Thí sinh buồn vì đề thi vào lớp 10 chuyên Khoa học tự nhiên 'khó nhằn'

04/06/2018 - 13:48
Sáng nay, 4/6, học sinh lớp 9 ở Hà Nội thi môn chuyên vào THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Thời tiết oi nồng, bức bối trước cơn mưa rào càng khiến nhiều phụ huynh ngồi chờ con nhấp nhổm không yên.

Nỗi niềm ngoài phòng thi

Ở huyện Mê Linh, từ sáng sớm anh Nguyễn Mạnh Dũng đã chở con trai về trường ĐH Khoa học tự nhiên để dự thi, ngày thi thứ hai.

Thời tiết Hà Nội sáng nay oi nồng, bức bối càng khiến các phụ huynh chờ đợi con ra khỏi phòng thi với tâm trạng hồi hộp. Anh Dũng chia sẻ, con trai Nguyễn Anh Đức năm nay thi vào chuyên Tin, rất nỗ lực ôn luyện, nhưng vẫn bảo với bố là lo trượt, vì đề năm nay quá khó.

img_1584.jpg
Anh Dũng giấu sự lo lắng bằng nụ cười bởi không muốn gây thêm áp lực cho con trai. Ảnh: D.H
 

“Ngày thi hôm qua, con ra khỏi phòng thi mặt buồn xo, bảo là chỉ làm được 50 - 60% do đề khó hơn năm ngoái, làm bài không được ưng ý lắm. Đã vậy năm nay trường có đến 3.000 cháu thi mà chỉ lấy 500, 1 “chọi” 6 thì quá căng!” - anh Dũng cho hay.

Thực lòng mà nói, anh Dũng thương con nhiều hơn là lo bởi con anh học chăm và rất “mê” môn Tin. “Cháu được giải nhất môn Tin toàn thành phố nhưng năm nay không có chính sách tuyển thẳng với giải này như mọi năm, cũng không được cộng điểm ưu tiên, thi gần như “tay bo” nên cháu buồn lắm. Tôi động viên con, cứ thi bằng tất cả thực lực, đỗ thì bố mẹ nuôi ăn học, không đỗ thì về gần nhà học cũng không sao!” - anh Dũng lạc quan.

Với chị Lê Minh Hạnh (đến từ Xuân Đỉnh), việc con gái Nguyễn Hạnh Linh thi vào chuyên Sinh lần này cũng khiến chị đứng ngồi không yên, nhưng không dám thể hiện ra ngoài vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý của con.

img_1591.jpg
Chị Hạnh (bìa phải) chia sẻ cảm xúc với các phụ huynh khác trong lúc chờ con thi. Ảnh:D.H

Chị kể, con gái chị gần như tự học, không đi học thêm hoặc ôn tại lò luyện thi nhiều nhưng rất chăm chỉ. Vợ chồng chị kỳ vọng rất nhiều vào cô con gái cả giỏi giang nên chị biết con cũng có phần áp lực. “Biết thế nên lúc nào tôi cũng tươi cười, động viên con. Đỗ thì tốt, không đỗ lại về THPT Xuân Đỉnh học gần nhà, lại càng sướng! Mình thì dĩ nhiên mong con đạt được nguyện vọng rồi, nhưng nếu không được thì cũng không vì thế mà bi quan. Học ở đâu cũng được, miễn con luôn chăm chỉ, ngoan ngoãn là bố mẹ mừng rồi!” - nữ phụ huynh chia sẻ trong khi chờ con hoàn thành bài thi sáng nay.

Thí sinh “nhăn mặt” vì đề khó

Đề thi khó nhằn hơn năm ngoái là cảm nhận chung của nhiều sĩ tử “đầu quân” vào THPT Chuyên Khoa học tự nhiên năm nay. Áp lực này càng tăng lên khi tỷ lệ chọi là 1:6.

Dẫu biết trước được điều này song với Vũ Tuấn Hải (học sinh lớp 9 THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam), áp lực trong phòng thi với em vẫn rất lớn. Ra khỏi phòng thi vào sát giờ, Hải cho hay em khá lo lắng với kết quả thi vào chuyên Lý của mình.

“Bài làm thì cháu làm ổn nhưng chắc chỉ đạt được 70 - 80% thôi, cháu hơi lo vì nhiều bạn khác trình bày sạch đẹp hơn. Nói chung là cháu không tự tin lắm!” - Hải nói.

Nam sinh năm nay “đầu quân” vào những trường “tốp” nên cho biết, với trường còn lại là THPT Hà Nội - Amsterdam sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để đạt được nguyện vọng.

Cố gắng phỏng vấn một số nữ sinh khác ngay khi bước ra khỏi cổng trường, song nhiều em mặt buồn xo, từ chối trả lời và vội vã lên xe về nhà cùng bố mẹ. Những khuôn mặt căng thẳng vẫn chưa giãn hơn ngay cả khi thi xong, khiến người thân càng lo lắng nhiều hơn cho các sĩ tử.

dsc_6298.JPG
Một nam sinh buồn xo khi được mẹ chở về giữa trưa nắng, sau giờ thi sáng nay. Ảnh: D.H 

Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên - ĐHQG Hà Nội năm 2018 tổ chức thi tuyển trong 2 ngày 3/6 và 4/6/2018. Mỗi thí sinh được đăng ký dự thi tối đa vào 2 trong 5 lớp chuyên: Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Thí sinh thi vào trường này trải qua kỳ thi khá căng. Theo đó, thí sinh phải làm bài thi viết 3 môn: Môn Ngữ văn, môn Toán (vòng 1) và môn chuyên (các môn chuyên: Môn Toán (vòng 2) cho thí sinh thi vào chuyên Toán học và chuyên Tin học; môn Vật lý cho thí sinh thi vào chuyên Vật lý; môn Hoá học cho thí sinh thi vào chuyên Hoá học và môn Sinh học cho thí sinh thi vào chuyên Sinh học.

Đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận đối với môn Toán (vòng 1) và các môn chuyên, trắc nghiệm kết hợp với tự luận đối với môn Ngữ văn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm