Thêm 1 ca tử vong do ngộ độc rượu chứa methanol

14/03/2017 - 12:07
Trong khi vụ ngộ độc rượu của nhóm sinh viên Sư phạm chưa lắng xuống thì Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai (Hà Nội) lại ghi nhận thêm 1 ca tử vong do ngộ độc rượu chứa methanol vào chiều 13/3, sau khi nhập viện 29 giờ.
Bệnh nhân Tống Anh D. (58 tuổi, trú tại Phố Vọng, phường Đồng Tâm, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhập viện sáng 12/3 trong tình trạng hôn mê. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được lọc máu thải độc, đặt nội khí quản, thở máy, điều trị tích cực. Tuy nhiên, do ngộ độc quá nặng (hàm lượng methanol lên tới gần 150mg/dL) nên dù dã được cấp cứu kịp thời nhưng bệnh nhân vẫn đi vào hôn mê sâu. Kết quả chụp MRI não cho thấy não bị tổn thương nặng và bị xuất huyết 2 bên. Do tiên lượng xấu, không có khả năng hồi phục nên chiều 13/3, gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà.
123.jpg
Rượu chứa methanol nguy hiểm đến tính mạng nhưng nhiều người vẫn sử dụng.
Theo lời của người nhà bệnh nhân, trước khi vào viện vài hôm, anh D. kêu mệt, không ăn uống nhưng không chịu đi khám. Đến sáng 12/3, do anh quá mệt nên gia đình đã đưa vào BV Không quân để khám. Lúc đó, anh D đã xuất hiện tình trạng hôn mê nên được đặt nội khí quản, thở máy và chuyển sang Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, vào 10h30 sáng 12/3.

Người nhà cho biết thêm, anh D. làm nghề lái xe chuyên chở vật liệu xây dựng, do có tiền sử nghiện rượu nên gia đình đã ngăn cản anh uống rượu tại nhà. Tuy nhiên, để “thỏa mãn” cơn nghiện, anh đã giấu gia đình, lén uống ngoài quán. Người nhà cũng cho biết địa chỉ anh D. hay giấu gia đình để uống rượu là quán nước trong ngõ gần cây xăng Quân đội (Ngã tư Trường Chinh - Giải Phóng, chung cư Hòa Phát).

Từ ngày 22/2 đến nay, tại Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận 30 ca ngộ độc rượu chứa methanol, trong đó có 1 trường hợp tử vong; 2 trường hợp gia đình xin đưa về. Vụ ngộ độc lớn nhất là nhóm 12 sinh viên sư phạm, trong đó 9 người phải vào điều trị. Hiện các bệnh nhân đó đã phục hồi. Các bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh/thành khác nhau nhưng chủ yếu sống và làm việc tại Hà Nội, đã uống rượu, mua rượu tại các quán, các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

Tại Việt Nam, rượu, bia tiếp cận dễ dàng, mức độ tiêu thụ bình quân đầu người cũng ở mức cao - đó là những nguyên nhân làm gia tăng số vụ ngộ độc rượu thời gian gần đây. Báo cáo mới nhất của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam: sản lượng rượu, bia được sản xuất và tiêu dùng ở Việt Nam gia tăng nhanh chóng. Năm 2010 tiêu thụ 2,4 triệu lít bia, 59 triệu lít rượu công nghiệp. Đến 2015, lượng tiêu thụ tăng lên 3,4 triệu lít bia, 70 triệu lít rượu công nghiệp và khoảng 200 triệu lít rượu tự nấu. Xét về lượng cồn nguyên chất tiêu thụ hàng năm, Việt Nam đứng thứ 2 trong số 11 quốc gia khu vực Đông Nam Á; đứng thứ 29 trong số 192 quốc gia thuộc Liên hợp quốc.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm