Thêm 1 vụ giá ngâm hóa chất 'đầu độc' NTD quy mô lớn bị phát hiện

14/05/2016 - 08:31
Cơ quan chức năng lại vừa phát hiện 1 cơ sở làm giá đỗ bằng công nghệ ngâm hóa chất. Tránh mua phải loại giá ngâm hóa chất độc hại, người tiêu dùng cần chú ý để phân biệt được giá sạch.
Ngày 12/5, phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Bình Thuận) phối hợp cùng Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của tỉnh bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất giá của ông Hà Tấn Thượng (thôn Thắng Hòa, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) và phát hiện cơ sở này đang sản xuất giá bằng ‘công nghệ’ ngâm hóa chất kích thích tăng trưởng.
Chủ cơ sở sản xuất khai với cơ quan chức năng, đậu xanh sau khi ngâm với vôi được cho vào các thùng nhôm để ủ. Cứ 3 giờ thì luân phiên dùng nước vôi và nước lạnh để tưới. Đến ngày thứ 2, giá sẽ được tưới nước có pha thuốc kích thích tăng trưởng để thân cây giá mập lên và không ra rễ. Trước khi đưa giá thành phẩm ra thị trường, cây giá được ngâm trong bể nước có pha chất bột màu trắng là chất tẩy rửa để làm cho cây giá có màu trắng đẹp bắt mắt sau đó xả qua nước lạnh, đóng gói đem đi tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ kiểm tra đã thu giữ 2 kg bột màu trắng, 223 ống thuốc kích thích tăng trưởng ghi chữ Trung Quốc và 35 kg giá thành phẩm đã được ngâm tẩm hóa chất đang đóng gói chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ. Được biết, cơ sở này đã hành nghề hơn 6 năm nay, sản xuất với quy mô lớn, đưa ra tiêu thụ từ 100-200kg giá mỗi ngày tại Phan Thiết và Hàm Thuận Bắc.

Giá đỗ ngâm hóa chất thân mập, không có rễ
 Giá đỗ sạch thâm mảnh, rễ dài
Theo nhiều chuyên gia, tình trạng ngâm hóa chất để làm đẹp giá đỗ không phải cá biệt. Sở dĩ các cơ sở sử dụng hóa chất trong làm giá là vì, làm giá đỗ theo cách thông thường cần có nước và nhiệt độ thích hợp, thời gian chờ đợi lâu hơn. Trong khi giá ckhông đẹp, không bắt mắt, còn giá được ngâm hóa chất, thời gian làm giá rút ngắn, sản lượng cũng tăng lên.

Để không mua phải giá tẩm hóa chất độc hại, người tiêu dùng cần chú ý:
  • Màu sắc: Giá ngâm thuốc kích thích sẽ có màu trắng muốt, còn loại giá thông thường có màu trắng nhạt hoặc màu sữa.
  • Thân giá: Giá đỗ ngâm chất kích thích tăng trưởng thân giá mập, các cây giá đồng đều và dễ gẫy. Còn loại giá không hóa chất "gầy" hơn, thân giá cứng, không có cảm giác mọng nước và các cây giá không đồng đều, có cây dài cây ngắn.
  • Rễ giá: Giá đỗ sạch có rễ dài, có thể chia nhiều nhánh. Còn giá đỗ ngâm hóa chất kích thích tăng trưởng trông như không có rễ hoặc nếu có thì chỉ có 1 đoạn rất ngắn, không có chia nhánh.
  • Lá mầm: Giá đỗ sạch có phần lá mở ra hoặc nhìn từ ngoài sẽ lấy mầm lá nhú màu vàng hoặc màu xanh trong khi giá ngâm hóa chất hạt mầm thường nhỏ, 2 lá mầm khép chặt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm