Thêm 1 người Việt nhiễm virus zika

03/08/2016 - 17:39
Ngành Y tế vừa phát hiện thêm một bệnh nhân ở Phú Yên có kết quả xét nghiệm dương tính với virus zika. Đây là trường hợp thứ 3 tại Việt Nam dương tính với loại virus nguy hiểm này.
Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trường hợp mới phát hiện nhiễm virus zika là D.Đ.T. (27 tuổi, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, Phú Yên). 

Trước đó, ngày 27/6, bệnh nhân bị sốt kèm theo các triệu chứng đau cơ, đau khớp, rồi xuất hiện ban đỏ toàn thân nên gia đình đưa đến BV Đa khoa Sơn Hòa. Nghi ngờ bệnh nhân bị sốt xuất huyết, BV đã lấy mẫu máu gửi đến Trung tâm Y tế Dự phòng Phú Yên xét nghiệm. Kết quả cho thấy, bệnh nhân âm tính với sốt xuất huyết. Đầu tháng 7, bệnh nhân xuất viện về nhà. Sau đó, Trung tâm Y tế Dự phòng Phú Yên đã gửi mẫu huyết thanh của bệnh nhân đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm.

Ngày 28/7, Viện Pasteur Nha Trang kết luận mẫu máu của bệnh nhân dương tính với virus zika. Trước đó, vào tháng 4/2016, Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với virus zika tại Khánh Hòa và TPHCM.
92c6cec549d0d162b221a6d1319c8566.jpg
Phun hóa chất để diệt muỗi, phòng chống virus zika ở Phú Yên
Trả lời câu hỏi, tại sao Viện Pasteur Nha Trang có kết luận bệnh nhân dương tính với virus zika từ 28/7, nhưng đến ngày 3/8 Cục Y tế Dự phòng mới công bố, ông Phu cho biết, sau khi có kết quả của viện Pasteur Nha Trang, Cục phải tiến hành xét nghiệm nhiều lần. Khi có kết quả chính xác, mới công bố để tránh gây hoang mang cho người dân.

Hiện tại, Sở Y tế Phú Yên đã tiến hành giám sát, khoanh vùng tại nhà bệnh nhân và các hộ dân xung quanh nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, tiến hành vệ sinh, phun hóa chất trong vòng bán kính 250m quanh nhà bệnh nhân. Ngành y tế Phú Yên cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh do virus zika.

Theo ông Trần Đắc Phu, để phòng tránh dịch bệnh do virus zika, người dân cần tăng cường các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch; người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus zika chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Nếu có biểu hiện sốt, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm