Thế giới di động đã vi phạm luật bình đẳng giới

18/08/2016 - 11:00
Các chuyên gia pháp lý khẳng định việc Công ty Thế Giới Di Động “nhốt” cô gái vào lồng kính rồi dùng xe bán tải chở đi dạo phố để quảng cáo là vi phạm Luật bình đẳng giới và đã vô tình tiếp tay cho định kiến giới.
Thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp lạm dụng hình ảnh, thân thể phụ nữ để quảng cáo phản cảm, gây nhiều bức xúc trong dư luận. Mới đây nhất là công ty Thế Giới Di Động dùng xe bán tải chở một cô người mẫu bị nhốt trong lồng kính để quảng cáo cho một hãng điện thoại.

Dưới góc độ pháp lý, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Trưởng ban Chính sách – Pháp luật (Hội LHPN Việt Nam), phân tích: Nghị định 55/2009/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới. Ở khoản c, điểm 4, Điều 11 của Nghị định này ghi rõ: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Thực hiện quảng cáo về các dịch vụ xã hội, thông báo, nhắn tin, rao vặt có nội dung cổ vũ, tuyên truyền bất bình đẳng giới, định kiến giới.

Như vậy, việc Thế Giới Di Động "nhốt" người mẫu vào lồng kính rồi dùng xe bán tải chở đi dạo phố để quảng cáo sản phẩm không chỉ vi phạm luật giao thông, luật quảng cáo mà còn vi phạm Nghị định 55/2009/NĐ – CP, quy định về vi phạm hành chính về bình đẳng giới.
quang-cao-phan-cam.jpg
 Chuyên gia lo ngại cách quảng cáo phản cảm này sẽ gây định kiến giới, tuyên truyền bất bình đẳng giới.
Liên quan vấn đề này, PNVN đã có nhiều bài viết phản ánh, trong đó có ý kiến của các luật sư, luật gia cũng như người tiêu dùng. Đặc biệt, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, bà Nguyễn Thị Tuyết, đã lên án gay gắt việc lạm dụng hình ảnh, thân thể của phụ nữ. Bà Tuyết khẳng định, việc lạm dụng hình ảnh, thân thể phụ nữ dù mục đích gì thì cũng không thể chấp nhận được.

Một chuyên gia nghiên cứu về giới cho rằng, liên quan đến những trường hợp quảng cáo phản cảm như vừa qua, một vấn đề mà các cơ quan chức năng chưa quan tâm xem xét để cảnh báo và có chế tài nặng hơn đó là quảng cáo loại này có tính chất định kiến giới, có nội dung cổ vũ, tuyên truyền bất bình đẳng giới  theo điểm c khoản 4 Điều 11 Nghị định 55/2009/NĐ-CP.

Theo chuyên gia này, mặc dù có thể doanh nghiệp khi thực hiện không nghĩ đến vấn đề này, tuy nhiên khi những hình ảnh về cô gái nhốt trong lồng kính lan truyền trên mạng, báo chí sẽ làm xấu đi hình ảnh của chị em.

Xung quanh việc làm này, không chỉ các chuyên gia mà nhiều người tiêu dùng cũng tỏ quan điểm phản đối, thậm chí nhiều người cho biết sẽ không mua sắm loại hàng hóa được quảng cáo theo kiểu phản cảm này.
 
Có lẽ, đây là một bài học sâu sắc cho các doanh nghiệp khi lựa chọn cách thức quảng cáo gây sốc, muốn tạo hiệu ứng truyền thông, mạng xã hội. Thế nhưng, chỉ vì muốn gây sốc mà coi nhẹ thuần phong mỹ tục, chấp nhận sự phản cảm và thậm chí vi phạm luật pháp thì việc người tiêu dùng quay lưng, tẩy chay cũng không phải là điều khó lý giải.

PNVN tiếp tục thông tin về vấn đề này.
 
 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm