Thiên hoàng Nhật Bản muốn thoái vị

14/07/2016 - 22:07
Đài truyền hình Nhật tiết lộ, Thiên hoàng thứ 125 của Nhật Bản có mong muốn thoái vị khi còn sống.
thien-hoang-nhat-ban-1.jpg
 Nhật hoàng Akihito năm nay 83 tuổi

Thiên hoàng của Nhật Bản hiện nay là Nhật hoàng Akihito (Minh Nhân), sinh ngày 23/12/1933, lên ngôi vào năm 1989 và trở thành Thiên hoàng đời thứ 125 của Nhật Bản.

Đài phát thanh - truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin, Thiên hoàng Minh Nhân có ý muốn truyền ngôi cho hoàng thái tử khi còn đang sống, ngài hy vọng mong muốn của mình sẽ được thực hiện trong một vài năm tới.

thien-hoang-nhat-ban-2.jpg
 Bức ảnh gia đình hoàng gia Nhật Bản chụp vào ngày 16/12/2009

Tuy tuổi đã cao nhưng Nhật hoàng Akihito vẫn đang tiếp tục giữ vai trò của Thiên hoàng như đã quy định trong hiến pháp. Nhật hoàng cho rằng, nên nhường lại ngôi vị cho người có thể thực hiện tốt vai trò đại diện quốc gia được ghi trong hiến pháp. Ngài không muốn vì tuổi ngày càng cao mà cần phải giảm bớt công việc hoặc có người thi hành việc công thay cho Nhật hoàng, trong khi ngài vẫn đang đương vị. Hoàng hậu Michiko và hai vị hoàng tử đều ủng hộ quyết định của Nhật hoàng.

Giới truyền thông cho biết, Thiên hoàng Minh Nhân sẽ trở thành người tiên phong trong việc truyền ngôi khi còn sống sau gần 200 năm kể từ thời Thiên hoàng Minh Trị.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm