Thêm hai bé song sinh dính liền

28/07/2016 - 18:03
Hai bé song sinh dính liền mông với nhau theo tư thế đối lưng, đầu hướng ra ngoài là con của sản phụ Quyền (sinh năm 1998), người dân tộc S’tiêng, ngụ tại xã Lộc Thiên, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.
Chị Quyền chuyển dạ từ ngày 22/7, nhập BV Đa khoa Lộc Ninh, Bình Phước khi được 33 tuần. Đến ngày 23/7, thai phụ được các bác sĩ BV Đa khoa Lộc Ninh mổ lấy con thành công. Hai bé chào đời nặng 3,4kg, tuy nhiên lại dính liền mông với nhau, sức khỏe yếu, được các bác sĩ cho hồi sức và chuyển đến BV Nhi Đồng 2 (TPHCM) điều trị trong ngày.

Ngày 28/7, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch – Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 2 cho biết, hai bé hiện chưa được đặt tên, đang được điều dưỡng cũng bố chăm sóc tại khoa Sơ sinh của BV.

Sau khi hội đồng chuyên môn thăm khám cho thấy, hai bé dính nhau phần mông, chiều dài dính khoảng 10cm.
song-sinh-1.jpg
Hai bé song sinh được điều trị tại BV Nhi Đồng 2
“Về mặt tổng thể, không thấy hai hậu môn của hai bé, tuy nhiên hai bộ phận sinh dục nữ rất rõ. Khi mới nhập viện, các bé trong tình trạng bụng chướng, do không thấy hậu môn nên các bác sĩ lập tức đặt ống vào lỗ dò để hỗ trợ thoát phân dễ dàng hơn”, bác sĩ Thạch cho biết.

Theo bác sĩ Thạch, siêu âm tim và khảo sát hiện tại không thấy dị tật gì khác kèm theo. Vùng dính của hai bé là hai xương sống tách bạch, hệ thống tiêu hóa tách riêng. Tuy nhiên vẫn chưa xác định được có dính vùng tủy sống hay không. Thứ hai tuần tới sẽ tiến hành chụp MRI, sau khi có kết quả, hội đồng chuyên môn sẽ làm việc và lên kế hoạch tách rời cho hai bé.

“Qua đánh giá ban đầu, phần da dính nhau khoảng 10cm, khi mổ tách ra rất có thể thiếu da do không có da bù đắp. Vì vậy có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, rất nguy hiểm cho tính mạng hai bé. Để chuẩn bị trước tình huống này, hiện tại BV đang bàn tới phương án đặt túi da cho hai bé để chuẩn bị phần da sẵn sàng cho hai bé khi phẫu thuật”, bác sĩ Thạch cho biết.

Vì các bé sinh non 33 tuần và nhẹ ký nên đang được điều trị và chăm sóc như trẻ non tháng, như được nuôi trong lồng ấp, sưởi ấm. BV đang hỗ truyền dịch cho các bé. Tuy nhiên khi cho bé uống sữa, nếu bé không bị ói, không chướng bụng sẽ khuyến khích phát triển theo hướng ăn tăng dần làm sao cho bé phát triển bình thường, dinh dưỡng tốt nhất.

Trước đó, ngày 13/7, BV Đa khoa huyện Vị Xuyên, Hà Giang,  mổ sinh song thai dính liền cho sản phụ Phàn Thị Phẩy (20 tuổi, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên). Hiện 2 bé đã tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm