Thị trường bất động sản TPHCM: Giá đất nền, nhà phố 'nhảy múa'

09/05/2018 - 11:10
Trị trường bất động sản (BĐS) TPHCM đang diễn biến theo 2 chiều hướng trái ngược nhau giữa phân khúc căn hộ và đất nền/nhà phố. Điều này khiến nhiều chị em đầu tư BĐS "mất ăn mất ngủ".

Căn hộ chung cư 'lao dốc'

Sau Tết, chị Hồng Loan, ngụ tại quận Bình Thạnh, TPHCM, rất hào hứng khoe đã đặt mua được căn hộ chung cư 57m2 ở một dự án có vị trí đắc địa tại quận 9, với mức giá chỉ dưới 1 tỷ đồng. Thế nhưng trong lần gặp mới đây, chị ỉu xìu cho hay, đã quyết định hủy hợp đồng mua căn hộ.

chung-cu-dang-mat-gia.jpg
Ảnh minh họa

“May là mình chưa đặt cọc, chứ có lỡ đặt cọc chừng 50 triệu đồng thì mình cũng sẽ hủy, trường hợp đặt cọc từ 100 triệu đồng trở lên thì cần cân nhắc nhưng chắc chỉ để đầu tư chứ không để ở”, chị chia sẻ.

Tương tự, chị Kim Thu, ngụ tại quận Bình Tân cũng vừa hủy hợp đồng mua căn hộ chung cư giá rẻ mà chị đã dày công theo đuổi – bao gồm cả thiết lập quan hệ và làm thủ tục, từ nhiều tháng trước đó.

“Nếu như chừng 6 tháng trước, hẳn tôi cũng như rất nhiều người khác sẽ vô cùng vui mừng khi đặt mua được một căn hộ 60m2 với giá chỉ 1,1 tỷ đồng nhưng bây giờ thì đành chuyển hướng. Vụ cháy thảm khốc khiến mình buộc phải suy nghĩ lại. Hơn nữa, không riêng gì tôi mà nhiều người khác cũng không còn quá mặn mà với loại hình căn hộ chung cư”, chị Thu cho biết.

Không chỉ người mua để ở, mà ngay cả người mua để đầu tư cũng không còn quá “thiết tha” với căn hộ. Đó là lý do khiến cho lượng giao dịch nhà ở chung cư tại TPHCM trong quý 1/2018 chỉ đạt khoảng 8.946 giao dịch, giảm khoảng 9,5% so với cùng kỳ quý 1/2017 và giảm 34% so với quý IV/2017 – theo số liệu của Hội Môi giới BĐS Việt Nam.

Lượng giao dịch mua bán giảm, kéo theo giao dịch cho thuê cũng giảm, đồng thời giá cho thuê căn hộ có chiều hướng chững lại, thậm chí giảm đến 20% so với 2 tháng trước. Chị Hoài Phương, chủ một căn hộ trung cấp cho thuê ở quận 2, cho biết, trước đây căn hộ của chị đang cho thuê với giá 10 triệu đồng/tháng nhưng sau khi hết hợp đồng vào giữa tháng 4 vừa qua, hầu hết các khách thuê mới đều chỉ trả đến 8 triệu đồng/tháng.

“Nhiều căn hộ cao cấp có giá thuê trên dưới 1.000 USD/tháng hiện đang rơi vào tình cảnh ế ẩm, chủ nhà chấp nhận hạ giá 10-20% mà vẫn không tìm được khách thuê”, chị Phương thông tin thêm.

Thị trường nhà phố, đất nền tiếp tục 'tăng nhiêt'

Trái ngược với tình hình ảm đạm của căn hộ chung cư, thị trường nhà phố và đất nền ở hầu hết các khu vực tại TPHCM vẫn tiếp tục “tăng nhiệt”, không chỉ giá cả tăng nhanh chóng mà giao dịch cũng rất sôi động.

dat.jpg
Trong khi đó, giá đất nền, nhà phố 'nhảy múa'. Ảnh minh họa
 

Khu Đông (bao gồm các quận 2, 9, Thủ Đức) tiếp tục đứng “đầu bảng” cả về tốc độ tăng giá lẫn số lượng giao dịch. Trong khi số lượng giao dịch thành công tại khu vực này chiếm trên 50% toàn thị trường thành phố, thì mức tăng giá phổ biến từ 30-50% so với nửa năm trước.

Cả khách mua để ở lẫn đầu tư đều đặc biệt “chuộng” những căn nhà hoặc nền đất ở khu dân cư hiện hữu có diện tích khoảng 45-60m2, có “sổ hồng”, giá dưới 3 tỷ đồng. Đây là dòng sản phẩm “bình dân”, phù hợp với nhiều đối tượng, tính thanh khoản cũng rất cao.

Bên cạnh đó, các nhà phố hoặc đất nền trong các khu quy hoạch đô thị mới cũng đang rất “hot”. Giá đất nền tại khu Hoàng Anh Minh Tuấn – quận 9 sau thời gian dài “dùng dằng” ở mức 40 triệu đồng/m2, thời gian gần đây đã tăng lên trên 50 triệu đồng/m2; giá đất nền tại khu Nam Long, cũng ở quận 9, đã tăng giá khá mạnh – tới 30-35% so với 2 tháng trước. Ngay cả một số dự án chủ đầu tư chưa ra sổ, người mua chỉ giao dịch dưới dạng hợp đồng góp vốn giá cũng đang tăng nhanh từng ngày.

Lợi dụng giá nhà đất leo thang tại nhiều khu vực, không ít “cò đất” đã hè nhau chung vốn thâu tóm nhiều sản phẩm vừa “ra hàng”, sau đó lại cùng nhau đẩy giá tăng cao. Ngay cả những căn nhà nhỏ diện tích chừng hơn 10m2 cũng có mức giá “trên trời”.

Ví dụ, một số căn nhà “siêu nhỏ” ở khu vực quận Bình Thạnh, nằm trong hẻm nhỏ, hiện đã có mức giá trên dưới 100 triệu đồng/m2, thậm chí tới 150 triệu đồng/m2! Một số chuyên gia BĐS cảnh báo, những căn nhà này thường đã được cấp sổ từ khá lâu, hiện đang “dính” một phần lộ giới, nên nếu việc chỉnh trang đô thị được tiến hành trong thời gian tới thì có thể diện tích sẽ còn bị “bóp” lại nhỏ hơn – chỉ còn 6-8m2.

Vì vậy, dòng sản phẩm “nhà siêu nhỏ” trong các khu vực gần trung tâm thành phố có thể coi là đang bị “thổi” giá vượt quá giá trị thực, người có nhu cầu mua cần hết sức thận trọng.

Theo phân tích của ác chuyên gia, trong khi thị trường căn hộ đang có dấu hiệu suy giảm và được dự báo sẽ còn tiếp tục suy giảm ít nhất trong 6 tháng, nhiều nhất 1 năm tới, thì thị trường đất nền, nhà phố vẫn đang lên “cơn sốt”, chưa biết khi nào mới dừng lại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm