Thị trường đồ chay mùa Phật đản kém sôi động

14/05/2019 - 10:19
Lễ Phật đản được xem là một ngày lễ lớn của đạo Phật, được tổ chức vào ngày rằm tháng tư âm lịch hàng năm tại các quốc gia theo đạo Phật. Dù là một trong những dịp lễ quan trọng của người Việt, đặc biệt là đối với các Phật tử, nhưng thị trường đồ chay trong dịp lễ Phật đản năm nay lại kém sôi động so với những ngày lễ khác như rằm tháng Giêng.
Năm 2019 là năm thứ 3 Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak, với nhiều hoạt động mang tính quốc tế. Dù nhiều hoạt động hướng về đại lễ Phật đản đang diễn ra sôi nổi tại khắp các địa phương trên cả nước, nhưng thị trường phục vụ cho dịp lễ này vẫn khá im ắng, đặc biệt là thị trường đồ chay.
 
 
le-phat-dan-3.jpg
Tại các chợ truyền thống, thị trường đồ chay phục vụ lễ Phật đản khá im ắng

 

Nếu như trong những dịp lễ khác như rằm tháng Giêng, rằm tháng Bảy, các mâm cỗ chay, dịch vụ nấu cỗ chay… được nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình Phật tử sử dụng nhiều, thì năm nay, dù đã sát đến ngày rằm tháng 4 âm lịch, nhu cầu đặt và sử dụng các dịch vụ này chưa cao - chị Thanh Tuyết, quản lý nhà hàng chay tại Q.Ba Đình, Hà Nội cho biết.
 
 
le-phat-dan-1.jpg
Thay vì lựa chọn mâm cỗ chay, các gia đình thường chọn những món chay đơn giản để dâng cúng 

 

Thay vì lựa chọn những mâm cỗ chay trọn gói có giá từ 600.000 đồng/mâm, trong dịp này, người tiêu dùng thường lựa chọn những món chay đơn giản để dâng cúng trong gia đình như xôi vò, xôi cốm, xôi hạt sen, bánh trôi bánh chay, bánh chưng hay các set bánh chay.
 
Những món món xôi chay được bán theo đĩa, có giá từ 30.000 đồng/đĩa hoặc theo kg, với giá từ 95.000 đồng/kg. Bánh chưng có giá từ 50.000 đồng/chiếc.
 
 
le-phat-dan.jpg
Các hoạt động tại chùa như dự lễ tắm Phật, làm việc thiện... được đề cao trong dịp này

 

Thay vì soạn sửa những mâm cúng chay tại gia, trong dịp này, những người theo đạo Phật thường hành hương đến các vùng đất Phật; tìm đến các chùa để thực hành ăn chay, dự lễ tắm Phật, thả hoa đăng, hướng tới làm những việc từ thiện, tặng quà và giúp đỡ cho những người còn khó khăn trong xã hội, cộng đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm