Tuy được đánh giá là dễ hơn năm trước về tổng thể, song đề toán năm nay lại có câu cuối cùng quá khó, tính phân loại quá cao khiến nhiều học sinh “méo mặt”.
Theo nhận định của thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên toán Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), đề thi có cấu trúc tương tự năm 2018, gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.
Tuy nhiên, đề có sự điều chỉnh về hình thức: xuất hiện câu hỏi hình không gian - một phần vốn không xuất hiện trong các năm về trước. Câu hình học chỉ còn 3 ý (các năm về trước thường có 4 ý). Tỷ lệ điểm phần hình học/đại số năm nay là 7/3 (các năm trước là 6,5/3,5).
“Đề thi có khoảng 85% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 15% câu hỏi ở mức vận dụng có tính phân loại cao như câu I.3, câu IV.3, bài 5. Câu khó nhất trong đề là câu IV.3 và bài 5. Thí sinh cần có tư duy và phân tích rất tốt thì mới đạt điểm tối đa” - thầy Cường nhận xét.
Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên toán Hệ thống giáo dục Hocmai, cũng cho rằng câu số 5 là câu hỏi để phân loại học sinh, câu dành cho học sinh muốn lấy điểm 10 thuộc chuyên đề bất đẳng thức và cực trị, dạng toán tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Đây là chuyên đề vốn đã làm các em học sinh lúng túng trong quá trình học cũng như ôn luyện.
Theo đánh giá chung của các giáo viên, đề thi năm nay có cấu trúc tương tự đề thi năm 2018 với 5 câu hỏi được phân bố ở các kiến thức trong chương trình lớp 9. Phổ điểm phổ biến ở khoảng 7 - 8 điểm, mức điểm cao nhiều hơn năm trước nhưng điểm tuyệt đối sẽ hiếm hoi.