Thiếu nữ suy hô hấp cấp vì hút thuốc lá điện tử suốt 3 tuần

18/05/2018 - 20:40
Một thiếu nữ 18 tuổi giấu tên, đến từ bang Pennsylvania, Mỹ, là bệnh nhân vị thành niên đầu tiên phát triển hội chứng phổi ướt do hút thuốc lá điện tử (Vape) quá mức suốt 3 tuần liên tiếp.

Vào ngày 17/5, Tạp chí Nhi khoa đã công bố báo cáo về trường hợp một thiếu nữ Pennsylvania bị mắc hội chứng phổi ướt (hay còn được gọi là hội chứng chậm hấp thu dịch phổi) là một hội chứng suy hô hấp cấp và thiếu oxy trong máu, buộc phải đặt nội khí quản. Đây là trường hợp suy hô hấp cấp đầu tiên ở trẻ vị thành niên do sử dụng thuốc lá điện tử được báo cáo.

Thiếu nữ đã được chuyển đến Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh. Tại đây, cô được điều trị các triệu chứng nghiêm trọng bao gồm đau ngực, ho và khó thở. Cô cũng đã được cấp thuốc kháng sinh.

Thiếu nữ cho biết, cô bị hen suyễn và nói với các bác sĩ rằng mình chỉ mới dùng thuốc lá điện tử từ vài tuần trước. Cô cho biết, lần cuối cùng cô hút chỉ cách một hoặc 2 ngày trước khi nhập viện.

Một thiếu nữ 18 tuổi tại Mỹ đã bị suy hô hấp sau khi hút quá nhiều thuốc lá điện tử trong 3 tuần.

Bác sĩ Daniel Weiner, người trực tiếp điều trị cho thiếu nữ trên, chia sẻ với CNN: “Bệnh nhân không thể lấy đủ oxy vào máu từ phổi và cần hỗ trợ từ một máy thở cơ khí để thở cho đến khi phổi của cô ấy hồi phục”.

Bác sĩ Weiner cho biết, tình trạng của thiếu nữ trên là hậu quả của việc hóa chất trong thuốc lá điện tử gây viêm và tổn thương phổi.

“Phản ứng miễn dịch này có thể dẫn đến tăng viêm và rò rỉ mạch máu, thậm chí còn có thể dẫn đến tích tụ dịch trong phổi”, bác sĩ Casey Sommerfeld cho biết thêm.

Các bác sĩ thông tin do sức khỏe tốt, nên hiện trình trạng thiếu nữ trên đã phục hồi sau điều trị.

Trên thực tế, trong khi thuốc lá điện tử được cho là ít độc hại và hạn chế ảnh hưởng của nicotinen hơn so với thuốc lá thường, nhiều người vẫn thắc mắc không biết nó có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không.

Theo một báo cáo được công bố vào tháng 7/2016 của Trường Y Harvard, việc tiếp xúc với nicotine quá mức trong thuốc lá điện thử có thể dẫn đến một loạt các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

“Tiếp xúc quá nhiều với nicotine có thể dẫn đến kháng insulin và tiểu đường tuýp 2, mặc dù nguy cơ này có thể được “bù đắp” bằng tác dụng ức chế sự thèm ăn của nicotine. Hít nicotine làm tăng nhịp tim và huyết áp. Nicotine cũng có khả năng gây nghiện cao theo cách riêng của nó và nó có thể dẫn đến những thay đổi trong não làm tăng nguy cơ nghiện các thuốc khác, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Nicotine cũng có thể làm giảm sự phát triển vùng não trước trán ở thanh thiếu niên, dẫn đến thiếu tập trung và kiểm soát xung động kém. Việc ngày càng nhiều thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử là vấn đề đặc biệt đáng lo ngại”, theo báo cáo trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm