Thiếu sắt khiến 35% thai phụ có nguy cơ biến chứng thai nghén

18/03/2017 - 10:59
Khoảng 35% thai phụ có nguy cơ bị các biến chứng thai nghén do thiếu sắt, trong đó có sảy thai hay sinh non.
Thiếu máu thiếu sắt là một dạng thiếu máu hay gặp. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 30% dân số thế giới bị thiếu máu, đa số là do thiếu sắt. Vì thiếu sắt, cơ thể không sản xuất đủ hemoglobin, là một protein hiện diện trong hồng cầu, có trách nhiệm vận chuyển O2 từ phổi đến các mô trong cơ thể. Do đó khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, thở nhanh, đau ngực, đánh trống ngực, da xanh tái.
thiu.jpg
Thai phụ thiếu sắt khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, thở nhanh, đau ngực, da xanh tái
Theo TS Kris Poppe, Trưởng phòng khám Nội tiết tại Học Viện Saint-Pierre, Brussels (Bỉ), thiếu máu thiếu sắt rất nguy hại cho thai phụ và đứa bé trong bụng. Phụ nữ cần nhiều sắt hơn trong thai kỳ để tạo thêm hồng cầu cho sự phát triển của thai và dây rốn. Nhu cầu sắt cho người trưởng thành là 10mg/ngày, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 24mg/ngày và phụ nữ mang thai là 30mg/ngày.

Tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở thai phụ rất hay xảy ra do khi mang thai, thể tích máu tăng hơn bình thường để luân chuyển qua bánh nhau, dây rốn và vào nuôi dưỡng bào thai. Vì vậy, cơ thể chị em cần nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất sắt, để tạo máu. Ngoài ra còn có 2 nguyên nhân khác thường gặp là nhiễm giun móc và phụ nữ đã bị thiếu máu từ trước do kinh nguyệt hằng tháng làm nặng thêm tình trạng thiếu máu khi mang thai.

Thiếu máu ở thai phụ gây nhiều hậu quả cho cả mẹ và con. Mẹ thì mệt mỏi, xanh xao, khó tập trung chú ý suy nghĩ, hay buồn ngủ, nuôi dưỡng bào thai kém, chậm tăng cân, giảm khả năng làm việc. Sau sinh, người mẹ thường bị mất nhiều máu và dễ nhiễm trùng, sự tạo sữa giảm. Còn con thì bị suy dinh dưỡng bào thai, sinh nhẹ ký, dễ sinh non tháng, dễ tử vong. Giai đoạn sơ sinh yếu ớt, dễ bị các bệnh nhiễm trùng và quan trọng nhất là não bộ kém phát triển, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ sau này.
ba-me.jpg
Để khắc phục thiếu máu trong thai kỳ, chị em cần ăn uống đầy đủ chứ không nên kiêng khem
Để khắc phục thiếu máu trong thai kỳ, chị em cần ăn uống đầy đủ, chứ không nên kiêng khem. Ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất sắt như: Mộc nhĩ (nấm mèo), nấm hương (nấm đông cô), cùi dừa già, nghệ khô, đậu nành, bột cacao, mè, huyết bò, huyết heo, gan heo... Đồng thời tăng cường bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt bưởi... để tăng hấp thu chất sắt. 

Trước khi mang thai, có thể đi khám và xét nghiệm xem có bị nhiễm giun hay không. Nếu có trứng giun thì thầy thuốc sẽ cho dùng thuốc xổ giun như mebendazole, albendazole... Bên cạnh đó, chị em cần uống viên sắt đều đặn mỗi ngày theo toa bác sĩ kê. Nếu lỡ quên ngày nào thì hôm sau cứ uống bình thường, không uống bù. Tránh uống viên sắt cùng lúc với nước chè xanh, sữa vì làm giảm hấp thu chất sắt. Khi uống viên sắt mà đi cầu phân đen là chuyện bình thường, không nên lo lắng. Uống hết viên sắt thì phân sẽ trở lại bình thường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm