Thi trắc nghiệm Toán, 'sống còn' nhờ ngân hàng đề thi

29/09/2016 - 08:00
Phương án thi trắc nghiệm môn Toán chính thức được Bộ GD&ĐT lựa chọn cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Điều các nhà giáo dục, thầy cô và cả học sinh trông chờ nhiều nhất chính là ngân hàng đề thi - yếu tố quyết định sự “sống còn” của môn thi.
Hội Toán học Việt Nam bày tỏ băn khoăn về việc thi trắc nghiệm môn Toán sẽ hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của học sinh - Ảnh: Đ.H. 

Ủng hộ phương án thi trắc nghiệm Toán ngay từ đầu, GS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ GD Đại học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, không chỉ có môn Toán mà môn Văn cũng có thể thi trắc nghiệm. Quan trọng là cách ra đề trong ngân hàng đề thi.

“Khó có thể nói thi trắc nghiệm và tự luận Toán thì phương pháp nào tốt hơn, bởi mỗi phương pháp có ưu, nhược điểm riêng. Nhưng để áp dụng cho kỳ thi có tính chuẩn hóa cao, quy mô lớn như kỳ thi THPT quốc gia thì thi trắc nghiệm có ưu thế áp đảo hơn” - GS Thiệp nói. Theo ông, đây không phải là kỳ thi tuyển chọn nhân tài mà là kỳ thi THPT quốc gia. Việc sàng lọc chỉ mang tính chất phân loại, còn nếu thi tuyển để chọn nhân tài thì đương nhiên không nên thi trắc nghiệm môn Toán.

Ông cho rằng, sự sống còn của môn thi phụ thuộc rất lớn vào chất lượng đề thi. Theo đó, Bộ GD&ĐT cần nhanh chóng xây dựng ngân hàng đề thi với nhiều người tham gia, bởi thời gian ôn thi không còn dài. Ông cũng đặt câu hỏi: “Liệu Bộ GD&ĐT có khả năng soạn thảo đủ ngân hàng đề thi chuẩn hóa hay không?”.

Với cách ra đề thi môn Toán trắc nghiệm, GS Lâm Quang Thiệp đề xuất, hình thức đề thi thi trắc nghiệm với môn Toán cũng có nhiều hình thức chứ không đơn thuần là lựa chọn đáp án. Đã có những câu hỏi trắc nghiệm thí sinh tự tạo ra đáp án. “Ví dụ như trong đề thi SAT của Mỹ, thí sinh tự viết đáp án bằng cách tô vào câu trả lời. Nếu môn Toán có thêm câu hỏi trắc nghiệm như vậy, tôi tin rằng có thể giảm bớt được việc thí sinh đoán mò” - ông nói.

Mỗi thí sinh sẽ có một đề thi riêng biệt - Ảnh: Đ.H.

Trong khi đó, Hội Toán học Việt Nam bày tỏ băn khoăn về việc thi trắc nghiệm môn Toán sẽ hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của học sinh. Ngoài ra, với tính phân loại không cao, ngân hàng đề thi chưa chuẩn bị kịp, chưa được thử nghiệm trên mẫu số đông… Hội Toán học Việt Nam cho rằng, việc thi trắc nghiệm Toán thời điểm này chưa phù hợp đồng thời có văn bản chính thức kiến nghị hoãn thi trắc nghiệm môn này.

Tuy nhiên, theo phân tích của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, mục đích của kỳ thi THPT quốc gia là để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng. Kỳ thi này không nhằm tuyển chọn những thí sinh xuất sắc có năng khiếu chuyên biệt về môn học. Yêu cầu của kỳ thi là kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng quát của thí sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách cơ bản để phân loại tương đối thí sinh: Đỗ tốt nghiệp hay không đỗ tốt nghiệp; đủ trình độ học đại học hay không đủ trình độ học đại học. Trường đại học có yêu cầu cao về môn nào đó có thể tổ chức đánh giá thêm năng lực chuyên biệt để lựa chọn những thí sinh phù hợp.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT: Trong nhiều năm đã có thi trắc nghiệm một số môn nên Bộ GD&ĐT đã có ngân hàng câu hỏi tương đối lớn. Ngoài ra, Bộ sẽ kế thừa một phần của ngân hàng đề thi ĐHQG Hà Nội để bổ sung sao cho phù hợp. Ngay sau khi công bố phương án, chúng tôi sẽ tính toán tập hợp lực lượng giáo viên, chuyên gia đủ lớn, có kinh nghiệm đảm bảo thực hiện đầy đủ quy trình các bước xây dựng ngân hàng đề thi và đủ số lượng, để đảm bảo mỗi thí sinh có một đề thi riêng biệt. Tỉ lệ trùng lặp câu hỏi không quá 20%.

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm