Thiếu nữ bị thiêu sống 'vì danh dự' ở Pakistan

07/05/2016 - 11:10
Ngày 6/5, Pakistan và cả thế giới chấn động khi bé gái 16 tuổi Ambreen Riasat đã bị các trưởng lão tại thị trấn Donga Gali cho người thiêu sống vì dám giúp một đôi tình nhân bỏ trốn.
thieu-nu-16-tuoi-bi-thieu-song-2.jpg
Các đối tượng trong vụ thiêu sống cô bé 16 tuổi bị cảnh sát bắt giữ
Vụ án xảy ra tại một ngôi làng thuộc thị trấn Donga Gali, thành phố Abbottabat, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, cách thủ đô Islamabad 50 km về phía Đông Bắc. Cảnh sát TP Abbottabat cho biết thi thể cháy đen của cô gái Riasat được tìm thấy trong tình trạng bị trói chặt trên chiếc xe tải mà cặp đôi kia bỏ trốn. Họ tin rằng hội đồng bộ tộc - được gọi là Jirga - ra lệnh bắt cóc, trói cô gái lại và thiêu sống vì cô dám giúp người bạn bỏ trốn khỏi làng và kết hôn theo ý riêng của mình hôm 23/4.
thieu-nu-16-tuoi-bi-thieu-song-3.jpg
Chiếc xe nơi thi thể cháy đen của Riasat được tìm thấy
Theo các trưởng lão, cô bé đã gây tổn hại không thể bù đắp đến danh tiếng của làng nên phải bị trừng phạt. Cảnh sát trưởng Saeed Wazir cho biết: “Sau khi họp bàn hình phạt, họ đã đưa em đến một khu vực hoang vắng, tiêm một số loại thuốc khiến em bất tỉnh. Sau đó, họ nhét cô bé vào trong chiếc xe tải mà đôi tình nhân dùng để chạy trốn, trói tay cô bé vào ghế, tưới xăng lên người cô và chiếc xe rồi châm lửa đốt. Tôi chưa từng gặp vụ tấn công nào dã man giống như thế trong đời. Vụ việc một lần nữa cho thấy sự tàn ác, vô nhân đạo của một tục lệ lâu đời gọi là 'giết người vì danh dự'”.

Đã có 15 người là thành viên hội đồng làng bị bắt giữ, trong khi mẹ và anh trai nạn nhân cũng bị cáo buộc đã tham dự cuộc họp với các trưởng lão và đã đồng ý với hình phạt họ đưa ra đối với cô gái tội nghiệp. Cảnh sát cho biết những người bị bắt sẽ được xét xử tại tòa án chống khủng bố. Về phần cặp đôi được nạn nhân giúp đỡ, họ đang ở một nơi an toàn. Ông Shaukat Ali Yousafzai - một chính trị gia thuộc Hội đồng tỉnh Khyber Pakhtunkhwa - cho biết nhóm người ra lệnh thiêu sống cô gái sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.
thieu-nu-16-tuoi-bi-thieu-song-4.jpg
Nhiều người biểu tình phản đối hủ tục “giết người vì danh dự”
Phong tục "giết người vì danh dự" hiện vẫn còn phổ biến tại Nam Á như Pakistan, Afghanistan và một số vùng của Ấn Độ. Theo phong tục này, những người bị cho là làm "ô danh" gia đình và họ hàng sẽ bị mọi người giết chết. Theo Ủy ban Nhân quyền Pakistan, có hơn 15.000 vụ “giết người vì danh dự” xảy ra tại nước này kể từ năm 2004. Riêng năm ngoái, có 1.100 phụ nữ Pakistan đã bị người thân sát hại.
thieu-nu-16-tuoi-bi-thieu-song-5.jpg
Đạo diễn Sharmeen Obaid-Chinoy đã đạt giải Oscar với bộ phim “Cô gái trên sông: Cái giá của sự tha thứ” chống lại hủ tục “giết người vì danh dự” ở Pakistan.
Hồi tháng 2, một bộ phim có tựa đề “Cô gái trên sông: Cái giá của sự tha thứ” của đạo diễn Sharmeen Obaid-Chinoy đã đạt giải Oscar cho phim tài liệu ngắn hay nhất. Bộ phim nói về số phận người phụ nữ bị giết hại để bảo vệ danh dự cho gia đình ở Pakistan. Sau bộ phim này, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tuyên bố: “Không có danh dự nào trong tục lệ “giết người vì danh dự”, thực tế không có gì hèn hạ hơn việc tham gia một vụ giết người tàn bạo và xem đó là vì danh dự”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm