Thí sinh chết đứng vì tin tư vấn của trường đại học

31/07/2017 - 17:15
Không phải chỉ tăng điểm nhẹ như đã tư vấn trước đó, nhiều trường bất ngờ công bố điểm chuẩn cao vọt khiến nhiều học sinh, phụ huynh “chết đứng” vì tin vào tư vấn nên điểm cao mà vẫn... trượt.

Thí sinh khóc hu hu vì điểm chuẩn tăng vọt

Khi làm hồ sơ trước khi thi, Thủy Tiên (TP Hà Tĩnh) đăng ký nguyện vọng (NV) 1 vào ĐH Luật Hà Nội. Kết quả thi em đạt 25 điểm (khối C). Sau khi tham khảo các kênh tư vấn, đến phút cuối, Thủy Tiên cùng gia đình quyết dịnh dùng quyền điều chỉnh để thay đổi NV1 sang khoa Báo chí (trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội) vì năm 2016, điểm chuẩn khối C vào khoa này là 20 điểm.
Nhưng thật bất ngờ, điểm chuẩn khoa này năm nay tăng vọt lên 26,5 điểm khiến Thủy Tiên mất hoàn toàn cơ hội đỗ NV1.

dlm_vnof.jpgĐiểm chuẩn tăng vọt khiến nhiều thí sinh, phụ huynh bất ngờ, bức xúc. Ảnh minh họa

Chị Trần Thị Hồng, mẹ của Tiên, đến bây giờ vẫn không thể tin nổi vào mắt mình. “Cả nhà đã chắc cú là con sẽ đỗ khi điểm thi chênh hẳn 5 điểm so với điểm chuẩn năm ngoái. Tiên học rất khá, luôn trong tốp đầu của lớp. Tôi đã sắp xếp đồ đạc cho con để chuẩn bị cùng con đi nhập học, vậy mà…!” - giọt nước mắt lăn dài trên gò má của vị phụ huynh.

Quá tin vào tư vấn của các trường, dự kiến điểm chuẩn chỉ tăng nhẹ khiến nhiều phụ huynh “chết đứng” khi nghe tin con mình trượt NV1 do điểm chuẩn các trường tăng cao, thậm chí quá cao.
Trần Quang Huy (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) “đầu quân” vào khoa Quan hệ công chúng (ĐH KHXH&NV- ĐHQG Hà Nội) với điểm số 26 điểm đầy tự tin. “Năm ngoái, khoa này có điểm chuẩn là 24 điểm. Chênh 2 điểm so với mức chuẩn năm ngoái em cứ tưởng là yên tâm đỗ NV1 rồi vì ai cũng tư vấn là điểm chuẩn sẽ chỉ tăng nhẹ. Nhưng trường vừa công bố điểm chuẩn vào khoa này là 26,25. Đau quá chị ạ!” - Quang Huy chia sẻ, giọng như muốn khóc.

Bố mẹ Huy còn rầu rĩ hơn cả con khi đã chắc chắn con đỗ đại học vì con còn có cả điểm cộng. Giờ tình thế như vậy, mẹ em đành động viên con học thêm 1 năm để thi lại hoặc cùng lắm là chọn một ngành khác phù hợp với điểm của mình ở những NV còn lại.

Chờ phép màu

Nhiều phụ huynh không tin vào sự thật nên dường như đang chờ một phép màu là hy vọng có thể hạ điểm chuẩn để con mình có cơ hội đỗ NV1.  Hôm nay 31/7, đã có hơn 60 trường ĐH công bố điểm chuẩn. Hầu hết các ngành đều có điểm chuẩn tăng cao so với dự báo.

Ba nhóm “đầu bảng” có điểm chuẩn cao là các nhóm trường khối công an, quân đội, y - dược. Xếp thứ tư là khối các trường ĐH khối kinh tế. ĐH Ngoại thương đã công bố điểm chuẩn đại học 2017 cho cả 3 cơ sở Hà Nội, Quảng Ninh và TP.HCM. Điểm trúng tuyển cao nhất tại cơ sở Hà Nội là 28,25 (ngành Kinh tế, Kinh tế quốc tế, Luật, khối A00), tăng 2,25 điểm so với năm ngoái.

Đặc biệt, nhóm ngành KHXH&NV năm nay cũng có điểm chuẩn cao bất ngờ. Trường KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) có điểm chuẩn cao nhất là ngành Đông phương với 28,5 điểm. Tiếp đến là ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành lấy 27,75 điểm.

Nhìn thấy điểm chuẩn đầu vào cao chót vót, chị Bùi Xuân Thu, cựu học sinh THPT Chuyên Quảng Bình (nay là THPT Võ Nguyên Giáp) ngậm ngùi: “Cứ nhìn thấy điểm số thi vào đại học của những trường top đầu này toàn 29, 30 điểm mà choáng váng. Ngày xưa cứ ai được từ 27 điểm thi đại học là thấy siêu giỏi, là thủ khoa, á khoa. Còn thời nay, 30 điểm còn trượt, vậy không biết thang điểm 10 còn có ý nghĩa gì không. Ý nghĩa của việc đỗ đại học cũng không còn...”.

Chị Trần Thị Hồng, mẹ của thí sinh Thủy Tiên thì mong có một phép màu là trường sẽ hạ điểm chuẩn. “Tôi cứ áy náy mãi với con vì chính tôi là người khuyên con đổi nguyện vọng sang khoa Báo chí. Giá cứ để nguyên như ban đầu, biết đâu cháu đã đỗ rồi!” - chị Hồng chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm