 7% là vô cùng quan trọng bởi đây chính là mức duy trì hiệu quả điều trị lâu dài cho bệnh nhân ĐTĐ, giúp trì hoãn biến chứng. Số 7 trong chiến dịch mang ý nghĩa kêu gọi cộng đồng hiểu đúng về bệnh ĐTĐ, chủ động tầm soát sớm - kiểm soát đường huyết chặt chẽ.
 
 
“Số 7 - Điều kỳ diệu của bệnh nhân đái tháo đường” - khởi đầu cho chuỗi các hoạt động giúp gia tăng nhận thức của cộng đồng về bệnh đái tháo đường năm 2019-2020 của Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam

“Số 7 - Điều kỳ diệu của bệnh nhân đái tháo đường” được triển khai tới hơn 200 bệnh nhân điều trị nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện Trung ương Huế. Chương trình bao gồm các hoạt động tầm soát ĐTĐ do khoa Nội tiết - Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện, tham gia lễ hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống đái tháo đường và nghe các chuyên gia Nội tiết - Đái tháo đường chia sẻ các chủ đề về quản lý bệnh, tư vấn chế độ ăn và sử dụng insulin (một loại hormone được tiết ra từ các tế bào β (beta) ở tuyến tụy) hợp lý trong điều trị ĐTĐ

Đây là năm thứ 3 Servier Việt Nam phối hợp cùng Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam tổ chức chương trình dành riêng cho bệnh lý đái tháo đường tại Việt Nam. Từ năm 2017 đến nay, 30 góc tư vấn “Ngày đầu tiên” cũng đã được Servier triển khai tại các bệnh viện, cơ sở điều trị nhằm giáo dục bệnh nhân tự quản lý căn bệnh ĐTĐ
 

Bệnh Đái tháo đường

Đái tháo đường là một bệnh mãn tính với biểu hiện lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu.

Khi mắc bệnh đái tháo đường, cơ thể không chuyển hóa các chất bột đường từ thực phẩm hằng ngày một cách hiệu quả để tạo ra năng lượng, do đó gây ra hiện tượng lượng đường tích tụ tăng dần trong máu. Lượng đường trong máu thường xuyên ở mức cao qua thời gian làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, gây ra tổn thương ở các cơ quan khác như mắt, thận, thần kinh và các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Đái tháo đường týp 1: người mắc bệnh bị thiếu insulin do tuyến tụy không sản xuất insulin. Đái tháo đường týp 1 hiếm gặp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ, người trẻ chiếm dưới 10% số người mắc bệnh.

Đái tháo đường týp 2: Những người bị đái tháo đường týp 2 bị đề kháng với insulin. Nghĩa là cơ thể vẫn có thể sản xuất insulin nhưng nó không thể chuyển hóa được glucose. Khoảng 90% đến 95% người bị đái tháo đường trên thế giới là týp 2. 

 

Ngày Thế giới phòng chống Đái tháo đường (14/11)

Ngày Thế giới phòng chống Đái tháo đường - được khởi xướng bởi Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Hiệp hội Đái tháo đường thế giới lần đầu tiên năm 1991 và được sự hưởng ứng của nhiều Hiệp hội Đái tháo đường trên hơn 160 quốc gia cùng các tổ chức, cá nhân, nhân viên y tế. Mục đích của ngày Thế giới phòng chống Đái tháo đường nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh lý đái tháo đường, tăng cường tầm soát để sớm phát hiện và điều trị bệnh, gia tăng hiểu biết giúp người bệnh quản lý chặt chẽ bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm