Thị trường bất động sản TPHCM 'vắng bóng' nhà cho người thu nhập thấp

14/04/2019 - 14:00
Giá nhà đất tăng mạnh trong thời gian qua khiến cho giấc mơ nhà ở của người thu nhập thấp tại TP.HCM ngày càng trở nên xa vời.
Đỏ mắt tìm nhà giá thấp
 
Cách đây 5 năm, sau khi cưới nhau, chị Lê Thanh Thảo (quê Quảng Bình) cùng chồng thuê một phòng trọ ở Q.Gò Vấp, TP.HCM. Chị Thảo làm kế toán cho một công ty tư nhân còn chồng làm nhà nước, với tổng thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng; sau khi trừ đi các chi phí sinh hoạt, vợ chồng chị tích góp được khoảng hơn 6 triệu đồng/tháng. Hai vợ chồng nhẩm tính khoảng vài năm sau sẽ tích góp được một số tiền kha khá, rồi sẽ vay mượn thêm anh em họ hàng và vay ngân hàng để mua căn hộ trả góp.
 
Thế nhưng, giờ đây, khi cầm tiền trong tay chị Thảo ngỡ ngàng khi mọi tính toán của mình đã sai. Theo chị Thảo, nếu như trước đây, một căn chung cư giá thấp chỉ khoảng 1 tỉ đồng thì nay đã ở mức 1,5 tỉ đồng.
 
“Hai vợ chồng tôi bỏ thời gian công sức đi rất nhiều quận, huyện nhưng các căn hộ giá thấp bây giờ đều phải từ 1,5 tỉ đồng trở lên, ở xa trung tâm thành phố. Căn hộ giờ rất ít mà theo kế hoạch thì sớm nhất cũng phải năm sau mới giao nhà. Không biết bao giờ tôi mới mua được nhà ở TP.HCM”, chị Thảo cho hay.
img_4818.JPG
Khách hàng đang tham khảo thông tin một dự án căn hộ sắp hoàn thiện - Ảnh minh họa.

Chị Nguyễn Thị Lê Na (quê Nghệ An) cho biết, sau nhiều năm, vợ chồng chị cũng tích góp được một số tiền, tính sẽ vay mượn thêm để mua chung cư trả góp. Thế nhưng, khi đi tham khảo giá ở nhiều dự án thì giá đã tăng lên rất cao.

 
“1 căn hộ khoảng 50m2 ở khu vực ngoại thành giờ giá cũng khoảng 1,5 tỉ đồng. Với giá này thì người thu nhập thấp như chúng tôi làm sao mua nổi. Đó là chưa kể các vấn đề liên quan đến pháp lý, tiến độ dự án… khiến cho người mua nhà ngày càng lo lắng”, chị Lê Na nói.
 
Trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây, mặt bằng giá bất động sản tại TP.HCM có sự thay đổi lớn trong hầu hết các phân khúc thị trường. Nếu trước đây, chỉ với khoảng trên dưới 1 tỉ đồng là người dân có thể sở hữu được một căn chung cư giá thấp thì nay, một căn chung cư giá thấp cũng từ 1,5 tỉ đồng. Mức giá này đang thực sự khiến cho giấc mơ sở hữu nhà ở của nhiều người dân, nhất là người thu nhập thấp ngày càng trở nên xa vời.
 
Doanh nghiệp mệt mỏi khi làm nhà giá thấp
 
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), năm 2017, trên địa bàn thành phố có 92 dự án nhà ở hình thành trong tương lai với gần 43.000 căn. Trong đó, phân khúc cao cấp chiếm 25,5%; phân khúc trung cấp chiếm 45,5%; phân khúc bình dân chiếm 29,1%. Đến năm 2018, có 77 dự án nhà ở hình thành trong tương lai với hơn 28.300 căn, quy mô thị trường giảm đến 34,1% so với năm 2017. Trong đó, phân khúc cao cấp có giá bán trên 40 triệu đồng/m 2 chiếm 30%, tăng 4,5% so với năm 2017; phân khúc trung cấp chiếm 45,3% và phân khúc bình dân chỉ còn chiếm 24,7% giảm 4,4% so với năm 2017.
 
Trong những tháng đầu năm 2019, nguồn cung căn hộ bình dân tiếp tục khan hiếm, không có dự án mới được đưa ra thị trường. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, từ số liệu cho thấy thị trường bất động sản thành phố chưa phát triển bền vững. Bởi lẽ, thị trường bất động sản chỉ phát triển bền vững khi đạt được cơ cấu sản phẩm hợp lý. Trong đó, phân khúc nhà ở bình dân chiếm tỷ lệ lớn nhất, tiếp theo là phân khúc trung cấp và nhỏ nhất là phân khúc cao cấp.
dsc_5412.JPG
Thị trường bất động sản TPHCM mất hút nhà cho người thu nhập thấp - Ảnh minh họa.

Tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp bất động sản do UBND TP.HCM mới đây, ông Nguyễn Văn Đực  - Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, thị trường bất động sản TP.HCM đang mất hút nhà giá thấp. Theo ông Đực, 10 năm trước, các doanh nghiệp địa ốc như Đất Lành, Khang Gia, Nam Long và Lê Thành đã tiên phong đi làm nhà giá thấp. Nhưng đến ngày hôm nay thì Khang Gia đầy tai tiếng, Đất Lành “nghỉ dưỡng” cho an lành và chỉ còn Lê Thành và Nam Long còn làm chút chút.

 
“Cách đây mấy năm  thì công ty Hoàng Quân cũng bước vào phân khúc nhà giá thấp nhờ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng. Nhưng bây giờ thì cũng đang hơi mệt mỏi. Khoảng 3-4 trước, các sàn bất động sản của Hưng Thịnh, Đất Xanh, Phúc Khang cũng tham gia vào phân khúc này bằng cách mua các dự án nhưng giờ đây thì các “vị đại gia” này cũng đã từ chối nhà giá thấp. Nhà giá thấp từ một số người làm đến nay thì không có ai mặn mà nữa”, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho hay.
 
Lý giải cho việc doanh nghiệp không mặn mà với nhà giá thấp. Ông Đực cho rằng, đầu tư xây dựng nhà giá thấp lãi chỉ 1-2 triệu đồng/m2, nếu gặp phải một biến cố về tài chính ngân hàng thì sẽ phá sản, thua lỗ.  Thứ hai là việc xin thủ tục, pháp lý cũng rất cực khổ, y như nhà giá cao.
 
Từ thực tế đó, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành đề nghị chính quyền phải có chiến lược, phương pháp làm sao để triển khai xây dựng nhà giá thấp vì nhu cầu hàng năm lên đến vài chục ngàn căn hộ. Chúng ta có thể tham quan học tập làm nhà giá thấp ở Becamex Bình Dương hay Trần Anh - Long An.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm