Thêm một loại vaccine 5 trong 1 mới đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng

25/05/2019 - 11:34
Bên cạnh vaccine ComBe Five, Bộ Y tế vừa quyết định sử dụng thêm vaccine 5 trong 1 DPT-VGB-Hib (SII) do Ấn Độ sản xuất trong Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia.

Trong năm 2018, Bộ Y tế đã quyết định sử dụng vaccine ComBe Five trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) để thay thế vaccine Quinvaxem. Để chủ động nguồn cung ứng vaccine, Bộ Y tế đã khuyến khích các nhà sản xuất khác đăng ký sản phẩm có thành phần DPT-VGB-Hib tương tự. Vaccine DPT-VGB-Hib do Viện huyết thanh Ấn độ (SII) sản xuất với thành phần, lịch tiêm chủng và hiệu quả phòng bệnh tương đương như vaccine ComBE Five, đã được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam từ tháng 9-2018.

Vaccine DPT-VGB-Hib (SII) có thành phần hoàn toàn tương tự như vaccine 5 trong 1 đã sử dụng trong TCMR trước đây là ComBE Five và Quinvaxem. Vaccine 5 trong 1 do SII sản xuất đã được cấp phép lưu hành và sử dụng tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2010. Đến nay, vaccine đã được sử dụng trên 600 triệu liều tại 79 quốc gia, trong đó có Ấn Độ.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho phép cung ứng đồng thời hai loại vaccine 5 trong 1 trong chương trình TCMR là vaccine ComBE Five và vaccine DPT-VGB-Hib do SII sản xuất. Việc sử dụng đồng thời hai vaccine 5 trong 1 có thành phần tương tự trong TCMR để bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vaccine, tránh việc thiếu vaccine, đặc biệt là đối với những vaccine nhập khẩu, cần nhiều thời gian để tiến hành các thủ tục mua vaccine và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm định chất lượng vaccine.

abc38b0c7daadb7aaf0c4278f9f55d4a.jpg
Tiêm chủng vaccine 5 trong 1 (SII) tại Trạm Y tế xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam ngày 25-5-2019

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc bảo đảm việc cung ứng vaccine 5 trong 1 đầy đủ trong năm 2019, hiện nay Dự án TCMR quốc gia đã sẵn có cả hai loại vaccine 5 trong 1 nói trên, bảo đảm đủ nhu cầu trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ dưới một tuổi cũng như tiêm bù đầy đủ cho các trẻ chưa được tiêm vaccine trong năm 2018.

Sẽ sử dụng đồng thời hai loại vaccine trên toàn quốc vào cuối 2019

Để chuẩn bị cho việc sử dụng vaccine DPT-VGB-Hib do SII sản xuất, ngày 25-4-2019, Bộ Y tế đã phê duyệt “Kế hoạch sử dụng vaccine DPT-VGB-Hib do SII sản xuất” tại sáu tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thừa Thiên-Huế, Bến Tre, Kon Tum, trong thời từ tháng 5 đến tháng 7-2019.

GS, TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trong tuần cuối tháng 4-2019, Dự án TCMR đã cung ứng đủ vaccine DPT-VGB-Hib do SII sản xuất để sáu tỉnh triển khai kế hoạch tiêm. Tại 6 tỉnh này, vaccine DPT-VGB-Hib (SII) sẽ được sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên (tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3). Trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 vaccine ComBE Five hoặc vaccine có thành phần tương tự sẽ được tiêm chủng các liều tiếp theo với vaccine DPT-VGB-Hib (SII). Trong trường hợp tại tỉnh vẫn còn vaccine ComBe Five thì tiếp tục triển khai tiêm theo chương trình.

Trong thời gian này tại các tỉnh, thành phố khác vẫn tiếp tục sử dụng vaccine ComBE Five như hiện tại.

"Việc sử dụng đồng thời hai loại vaccine 5 in 1 này sẽ được thực hiện tương tự ở các địa phương khác trong thời gian tới, dự kiến vào cuối năm 2019", ông Đức Anh cho hay.

Từ ngày 16-5-2019 tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai tiêm vaccine DPT-VGB-Hib do SII sản xuất tại 5 huyện. 4 huyện còn lại vẫn tiếp tục triển khai vaccine ComBe Five trong tiêm chủng thường xuyên. Đến ngày 24-5-2019 đã có 1.280 trẻ ở 59/152 xã được tiêm vaccine DPT-VGB-Hib do SII sản xuất và không ghi nhận bất kỳ trường hợp tai biến nặng nào trong tiêm chủng.

Từ ngày 25-5-2019, 4 tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Bến Tre sẽ bắt đầu triển khai vaccine DPT-VGB-Hib (SII) và trong tháng 6-2019 sẽ triển khai tại tỉnh Kon Tum. Dự án TCMR giám sát chặt chẽ quy trình tiêm, tổng hợp kết quả triển khai và báo cáo Bộ Y tế vào cuối tháng 6-2019.

Theo PGS, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, để bảo đảm an toàn tiêm chủng, các địa phương cần tuân thủ đầy đủ quy trình tiêm chủng an toàn, thực hiện khám sàng lọc trước tiêm chủng, tư vấn bà mẹ theo dõi phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm chủng. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Các bậc cha mẹ cần phối hợp với cán bộ y tế trong quá trình đưa con đi tiêm chủng và theo dõi chăm sóc trẻ sau tiêm chủng. Để phòng bệnh hiệu quả cho trẻ em, các bậc phụ huynh hãy cho con em mình đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm