'Thế lực bóng tối' sau người thao túng Tổng thống Park Geun-hye

01/11/2016 - 13:51
Theo điều tra của báo Chosun Ilbo, người thao túng quyền lực thực sự sau Tổng thống Park Geun-hye không phải người bạn thân Choi Soon-sil mà chính là chị gái của bà Choi là Choi Soon Deuk.
Tạm giam Choi Soon-sil nhằm ngăn chặn phi tang bằng chứng
Lo ngại nguy cơ bà Choi Soon-sil trốn ra nước ngoài hoặc hủy bằng chứng, các công tố viên Hàn Quốc đã ra lệnh tạm giam nhân vật này trong một trại giam ở thủ đô Seoul. Các công tố viên đang tiến hành điều tra cáo buộc bà Choi Soon-sil đã lợi dụng tình bạn thân thiết với Tổng thống Park để can thiệp công việc nội bộ của chính phủ Hàn Quốc, trong đó có một số vấn đề chính sách nhạy cảm.

Bà Choi cũng đang bị điều tra việc sử dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống để gây ảnh hưởng lên các doanh nghiệp lớn, khiến họ quyên góp tiền vào 2 quỹ phi lợi nhuận Mi-R và K-Sports do bà lập nên. Tuy nhiên, bà Choi lên tiếng phủ nhận tất cả mọi cáo buộc rằng bà nắm giữ nhiều quyền lực.
choi-soon-deuk-the-luc-bong-toi-2.jpg
Bà Choi Soon-sil bị bắt
Các nhà điều tra đang cố gắng xác định mức độ tiếp cận thông tin mật của bà Choi và liệu người phụ nữ này có được trao các tài liệu nhạy cảm của tổng thống hay không. Cho đến giờ, họ đã lục soát nhà một số quan chức trong Phủ Tổng thống trong nỗ lực làm rõ chuyện này.

Cựu cố vấn cấp cao phụ trách vấn đề kinh tế của tổng thống Park Geun-hye là ông Ahn Jong Beom đã bị bắt gặp khi đang cố gắng tác động đến nhân chứng cho lời khai trong vụ bà Choi trước khi các công tố viên thẩm vấn người này.

Ông Ahn đã cố gắng liên hệ với cựu tổng thư ký của quỹ K-Sports là Jung Hyun Sik thông qua vợ của ông này hôm 24/10 nhưng bị ông Jung từ chối. Một ngày trước khi ông Jung bị thẩm vấn, ông Ahn hôm 26/10 cũng đã dùng điện thoại đăng ký bằng tên mượn để gởi tin nhắn trực tiếp cho ông Jung.

Báo địa phương Hankyoreh cho biết trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ báo, ông Jung đã tiết lộ thông tin trên. Ông Jung khẳng định chủ sở hữu thật sự của quỹ này là bà Choi Soon Sil và ông quyết định công khai mọi việc vì "mọi thứ đang mất kiểm soát" và "điều này sẽ mang vụ việc ra trước ánh sáng công lý".
choi-soon-deuk-the-luc-bong-toi-3.jpg
Bà Choi Soon-sil gây sóng gió cho sự nghiệp chính trị của Tổng thống Park
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun đã nhóm họp với lãnh đạo các nhóm nghị sĩ tại cơ quan lập pháp song các bên chưa tìm được tiếng nói chung về giải pháp cho vụ bê bối chính trị đang làm dân chúng phẫn nộ.

Trước khi cuộc họp diễn ra, giới chuyên gia chính trị nhận định cuộc họp gặp phải nhiều trở ngại do Đảng Saenuri cầm quyền đề nghị thành lập một nội các trung lập để xoa dịu sự tức giận của công chúng đối với Phủ Tổng thống. Trong khi đó, các đảng đối lập đòi phải điều tra kỹ lưỡng vụ việc trước tiên. Bên cạnh đó, với nỗ lực ngăn khủng hoảng chính trị leo thang, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn kêu gọi các chính khách kiềm chế, tránh đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về bà Choi vì lo ngại chúng có thể phương hại đến hình ảnh của đất nước.

“Các chính trị gia không nên suy đoán vô căn cứ về vụ bê bối bởi chúng có thể có tác động xấu đến uy tín của Hàn Quốc” - ông Hwang nhấn mạnh, đồng thời nói thêm Seoul cần bảo đảm an ninh trong nước và để mắt đến động thái của Bình Nhưỡng. Thủ tướng Hàn Quốc cũng thúc giục các đại sứ quán của nước này cung cấp thông tin chính xác về vụ bê bối.

Ngoài ra, tờ Yonhap news cho biết Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon thực sự đang rất lo lắng về vụ bê bối chính trị tại quê nhà. Có thông tin cho biết, ông Ban có thể đóng một vai trò nào đó đối với tương lai Hàn Quốc sau khi trở về nước vào tháng 1/2017. Không loại trừ khả năng ông ra tranh cử Tổng thống.
 
Người thao túng quyền lực thực sự
Nhưng tưởng Choi Soon Sil thao túng mọi hoạt động của Tổng thống Park nhưng theo điều tra mới nhất của tờ báo lớn nhất Hàn Quốc Chosun Ilbo, người thực sự “giật dây” Tổng thống Park chính là Choi Soon Deuk - chị gái của Choi Soon Sil.

“Soon-sil là người sắp xếp mọi thứ nhưng quyền lực thật sự thuộc về Soon Deuk. Khi Soon Deuk ra lệnh, Soon-Sil đều phải làm theo”, tờ nhật báo đưa ra tuyên bố trên dựa vào cuộc phỏng vấn một người quen của chị em Choi, người khẳng định đã gặp hai chị em bà Choi mỗi tuần trong 20 năm qua. “Một hôm, Choi Soon Deuk nói đến chuyện thay thế giám đốc của một đài truyền hình và thuê một nhà sản xuất tại một mạng lưới khác. Sau đó, Choi Soon -Sil đã ra ngoài rất lâu sau một cuộc điện thoại”, người này cho biết.
choi-soon-deuk-the-luc-bong-toi-1.jpg
Choi Soon Deuk - chị gái của Choi Soon Sil  bị nghi ngờ là người "giật dây" mọi hoạt động của Tổng thống Park
Choi Soon Deuk là con gái thứ hai của của ông Choi Tae Min với người vợ thứ năm. Bà nay năm nay 64 tuổi, học chung cấp 3 với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Ngày 20/5/2006, bà Park bị thương vào mặt trong vụ bạo loạn khi giúp đỡ một ứng cử viên đảng Đại dân tộc tranh cử Thị trưởng Seoul. Choi Soon Deuk đã luôn ở bên cạnh suốt thời gian bà Park dưỡng thương sau đó. Bà Choi Soon Deuk này từng khoe khoang rằng Tổng tống Park đã tá túc trong nhà bà sau khi bị tấn công.

Một nguồn tin khác biết bà Soon Deuk cũng kể với Chosun Ilbo: “Trong các dịp ăn uống, bà Soon Deuk thường khoe rằng nhiều chính trị gia muốn thăng chức đã đến thăm bà với rất nhiều tiền”. Chính con gái của bà Choi Soon Deuk là Jang Yoo Jin cũng bị nghi là đã nhận 670 triệu won (584.000 USD) từ chính phủ trong thời gian làm Tổng thư ký của Trung tâm Thể thao Mùa Đông Elite Hàn Quốc. Vai trò của trung tâm này chồng chéo với Liên minh trượt băng Hàn Quốc và Hiệp hội trượt băng Hàn Quốc nhưng lại sử dụng rất ít tiền từ ngân sách.

Tuy nhiên, khi vụ việc bê bối liên quan đến em gái Choi Soon -Sil và Tổng thống Park xảy ra, Choi Soon Deuk lại trốn biệt trong căn biệt thự tại khu phố nhà giàu Gangnam. Theo quan sát của giới truyền thông, căn biệt thự đóng cửa kín mít, không bật đèn nhưng vẫn có thể nhìn thấy bóng người đi lại trong phòng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm