Thiếu nữ ngoài 20 tuổi đã mắc bệnh thường gặp ở người trung niên

20/09/2018 - 15:16
Ngày 20/9, BV Nội tiết TƯ cho biết, BV vừa tiếp nhận bệnh nhân Đ.T.M, 22 tuổi, bị đái tháo đường tuýp 2. Thông thường đái tháo đường tuýp 2 xuất hiện ở người độ tuổi trung niên.

Theo Đ.T.M., em bị béo phì từ nhỏ, mỗi bữa em chỉ ăn một bát cơm, tuy nhiên do hấp thụ tốt nên cân nặng của em từ lúc trưởng thành tới giờ vẫn duy trì ở mức cao. Em đã nỗ lực giảm cân nhưng không đảm bảo sức khỏe do chế độ ăn uống không phù hợp nên thời gian giảm cân không kéo dài. M. cũng rất quan tâm đến sức khỏe nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ. Khi đến khám ở BV Nội tiết TƯ, em được phát hiện bị đái tháo đường tuýp 2.

anh-dtd.jpg
Do béo phì nên M. mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

 

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn, khoa Nội tiết người lớn, BV Nội tiết TƯ chia sẻ, trường hợp còn trẻ mà đã bị đái tháo đường tuýp 2 như M. không thường xuyên gặp tại BV. Thông thường đái tháo đường tuýp 2 xuất hiện ở người độ tuổi trung niên, bệnh nhân Đ.T.M là trường hợp mắc đái tháo đường tuýp 2 xuất hiện sớm.

“Với độ tuổi 22, nguy cơ chính dẫn đến đái tháo đường tuýp 2 là trên nền thể trạng béo phì, chế độ ăn giàu glucid, chất béo, ít vận động. Bệnh đã tiến triển trong một thời gian dài với những biểu hiện khát nước, uống nhiều, đi tiểu nhiều”, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết.

anh-dtd11.jpg
Bác sĩ thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân M.

 

Trong giai đoạn đầu của pháp đồ điều trị cho bệnh nhân M., ngoài việc tiến hành kiểm soát đường huyết bằng insulin thì mục tiêu kiểm soát cân nặng cho bệnh nhân cũng được bác sĩ đặc biệt chú trọng. Chế độ ăn uống và chế độ vận động phù hợp tác động rất lớn đến quá trình điều trị của bệnh nhân.


Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn, đái tháo đường tuýp 2 đang có xu hướng trẻ hóa, tình trạng béo phì, kết hợp với một số yếu tố di truyền hoặc ngoại cảnh như stress, thức ăn có nhiều chất oxi hóa, chất bảo quản, chất độc… dễ dẫn tới đái tháo đường tuýp 2. Bệnh có biểu hiện điển hình là tăng đường huyết kèm theo nhiều biến chứng khác về tim mạch, gan và thận.

Ngoài nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2, béo phì còn dễ dẫn đến nhiều bệnh về rối loạn chuyển hóa như: Tăng huyết áp, bệnh tim mạch, sỏi mật, ung thư đường tiêu hóa… Người ta cũng thấy béo phì đóng vai trò nhất định với một số bệnh lý khác như đau lưng, viêm, thoái khớp, suy giảm khả năng tình dục, bệnh lý tâm thần…

“Để phòng tránh béo phì và đái tháo đường, việc đầu tiên là cân đối nhu cầu năng lượng của cơ thể, nắm được mức năng lượng của các loại thức ăn cũng như vai trò của một số vitamin và muối khoáng cần thiết cho cơ thể; tăng cường vận động, hạn chế bia, rượu...”, bác sĩ Tuấn cho biết thêm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm