Thí sinh Olympia vẫn rộng cửa vào ĐH Kinh tế Quốc dân

15/03/2017 - 10:10
Thí sinh tham gia cuộc thi tuần 'Đường lên đỉnh Olympia' vẫn được vào thẳng ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), sau khi trường này thay đổi cách gọi tên đối tượng từ 'tuyển thẳng' sang 'xét trúng tuyển' để tránh vi phạm quy chế tuyển sinh.

Hợp thức hóa tuyển sinh

Theo Đề án tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2017 do Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vừa công bố, trường sẽ chỉ tuyển thẳng các đối tượng tuyển thẳng được quy định tại khoản 2, Điều 7 Quy chế tuyển sinh 2017 do Bộ GD&ĐT ban hành.

Riêng đối tượng là thí sinh tham gia vòng thi tuần “Đường lên đỉnh Olympia”, trường đưa vào diện “xét tuyển kết hợp” theo hồ sơ đăng ký. Phương án trước đó, đối tượng này được trường gọi là đối tượng “tuyển thẳng mở rộng”.

Cụ thể, thí sinh sẽ được xét trúng tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nếu thuộc 1 trong 3 đối tượng:

- Thí sinh có 3 môn/bài thi THPTQG năm 2017, trong đó có bài thi Toán và 2 môn/bài thi bất kỳ, đạt 27 (hai mươi bảy) điểm trở lên, không tính điểm ưu tiên.

- Thí sinh có Chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày 22/06/2017) đạt IELTS 6.5 hoặc TOEFL iBT 90 hoặc TOEFL ITP 575 trở lên và có tổng điểm 2 bài/môn thi THPTQG năm 2017 trừ bài thi Ngoại ngữ Tiếng Anh, đạt từ 15 điểm trở lên, trong đó có bài thi Toán.

- Thí sinh đã tham gia vòng thi tuần trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” trên Đài THVN, tốt nghiệp THPTQG năm 2017 và có tổng điểm thi THPTQG năm 2017 theo tổ hợp môn xét tuyển của Trường đạt từ 18 điểm trở lên.

 Thí sinh tham gia thi Olympia rộng cửa vào thẳng đại học hơn. Ảnh VTV.

Như vậy, thí sinh Olympia vẫn thuộc diện được vào thẳng ĐH Kinh tế quốc dân như dự tính trước đó của trường, chỉ khác cách gọi từ “tuyển thẳng” sang “xét tuyển kết hợp”, điều này nhằm tránh vi phạm quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT (thí sinh tham gia cuộc thi này không có trong danh mục đối tượng tuyển thẳng theo quy chế của bộ).

Thời gian qua, sau khi công bố thí sinh tham gia “Đường lên đỉnh Olympia” sẽ được trường ĐH kinh tế quốc dân tuyển thẳng, nhiều ý kiến cho rằng điều này làm trái quy chế tuyển sinh của Bộ.

Lý giải cho việc không đưa đối tượng tham gia các sân chơi trí tuệ vào đối tượng tuyển thẳng, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, cho rằng: Các trường cần tuân theo một quy chuẩn chung về thí sinh được tuyển thẳng, tránh gây tình trạng “hổ lốn” về chất lượng tuyển sinh đầu vào.

Nhiều ý kiến phụ huynh cũng cho rằng, đưa sân chơi này vào tiêu chí tuyển thẳng đại học sẽ có nguy cơ khiến cuộc thi bị biến tướng, đánh mất đi bản chất của một sân chơi trí tuệ đơn thuần được học sinh yêu thích nhiều năm nay.

 Ảnh minh họa

Các trường có thể xét tuyển riêng

Mọi tranh cãi dường như kết thúc, khi trường ĐH Kinh tế quốc dân vẫn quyết định lựa chọn thí sinh Olympia vào trường đúng quy trình mà không vi phạm quy chế tuyển sinh.

Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Kinh tế quốc dân cho rằng, đã tính đến việc thay đổi cách gọi tên của đối tượng này, trên cơ sở giữ vững quan điểm muốn lựa chọn thí sinh sân chơi này vào học tại trường.

“Mỗi trường THPT lựa chọn một hạt nhân đi thi, chắc chắn đây là học sinh xuất sắc của trường. Các em xứng đáng có cơ hội vào học tại trường. Hơn nữa, tỉ lệ xét tuyển thẳng vào trường chỉ chiếm 5 - 10% tổng chỉ tiêu, nhưng ít năm nào trường đạt được chỉ tiêu trên bở số lượng các em vào thẳng theo quy chế quá ít, trường muốn tăng thêm cơ hội cho các em xứng đáng!”- ông Triệu cho hay.

Về điều này, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, các trường cần phân biệt rõ quy định xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh và phương thức xét tuyển riêng của trường.

“Quy định xét tuyển thẳng theo qui chế chỉ liên quan đến các đối tượng quy định tại Khoản 2, 3 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh 2017. Vì vậy, các trường không được mở rộng đối tượng xét tuyển thẳng đã quy định”- ông Ga khẳng định.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, các trường hoàn toàn có thể lựa chọn phương thức xét tuyển riêng bao gồm: Thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Xét tuyển có thể dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, kết quả học tập phổ thông, kết quả thi của trường/nhóm trường khác… hoặc kết hợp nhiều tiêu chí xét tuyển.

“Việc các trường thông báo đối tượng tuyển thẳng thực chất chính là xét tuyển riêng theo đề án tuyển sinh của trường. Do đó, Bộ đã yêu cầu các trường này điều chỉnh lại đề án tuyển sinh cho phù hợp với quy chế”, ông Bùi Văn Ga cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm