'Thế giới ngầm' trong trường học

03/10/2016 - 17:33
Sau vài ngày chuyển trường mới, Phạm Thủy Tiên (Ba Đình, Hà Nội) bị cả lớp tẩy chay vì “tội”… đã xinh còn học giỏi khiến mỗi ngày đến lớp, em đều lủi thủi, cô đơn.
Nhiều học sinh bị "tẩy chay" vì những lý do "lãng xẹt". Ảnh minh họa internet.

Thủy Tiên cố gắng hòa đồng bằng việc chuyện trò với các bạn, hăng hái giơ tay phát biểu. Thế nhưng, càng cố gắng, Thủy Tiên càng nhận được sự lạnh lùng của cả lớp. Không những thế, chỉ cần một bạn nào trong lớp “phản bội” bằng cách nói chuyện với em, sẽ bị các bạn khác lườm nguýt.

Sau 1 tháng chuyển trường, Thủy Tiên đi học với sự căng thẳng, lo âu. Cứ nghĩ đến việc đến lớp, em lại sợ. Sợ ánh mắt như “hình viên đạn” của các bạn, sợ những lời thì thào nói xấu sau lưng, sợ những lời “ném đá” nặng “tựa nghìn tấn”… Từ một cô bé học giỏi, hay phát biểu xây dựng bài, Thủy Tiên ngồi trong lớp “im như thóc”, bị tẩy chay khiến mỗi buổi đến trường với Tiên không khác gì cực hình…

Nguyễn Ngọc Mai (Minh Khai, Hà Nội) cũng bị các bạn trong lớp tẩy chay khi vừa chuyển đến ngôi trường… toàn con nhà giàu.  Ngọc Mai bị các bạn ghét vì không sành điệu, ăn chơi như các bạn, vì từ chối những buổi đi bar cùng họ. Nhìn thấy Ngọc Mai học giỏi, nhu mì,… các bạn cảm thấy rất... ngứa mắt. Ngọc Mai bị các bạn chế giễu, o bế, thậm chí xỉ nhục ở trên mạng xã hội. Nhiều bạn còn đe dọa đánh em nếu dám… “mở mồm” mách cô hay mách bố mẹ…

Bị tẩy chay, các em bị tổn thương tâm lý khá nặng nề. Ảnh minh họa internet.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Lan Hải (cố vấn chuyên môn Hội quán các bà mẹ) cho biết, học sinh bị tẩy chay thường khủng hoảng tinh thần nặng nề,  gây lo âu, trầm cảm, thậm chí có trường hợp khiến trẻ tìm đến cái chết. Điều đáng nói là các em thường rất đơn độc trong “cuộc chiến” chống lại tình trạng bị tẩy chay, bị kỳ thị đó. Đây là một hình thức bạo lực tinh thần, ám ảnh nạn nhân rất lâu.

Học sinh THCS dễ rơi vào tình trạng tẩy chay hơn học sinh THPT. Những em có tính cách khác biệt dễ bị tẩy chay hơn học sinh bình thường. Tẩy chay giống như một hoạt động của “thế giới ngầm” trong học sinh mà nhà trường và thầy cô giáo, kể cả cha mẹ học sinh ít khi phát hiện ra.

Để phát hiện và chấm dứt tình trạng này, chính các nạn nhân phải lên tiêng và kêu gọi sự giúp đỡ. Cha mẹ cần quan sát thái độ của con sau mỗi buổi tan trường, đặc biệt với những trẻ mới chuyển trường. Khi tình trạng của con căng thẳng, nặng nề, cha mẹ cần tách con khỏi môi trường tẩy chay, có thể xin chuyển con sang lớp khác. Khi sang môi trường mới bạn bè thân thiện hơn, đứa trẻ bị tẩy chay sẽ trở lại bình thường, tự tin hơn với các mối quan hệ.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm