Thêm một vụ xả súng ở Mỹ

16/06/2016 - 09:25
Tại thành phố Oakland bang California (Mỹ) vừa xảy ra một vụ xả súng khiến 1 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.
lai-xa-sung-o-my-1.jpg
Reggina Jefferies - Nạn nhân trong vụ xả súng ở Oakland
Cảnh sát địa phương cho biết, vụ xả súng xảy ra tại một buổi cầu nguyện ngoài trời cho một 2 cậu bé bị chết đuối ở quận ngày 15/6. Sau khi gây án, hung thủ đã trốn thoát. Nạn nhân là thiếu nữ 16 tuổi Reggina Jefferies. Cô được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nguy kịch và đã qua đời sau đó. 4 nạn nhân khác ở độ tuổi 18-20 đang được điều trị tại bệnh viện và sức khỏe đã ổn định.

Hiện cảnh sát chưa xác định được danh tính cũng như động cơ của tên hung thủ. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh người dân Mỹ chưa hết bàng hoàng sau vụ xả súng kinh hoàng nhất nước Mỹ khiến 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương tại thành phố Orlando bang Florida.

Xả súng đã trở thành một vấn nạn nhức nhối trong xã hội Mỹ khi các vụ tấn công đẫm máu thường xuyên xảy ra tại các nơi công cộng, khiến nhiều người thiệt mạng cũng như tạo ra tâm lý bất an cho người dân. Theo số liệu thống kê, Mỹ hiện là quốc gia có tỉ lệ người dân sở hữu súng đạn cao nhất thế giới khi dân số Mỹ khoảng 315 triệu người song có tới hơn 310 triệu khẩu súng đang lưu hành trong xã hội. Tổng số người sở hữu súng trên khắp thế giới khoảng 644 triệu người, trong đó Mỹ chiếm đến 42% trong khi dân số Mỹ chỉ chiếm 4,43% dân số toàn cầu.
lai-xa-sung-o-my-3.jpg
Dân Mỹ đổ xô đi mua súng sau các vụ thảm sát
Ngay sau các vụ thảm sát, dân Mỹ tiếp tục đổ xô đi mua súng. Một chủ cửa hàng bán vũ khí tại Georgia cho biết doanh thu bán súng tăng một cách chóng mặt, đặc biệt là súng trường AR 15s - hung khí mà tên thủ phạm Omar Mateen đã dùng để thảm sát trong hộp đêm Pulse ở Orlando ngày 12/6. Mỗi ngày ông bán được 35 khẩu AR 15s, loại trước đây chỉ bán được trung bình 2 khẩu/ngày.

Một người buôn bán vũ khí tại Pennsylvania cũng tiết lộ đã bán được khoảng 15.000 khẩu súng trường bán tự động qua trang rao vặt trực tuyến kể từ khi thảm kịch xảy ra. Ông Jay Wallace - chủ tiệm bán đồ thám hiểm ngoài trời tại Smyrna (Georgia) cho rằng rất nhiều khách hàng nhanh chóng tới mua vũ khí trong những ngày qua là do lo sợ các loại vũ khí sẽ bị chính phủ cấm sau khi Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đều lên tiếng yêu cầu thắt chặt luật sử dụng súng đạn. Một nữ khách hàng đang mua tại cửa hàng của Jay chia sẻ cô mua một khẩu AR-15 đề phòng trường hợp không may trở thành nạn nhân trong một vụ xả súng tương lai. Cựu chiến binh Mike Barnell thì lại tiết lộ kế hoạch đầu tư khi cho rằng ông đang dự trữ từ 3 đến 4 loại vũ khí có giá trong khoảng 500 - 3.000 USD. Ông dự đoán rằng giá vũ khí sẽ tăng cao trong bối cảnh các cuộc tranh luận về luật kiểm soát súng đạn đang là đề tài nóng hổi.

Theo trang Business Insider, song song với lượng súng bán ra tăng, giá trị cổ phiếu của các nhà sản xuất vũ khí cũng tăng theo. Công ty sản xuất Smith & Wesson tại bang Massachusetts cho biết giá trị cổ phiếu của họ đã tăng 8% ngay sau vụ thảm sát ngày 12/6, trong khi cổ phiếu công ty Ruger & Company chứng kiến đợt đi lên hơn 9%.
lai-xa-sung-o-my-5.jpg
Tổng thống Obama muốn thắt chặt kiểm soát súng trong dân chúng
Tổng thống Mỹ Barack Obama đang hối thúc Quốc hội đưa ra luật hạn chế người dân sử dụng vũ khí tấn công. Ông Obama đã yêu cầu Quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát khôi phục lệnh cấm những vũ khí tấn công trong bối cảnh cả nước Mỹ vẫn chấn động sau vụ xả súng hàng loạt tại Orlando. Theo ông Obama, việc Quốc hội khôi phục lệnh cấm vũ khí sẽ khiến những kẻ khủng bố gặp khó khăn trong việc sở hữu những loại vũ khí giết người. Ông Obama cảnh báo nếu không có những lệnh cấm như vậy, những sự việc như vụ thảm sát tại Orlando sẽ tái diễn trong thời gian tới. Lệnh cấm bán các loại súng bán tự động cho người dân được thực thi từ năm 1994. Tuy nhiên, năm 2004, khi lệnh cấm này hết hiệu lực, Quốc hội Mỹ đã từ chối gia hạn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm