Thí sinh thi chuyên Văn được yêu cầu viết đối thoại về phát ngôn gây sốc của tỷ phú Mỹ

03/06/2019 - 18:54
“Một trong những lời khuyên tệ nhất trên đời là: “Hãy theo đuổi đam mê”. Lời khuyên đó rất tồi vì thực sự nhiều người không giỏi trong lĩnh vực họ đam mê”. Đây là quan điểm của tỷ phú Mỹ ông Mark Cuban còn quan điểm của học sinh thi môn văn chuyên vào lớp 10, tại TPHCM như thế nào?
thi-chuyen-tphcm-2.jpg
Chiều ngày 3/6, hơn 6.000 thí sinh tại TP HCM làm bài thi chuyên
Câu nghị luận xã hội trong đề thi chuyên môn ngữ văn đề cập đến việc theo đuổi đam mê, yêu cầu các thí sinh hãy nêu suy nghĩ riêng của mình. Em Trần Khánh Linh (THCS Nguyễn Trãi, TPHCM) chia sẻ: “Em tin vào việc theo đuổi đam mê vì nếu không có đam mê thì chúng ta sẽ không có mục tiêu phấn đấu. Em hiểu được thế mạnh của mình để theo đuổi đam mê đúng cách. Hôm nay em tự tin làm bài được 70%”.
thi-chuyen-tphcm.jpg
Giáo viên kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh thi chuyên tại điểm trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1
“Em đăng ký thi trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai. Em thấy đề khá rộng tùy vào cách cảm nhận của mỗi bạn mà có ý kiến riêng. Câu nghị luận xã hội cho biết một bức thư gửi cho tỷ phú về chủ đề theo đuổi đam mê. Em thấy câu này khá thú vị. Em đưa ra quan điểm là sẽ làm hết mình vì đam mê, nếu sợ thất bại mà từ bỏ thì không nên”. Học sinh Nguyễn Thiện Nhân, THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1, TPHCM) cho biết.
de-van-chuyen.jpg
Đề thi chuyên môn ngữ văn vào lớp 10, TPHCM
Thầy Đỗ Đức Anh, Tổ phó Tổ Ngữ văn trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM) nhận xét: “Đề chuyên văn hôm nay đưa ra các vấn đề lựa chọn không mới nhưng hay và phân loại được thí sinh cao. Câu nghị luận xã hội nói về theo đuổi đam mê là không mới nhưng cách đặt vấn đề rất mới. Câu hỏi này đòi hỏi học sinh phải có tư duy phản biện sâu sắc, giúp cho học sinh phát huy được quan điểm riêng của mình. Ngay từ câu nghị luận xã hội thì đã phân loại được một lượng lớn thí sinh. Về câu nghị luận văn học thì vấn đề đặt ra khá vừa sức đối với học sinh lớp 9 chuyên. Đề không ra nhiều câu lý luận mang tính hàn lâm nên học sinh dễ dàng xác định được vấn đề cần viết. Vấn đề nỗi nhớ trong văn học rất quen thuộc với các bạn học sinh nhưng cái đặc biệt là nó gợi được cảm xúc cho người viết”.  

Chiều ngày 3/6, hơn 6.000 thí sinh tại TP HCM làm bài thi chuyên các môn Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Nhật.

Tổng chỉ tiêu lớp 10 vào 6 trường THPT chuyên và có lớp chuyên là 1.645 - tăng 35 chỉ tiêu so với năm ngoái. Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM Lê Hoài Nam cho biết: Trong hai ngày thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập có 718 thí sinh vắng mặt không lý do ở 126 điểm thi thường. Tại 9 điểm thi chuyên, môn Ngữ văn vắng 58 thí sinh, môn Ngoại ngữ vắng 63, môn Toán vắng 43. Hai ngày thi không ghi nhận trường hợp thí sinh và giám thị vi phạm quy chế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm