Thi vào 10 TPHCM: 'Nếu con không đậu trường công, lúc đó tôi mới tính'

02/06/2019 - 14:56
Đó là câu trả lời chung của một số phụ huynh có con đang tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 trên địa bàn TPHCM.
TPHCM năm nay có 80.327 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10, trong khi tổng chỉ tiêu là 67.000 học sinh. Như vậy sẽ có hơn 13.000 học sinh rớt lớp 10 công lập. Đây là con số khá cao, khiến nhiều phụ huynh lo lắng.
 
Phụ huynh Bùi Thị Hoa (Q.Bình Thạnh) cho biết từ lúc 5h30, chị đã cùng con đến điểm dự thi mặc dù nhà cách đó không xa. Học lực của con chị ở mức giỏi nhưng chị vẫn cảm thấy lo lắng và hồi hộp.
 
 
phu-huynh-3.jpg
Mùa thi của con, mùa lo của mẹ

 

“Tổng điểm 3 môn toán, văn, Anh học kỳ II con tôi được 38,5 điểm, tôi trừ hao ra 5 điểm và cho con đăng ký nguyện vọng (NV) 1 vào trường THPT Trưng Vương (Q.1) năm ngoái lấy 33,5 điểm; NV2 tôi định hướng cho con về trường THPT Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh) lấy 29,5 điểm; NV3 tôi chọn cho con thi vào trường năm ngoái lấy 23,75 điểm. Nếu không đậu thì cho học trường tư, còn trường nào thì tôi chưa tính. Khi nào rớt rồi mới tính”, chị Hoa phân tích.
 
 
phu-huynh-5.jpg
Phụ huynh "giết" thời gian bằng cách xem điện thoại và đợi con
Chị Phan Lan Anh (Q.Bình Thạnh) cho biết: “Tôi cầu mong cho con đậu trường công chứ trường tư học phí cao quá. Tôi nghe người ta nói trường tư nào học phí thấp thấp là toàn học sinh quậy không à. Gần nhà tôi có trường tư học phí kỳ đầu 5 triệu/tháng, học sinh nếu đạt được loại giỏi kỳ đầu thì nhà trường sẽ giảm 50%. Nhưng mà chắc gì con mình được giỏi. Mức học phí đó với gia đình tôi là cao lắm. Tiền học ở trường rồi tiền học thêm nữa, cộng lại rất nhiều. Năm nay thấy báo đài đưa thông tin số lượng học sinh sẽ rớt công lập nhiều nên tôi cũng rất lo lắng”.
 
phu-huynh-1.jpg
Tâm lý chung của phụ huynh là mong muốn con đậu trường công
Chị Phan Ly Na (Q.Bình Thạnh) chia sẻ: “Con tôi đăng ký NV1 vào trường Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh) năm ngoái lấy 33,5 điểm. Nếu con không đậu trường công thì tới đó rồi tính chứ giờ không biết. Tại con đang thi nên mình đâu tính được, chừng nào có kết quả rồi mình hãy tính bước không đậu. Con tôi là học sinh giỏi nên tôi cũng khá yên tâm”.
 
 
phu-huynh-2.jpg
Mẹ luôn bên con
Phía trước cánh cổng trường, có rất nhiều phụ huynh cùng chung tâm trạng lo lắng, hồi hộp đợi con đi thi. Ai nấy đều mong muốn con đạt được kết quả tốt nhất và có được tấm vé trường công vậy nên còn nhiều người chưa muốn chuẩn bị phương án dự phòng cho con.
 

Cách tính điểm trúng tuyển

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được cho theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Môn Toán, môn Ngữ văn hệ số 2, và môn Ngoại ngữ tính điểm hệ số 1.

Điểm thi tuyển vào các trường THPT thường là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và  cộng điểm ưu tiên (nếu có). Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm