Thị trường Tết TPHCM: Nguồn hàng phong phú, sức mua tăng nhẹ

03/02/2019 - 16:46
Theo thông tin từ Phòng Quản lý thương mại - Sở Công thương TP.HCM, tính đến hết ngày 2/2/2019 (28 Tết), các mặt hàng hoa - rau - củ - quả bán ra cũng như hàng nhập chợ tăng, ngành hàng thủy hải sản khô mãi lực tiêu thụ chậm ở các sạp hàng khô; Tôm, mực, các mặt hàng ăn liền tăng nhẹ so với các ngày thường.
Nguồn hàng tại chợ đầu mối dồi dào, giá ổn định
 
Tính đến trưa ngày 2/2/2019 (28 tết), lượng hàng hóa về 3 Chợ đầu mối tăng cao, đạt 14.046 tấn/đêm, tăng 68,9% so với ngày thường. Trong đó tại chợ đầu mối Bình Điền, tổng lượng hàng về chợ trong đêm đạt 5.001 tấn, tăng 17% so với đêm trước, tăng 88,6% so ngày thường và tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lượng rau củ, trái cây đạt 3.543 tấn, tăng 190,6% so ngày thường. Lượng hoa về chợ đạt 75,5 tấn/đêm, tăng gần gấp đôi ngày hôm trước và tăng gấp 6 lần so ngày thường.
 
Chợ đầu mối Hóc Môn, tổng lượng hàng về chợ trong đêm đạt 3.145 tấn, tăng 56,4% so ngày thường. Trái cây các loại là mặt hàng tang cao nhất, gần gấp 03 lần, đạt 734 tấn/đêm, tăng 184,5% so ngày thường. Kế đến là mặt hàng thịt heo, đạt 679 tấn/đêm, tăng 80,6% so ngày thường. Tại chợ đầu mối Thủ Đức, qua khảo sát, lượng hàng về Chợ đạt 5.900 tấn/đêm, tăng 61,4% so với ngày thường, tăng 06% so ngày hôm trước.
 
Mặt hàng trái cây, rau củ quả luôn được nhiều người tiêu dùng quan tâm 
Kết quả khảo sát tại 3 chợ đầu mối ghi nhận, trong khi sức mua bán ngành hàng rau củ - rau lá - gia vị sản lượng nhập chợ cũng như mãi lực mua tăng thì ngành hàng thủy hải sản tươi sức mua giảm mạnh, nhiều ô vựa đã ngưng hoạt động kinh doanh.
 
“Nóng” ở siêu thị
 
Đến thời điểm này, sức mua tại các siêu thị tăng cao. Các loại hàng hóa phổ biến như bánh kẹo, mứt, rượu bia… được người tiêu dùng mua nhiều. Thông tin từ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, hệ thống bán lẻ chủ lực gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food đã chuẩn bị gần 150.000 tấn hàng hóa trị giá hơn 3.000 tỉ đồng để phục vụ Tết, tăng hơn 10% so với năm trước. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5% đến 30% tùy nhóm, các mặt hàng còn lại có độ tăng trưởng khác nhau từ 10% - 30%, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm thực phẩm tươi sống được ưa chuộng dịp tết gồm rau củ quả, trái cây, các loại thịt và nước giải khát, bia.
 
Khách hàng chọn hàng hóa Tết tại sêu thị Co.op Mart  
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op, cho hay, để đảm bảo chất lượng hàng hóa, Saigon Co.op cũng đã có kế hoạch tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên từ 5 -10 lần so với tháng kinh doanh thông thường, đặc biệt là nhóm thực phẩm Tết. Dịp này, Co.opmart cũng tăng cường nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng mới với chất lượng vượt trội cùng với những mặt hàng chuyên biệt phục vụ cho mùa Tết như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món … và một số mặt hàng đặc sản truyền thống khác.
 
Thông tin từ hệ thống siêu thị Big C cho biết sức mua các mặt hàng bánh kẹo Tết tại hệ thống siêu thị này tăng trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân sức mua tăng là do năm nay, tại Big C, mặt hàng bánh kẹo đa dạng về chủng loại, gam hàng phủ rộng hơn năm ngoái; đồng thời, Big C áp dụng cùng lúc 04 chính sách giá hấp dẫn đối với các mặt hàng bánh kẹo Tết gồm như chính sách “Giá luôn luôn thấp”, Khóa giá (không tăng giá bán Tết), Khuyến mãi giảm giá sâu, từ 20% đến 49%, và áp dụng chính sách tặng Phiếu giảm giá hấp dẫn…
 
Ngoài đa dạng các mặt hàng phục vụ Tết, siêu thị Big C thu hút khách hàng bằng các chương trình ưu đãi hấp dẫn 
Đa dạng hóa kênh bán hàng
 
Dịp Tết năm nay, không chỉ ở chợ truyền thống, siêu thị, nhiều đơn vị cũng đã tổ chức các phiên chợ Tết mang đến cho người tiêu dùng tại TP.HCM những đặc sản từ khắp mọi miền tổ quốc. Trong đó, “Phiên Chợ Tết Xanh - Quà Việt 2019” thu hút được rất nhiều người tiêu dùng. Chị Thanh Thủy (Q.3, TP.HCM) cho biết, rất thích khi được hòa vào không khí của phiên chợ với nhiều đặc sản đến từ các vùng miền. “Tôi có mua được một số sản phẩm từ Tây Bắc để ăn Tết. Giá cả ở đây hợp lý mà chất lượng thì hoàn toàn yên tâm”, chị Thúy nói.
 
Tại “Phiên Chợ Tết Xanh - Quà Việt 2019” có trên 1.000 mặt hàng đặc sản, nông sản sạch, an toàn từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, phiên chợ có các loại nông sản miền núi như miến, măng rừng, nếp nương Sốp Cộp (Sơn La), gia vị chẩm chéo của đồng bào dân tộc Thái ở Tây Bắc... là những mặt hàng được người tiêu dùng ưa thích sử dụng trong những ngày Tết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm