Thiếu niên cướp xe giết tài xế Grab bị đề nghị mức án 10-12 năm tù

24/09/2019 - 07:06
Tòa gia đình và người chưa thành niên TAND TPHCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Minh Thuận, sinh năm 2003, về tội “Giết người” và “Cướp tài sản". Nạn nhân là sinh viên Lê Nhật Hào, 20 tuổi, chạy xe Grab làm thêm.

Phiên tòa diễn ra sáng 23/9. Theo cáo trạng truy tố, Lê Minh Thuận làm thuê trong tiệm vàng bạc tại Bình Chánh, TP.HCM. Thuận muốn có chiếc xe máy để đi lại nên nảy sinh ý định sẽ dùng dao khống chế tài xế xe ôm công nghệ Grabike để cướp xe. Ngày 18/10/2018, Thuận nhắn tin cho bạn gái hỏi thích xe gì thì nhận được câu trả lời “Thích xe Yamaha hiệu Exciter” nên quyết tâm thực hiện kế hoạch đi cướp.

 

Bị cáo trả lời thẩm vấn của HĐXX. Ảnh: Đ.T.H

 

Lê Minh Thuận sau đó đi xe buýt đến Bến xe Miền Tây, mua 1 con dao của người bán dạo ngoài đường rồi ngồi uống cà phê vỉa hè quan sát. Thuận thấy Lê Nhật Hào vừa chở khách vào bến xe nên chọn Hào là mục tiêu để cướp. Thuận chạy đến Hào hỏi giá về chợ Hưng Long, Hào cho biết hết 76.000 đồng và yêu cầu Hào dùng app của hãng Grab để đặt xe.

Việc đặt xe thành công, Lê Nhật Hào chở Thuận từ Bến xe Miền Tây về Bình Chánh. Khi xe chạy đến khu đất trống đường Song Hành, thuộc khu dân cư Phong Phú 4, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, Thuận thấy vắng người nên yêu cầu Hào dừng xe để kiểm tra tiền. Ngay sau đó Thuận ngồi sau rút dao kê vào bụng Hào, yêu cầu bỏ điện thoại vào giỏ xe và đưa chìa khóa xe cho Thuận. Nạn nhân hoảng hốt làm theo. Có được xe, Thuận đạp Hào ngã xuống đường rồi khởi động xe nhưng bị hệ thống chống trộm kêu lớn. Thuận yêu cầu Hào đưa điều khiển chống trộm nhưng Hào không đưa mà la "cướp, cướp..." rồi kéo Thuận xuống xe. Thấy vậy, Thuận dùng dao đâm 1 nhát vào bụng Hào. Hào tiếp tục kêu “cướp…” nên Thuận đâm thêm nhiều nhát vào cổ, lưng, mặt… cho đến khi nạn nhân không còn cử động.

Thuận lấy điều khiển chống trộm trên người nạn nhân, lấy ba lô rồi chạy về rủ bạn gái đi chơi nhưng bạn gái không đồng ý. Sau đó, Thuận xóa tất cả các tin nhắn giữa mình và bạn gái, chặn mạng xã hội để tránh bị phát hiện. Thuận đưa xe gắn máy đã cướp được vào tiệm sửa xe máy tháo bỏ biển số xe rồi chạy trốn về Bến Tre. Ngày 24/10/2018, khi Thuận đang trên đường về Bình Chánh thăm bà ngoại thì bị bắt.

Nạn nhân Lê Nhật Hào được người dân địa phương phát hiện thì đã tử vong bởi đa vết thương thủng gan, phổi, thủng tĩnh mạch chủ bụng, đứt động mạch thận phải… Tại phiên tòa sáng 23/9/2019, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cho rằng vì muốn có chiếc xe máy nên khi bị Hào chống cự và khóa chống trộm kêu ầm ĩ nên hoảng sợ ra tay giết hại nạn nhân.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, một lúc phạm nhiều tội cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội khi chưa đủ 16 tuổi nên mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù. Vì vậy, cơ quan giữ quyền công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Minh Thuận mức án 10-12 năm tù.

Có mặt tại tòa, cha mẹ của nạn nhân đau đớn cùng cực. Mẹ của nạn nhân Lê Nhật Hào nhiều lần khóc nức nở, không kiềm chế được nỗi đau. Bà cho biết con trai là 1 thanh niên ham học, chịu khó, rất có hiếu với cha mẹ. Ngoài giờ lên lớp, Hào còn tranh thủ chạy xe Grabike để kiếm thêm tiền ăn học, phụ giúp gia đình.

HĐXX cho biết, ngày 25/9/2019 sẽ tuyên án.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm