Thiên nhiên thơ mộng trong cung đàn hoài niệm ở quê hương thiên tài âm nhạc Chopin

26/09/2018 - 08:46
Chúng tôi may mắn được đến thăm Ba Lan, quê hương của thi ca và âm nhạc trong một mùa xuân nắng đẹp. Từ trên cao, sân bay quốc tế Frédéric Chopin ở thủ đô Warsaw như một cây đàn piano khổng lồ lọt giữa bóng cây xanh đón chúng tôi bằng những bản nhạc du dương, trầm lắng.
Miền ký ức thời Trung Cổ
 
warsaw-1.jpg
Phố cổ Warsaw với những tòa nhà thời Trung cổ bằng gạch màu sặc sỡ

  

Warsaw là một thành phố cổ kính, lãng mạn và đáng sống. Thành phố xinh đẹp nổi tiếng được biết đến với những khu phố cổ, lâu đài Hoàng gia, quảng trường, những khu vườn, công viên. Cây cối xum xuê với tán lá rợp mát được trồng khắp nơi trong thành phố. Đường phố sạch sẽ, không khí mát lành, bình yên đến lạ. Warsaw mang trong mình những di sản phong phú và những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Đó là những tòa nhà mang kiến trúc độc đáo cổ nhất Trung Âu bằng gạch màu vô cùng sặc sỡ. Khu phố cổ bao gồm nhiều ngôi nhà cổ kính tuyệt đẹp từ thời trung cổ thế kỷ 17 và 18. Quảng trường Old Town là nơi tập trung những hoạt động buôn bán sầm uất, quán cà phê, cửa hàng, phòng trưng bày và những nhà hàng hàng đầu của Warsaw.
 
syrena.jpg
Tượng nàng tiên cá Syrena ở Quảng trường Chợ phố cổ

  

Chúng tôi dừng chân ở bức tượng bằng đồng của nàng tiên cá Syrena đang cầm khiên và kiếm đầy mạnh mẽ, kiêu hãnh trước đài phun nước. Tác phẩm điêu khắc này bằng đồng do nhà điêu khắc Konstantin Hegel thiết kế, được đặt tại Quảng trường Chợ phố cổ (Rynek Starego Miasta) - tâm điểm của phố cổ Warsaw. Tương truyền rằng mỹ nhân ngư theo dòng Vistula từ biển Baltic bơi vào đây thì bị mắc lưới, vẫy vùng mà không thể thoát ra. Những người dân chài đã đem lòng yêu nàng, đặc biệt là giọng hát trong trẻo của nàng nên đã thả tự do cho nàng tiên cá. Để cảm tạ điều này, nàng tiên cá đã ở lại và trở thành vị thần bảo hộ của cả thành phố.
 
duong-pho-warsaw.jpg
Đường phố Warsaw

  

Thiên nhiên thơ mộng
 
lazienki-palace.jpg
Cung điện trên nước Lazienki Palace

 

Trong công viên đại ngàn Lazienki rợp mát, những tòa dinh thự tuyệt đẹp được xây từ thế kỷ XVII nghiêng bóng trên mặt hồ, cùng soi bóng nước. Trong các cung điện ở Warsaw, quần thể Wilanów với hai vườn hoa lộng lẫy theo phong cách Ý và một công viên lãng mạn thuộc trường phái Anh được xây dựng vào thế kỷ 18 là nơi bất cứ du khách nào đều muốn ghé qua. Lazienki Palace còn gọi là “Cung điện trên nước” được mệnh danh là “Versailles của Ba Lan”. Lâu đài hoàng gia là biểu tượng của thành phố Warsaw. Các khu vườn đi kèm những kiến trúc tượng đài đặc sắc giúp lâu đài trên tiểu đảo trở nên ấn tượng hơn.
 
wilanw.jpg
Cung điện Wilanów

 

Công viên Lazienki là sự kết hợp vẻ đẹp của kiến trúc cổ điển và khung cảnh thiên nhiên phong phú tạo ra một khung cảnh đẹp đến nao lòng. Đến đây, mọi người đều có thể thưởng thức những bản nhạc của thiên tài âm nhạc Fryderyk Chopin khi đi dưới những con đường rợp bóng cây. Giữa không gian mênh mông của công viên Lazienki là bức tượng đồng Chopin được đặt trên một bệ đá cao hồng nhạt. Ông ngồi trong tư thế đang trình diễn piano, hai tay ông như đang dạo trên phím đàn trong khi nét mặt ông quay ngẩng theo hướng chiều gió uốn cong các cành liễu xuống mái tóc của thiên tài. Sau lưng tượng là hàng cây màu xanh thẫm của lá làm nổi bật pho tượng trên nền trời xanh. Trước mặt tượng là một hồ nước rộng, đủ để in toàn cảnh pho tượng xuống mặt nước.
 
cong-vien-fryderyk-chopin.jpg
Bức tượng đồng thiên tài âm nhạc Fryderyk Chopin trong công viên Lazienki

 

Rời công viên Lazienki, chúng tôi đến thăm thánh đường Holy Cross, nơi cất giữ trái tim của Chopin. Trái tim người nhạc sĩ thiên tài này đang được bảo quản sau một phiến đá hoa cương bên trong nhà thờ nằm ngay bên cạnh lối đi chính giữa. Thánh đường cũng là nơi cất giấu trái tim các danh hoa và nhân vật nổi tiếng của Ba Lan như Władysław Reymont, Juliusz Słowacki, Józef Ignacy Kraszewski, Bolesław Prus, Władysław Sikorski.
 
holy-cross-fryderyk-chopin.jpg
Thánh đường Holy Cross, nơi cất giữ trái tim của nhà soạn nhạc Chopin

 

Ngôi nhà thời thơ ấu của thiên tài âm nhạc Fryderyk Chopin
 
ngoi-nha-fryderyk-chopin-2.jpg
Ngôi nhà thời thơ ấu của thiên tài âm nhạc Fryderyk Chopin

 

Trên con đường hơn 50 km từ Warsaw về phía Tây tới Zelazowa Wola, quê hương của Fryderyk Chopin, xe chúng tôi băng qua nhiều làng mạc yên bình. Có đi qua những đồng cỏ xanh ngăn ngắt, nhìn những con bò sữa tha thẩn gặm cỏ bên cạnh các căn nhà nên thơ, từng đàn cò trắng bay lượn mới thấy nét đẹp vùng quê Ba Lan an bình đến thế nào. Chính cái bình yên, lãng mạn ấy thấm đẫm nên tâm hồn nhạc sĩ lừng danh Chopin. Điểm dừng chân là Bảo tàng Chopin, đây cũng là nơi có ngôi nhà trắng thời thơ ấu của nhà soạn nhạc nổi tiếng Chopin. Vườn hoa trước nhà khoe sắc, băng ghế gỗ thơ mộng. Phía trước nhà là những cây sồi cổ thụ xanh rợp bóng mát. Những chiếc loa ẩn trong cỏ mịn đưa âm nhạc của suối dương cầm thánh thót, trầm bổng lan khắp vườn.
 
ngoi-nha-fryderyk-chopin-3.jpg
Thảm cỏ xanh trong vườn nhà Chopin

 

Phía sau nhà là một khu vườn rộng 7 ha với những con đường mòn lát đá quanh co, hai bên lối đi có hoa cát đằng tím rủ bóng, nhiều loại cây bụi, những khóm hoa đủ màu nơi trắng, nơi vàng, nơi hồng khoe sắc. Càng dạo bước, cảnh sắc càng ấn tượng, nên thơ với màu xanh biếc của những thảm cỏ xanh, từng cành cây rủ bóng bên dòng suối.
 
ngoi-nha-fryderyk-chopin-4.jpg
Khung cảnh nên thơ với những cành cây rủ bóng bên dòng suối

 

Vượt qua những cây cầu gỗ cổ bắc qua dòng suối để sang phía trái khu vườn, nơi có tượng chân dung Chopin điêu khắc bằng đồng đậm chất cổ điển, quý tộc của nhà soạn nhạc. Đó là hình ảnh nhà soạn nhạc với áo manteau dài choàng lên vai, hai tay để hờ trên vạt áo, dáng ngồi quỳ gối, mái đầu nghiêng nhẹ sang phải, vẻ trầm tư... Tất cả khung cảnh ấy lắng đọng, để lại trong lòng chúng tôi những cung bậc nhẹ nhàng của nhạc, của thơ, của những hoài niệm trong tĩnh lặng…
 
ngoi-nha-fryderyk-chopin-6.jpg
Trảng hoa vàng bình yên

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm