Thêm kết quả kiểm nghiệm C2, Rồng Đỏ nhiễm chì?

13/05/2016 - 14:30
Những ngày qua, “nghi án” trà xanh C2, nước tăng lực Rồng đỏ nhiễm độc chì đang gây xôn xao dư luận. Trong khi cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức thì lại “rò rỉ” một số kết quả kiểm nghiệm chứng minh các sản phẩm này bị nhiễm độc chì…
Liên quan tới “nghi án” này, bà Nguyễn Thiên Hương, Phụ trách truyền thông của Công ty URC Việt Nam, đã từng xác nhận: Phiếu kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia – Bộ Y tế (NIFC) lan truyền rộng rãi trên báo chí chỉ là kết quả kiểm nghiệm nguyên liệu, không phải kết quả kiểm nghiệm sản phẩm.
a0.jpg
Nghi án trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ bị nhiễm độc chì đang gây xôn xao dư luận

Tuy nhiên, trong lúc đang chờ kết luận của cơ quan chức năng, người dân lại càng thêm hoang mang khi trên internet xuất hiện 2 kết quả kiểm nghiệm chứng minh trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ nhiễm độc chì nặng (chứ không phải chỉ riêng nguyên liệu bị nhiễm độc như thừa nhận của người phụ trách truyền thông Cty URC Việt Nam).

a1.jpg
 
a2.jpg
 
a3.jpg
 

Kết quả kiệm nghiệm ngày 16/3/2016 của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy sản phẩm Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng (trong khi tiêu chuẩn cho phép chỉ là 0,05mg/l)

Cụ thể, kết quả kiểm nghiệm ký ngày 16/03/2016 của NIFC đối với 2 thành phẩm là trà xanh hương chanh C2 thuộc lô sản xuất ngày 04/02/2016 và nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ thuộc lô sản xuất ngày 19/02/2016 đều có hàm lượng chì cao hơn gần gấp đôi lượng cho phép (vùng khoanh đỏ) - ngưỡng cho phép hàm lượng chì trong nước uống tối đa là 0,05mg/l. Các mẫu này được URC Việt Nam gửi cho NIFC ngày 22/02/2016.

a4.jpg
 
a5.jpg
 
a6.jpg

Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm trà xanh C2 ngày 16/3/2016 cũng có hàm lượng chì vượt ngưỡng

 

Sau lần gửi mẫu vào tháng 2/2016 trên, URC tiếp tục gửi lại mẫu để NIFC kiểm tra thêm một lần nữa cho chính xác vào ngày 24/03/2016. Kết quả kiểm nghiệm ký ngày 05/04/2016 cho thấy hàm lượng chì trong các sản phẩm này còn cao hơn lần trước. Cụ thể, hàm lượng chì trong trà xanh hương chanh C2 là 0,087, nước tăng lực Rồng Đỏ là 0,085.

a7.jpg
 
a8.jpg
 
a9.jpg
 

Kết quả kiểm nghiệm ngày 5/4/2016 hàm lượng chì trong trà xanh C2 còn cao hơn lần trước

Như vậy, trên mạng đang lan truyền tổng cộng có tới 3 kết quả kiểm nghiệm của NIFC về nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ và cả 3 kết quả kiểm nghiệm này đều có hàm lượng chì vượt mức cho phép, trong đó có 2 kết quả kiểm nghiệm thành phẩm C2, Rồng đỏ và 1 kết quả kiểm nghiệm nguyên liệu sản xuất của URC Việt Nam.

Ở một diễn biến khác, trên mạng xã hội cũng chia sẻ một một lá thư điện tử (email) được cho là từ công ty sản xuất nước C2, Rồng đỏ với nội dung “hối lộ” cho một số cá nhân để có kết quả kiểm nghiệm sản phẩm như mong muốn.

Cụ thể, email này có đuôi hòm thư là …@urc.com.vn có đề cập đến đề nghị mang 1 tỷ đồng đến cho 2 cá nhân ở một cơ quan thuộc ngành y tế để các mẫu nước C2, nước Rồng đỏ được đưa tới kiểm nghiệm cho ra kết quả hàm lượng chì đạt ngưỡng cho phép. Hiện cơ quan công an đã vào cuộc để xác minh làm rõ thông tin này.

Trước đó, hôm 10/5, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã ký Quyết định số 67/QĐ-TTr về việc thành lập đoàn công tác tiến hành khảo sát một số nội dung liên quan đến bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH URC Việt Nam. Quá trình làm việc, khảo sát tại Công ty URC Việt Nam là 15 ngày tại cả hai khu vực phía bắc và phía nam, do ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.

Được biết, dự kiến ngày mai (14/5/2016), Cục An toàn thực phẩm sẽ thông báo kết quả kiểm nghiệm chính thức sau khi đã lấy 5 mẫu nước C2, Rồng Đỏ trên thị trường và lấy mẫu nguyên liệu tại nhà máy của URC để kiểm nghiệm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm