Thí điểm giao dịch điện tử đối với thủ tục bảo hiểm xã hội

26/08/2016 - 09:33
Sau 1 năm triển khai Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg về thí điểm giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã đạt được những kết quả đáng

Thống kê cho thấy, đến nay số đơn vị đã thực hiện giao dịch điện tử trên tổng số các đơn vị đang tham gia BHXH là 185.196/269.790. Tuy nhiên, việc thí điểm về giao dịch điện tử theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg mới chỉ dừng lại trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ  BHXH, thẻ BHYT; chưa triển khai đối với các thủ tục giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

giam-chi-phi-cho-cac-ben-tham-gia-pnvn-103-2016.jpg
 Ảnh minh họa

Theo quy định, hồ sơ BHXH điện tử bao gồm tờ khai và các tài liệu pháp lý về BHXH, BHYT, BHTN ở dạng điện tử. Các tài liệu kèm theo ở dạng giấy phải được chuyển đổi sang dạng điện tử. Sau khi hoàn thành hồ sơ, người nộp hồ sơ BHXH điện tử được thực hiện các giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc Cổng giao dịch điện tử của Tổ chức I-VAN liên tục 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. BHXH Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN gửi thông báo nhận hồ sơ đến địa chỉ thư điện tử của người nộp chậm nhất 15 phút sau khi nhận được hồ sơ BHXH điện tử của người nộp gửi đến.

Việc BHXH Việt Nam triển khai thí điểm giao dịch bằng phần mềm hỗ trợ kê khai thủ tục BHXH, BHYT tại 36 tỉnh, thành phố với hơn 30.000 doanh nghiệp đã giúp thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH giảm thêm 45 giờ. Theo Bộ LĐTB&XH, nếu thực hiện giao dịch điện tử, lượng thời gian mà người sử dụng lao động cần bỏ ra để thực hiện thủ tục BHXH sẽ giảm nhiều, đặc biệt là giảm được các chi phí phát sinh cho các bên tham gia.

Từ kết quả đã đạt được trong thực hiện thí điểm giao dịch điện tử theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg, Bộ LĐTB&XH đang xây dựng Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN để mở rộng phạm vi thực hiện giao dịch điện tử đối với thủ tục hành chính trong giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh những quy định chung, trong dự thảo Nghị định của Bộ LĐTB&XH đã đề xuất những quy định cụ thể về chứng từ BHXH điện tử; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. Ngoài ra, cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH phải bảo đảm các điều kiện sau: Có chứng thư số theo quy định và có khả năng truy cập, sử dụng internet; có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký với BHXH Việt Nam.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm