Thiếu tên cha trong giấy khai sinh có sao đâu

27/11/2018 - 19:00
Trong Giấy khai sinh, tôi mang họ mẹ và để trống tên bố suốt 21 năm qua. Chẳng sao, tôi đi học vẫn là con ngoan trò giỏi. Bạn bè trong lớp tuyệt đối không ai dám trêu chọc tôi câu gì, vì tôi chỉ thiếu một cái tên cha trong tờ giấy kia thôi, còn lại tất cả đều đầy đủ.

Chàng sinh viên trường Đại học Thương mại có tên Nguyễn Quyết vừa nói, vừa di dỏm kể về người mẹ của mình với sự tin yêu, quý trọng và tự hào vô bờ. “Mẹ tôi hạnh phúc vì sinh tôi ra không khiếm khuyết điểm gì. Đi học tôi đủ điểm số, ra đời tôi đủ nhân cách. Tôi sống rất bình thường, hình như chẳng tồn tại sự mặc cảm” - Quyết vui vẻ bộc bạch.

“Chỉ duy nhất đợt vừa rồi, tôi làm hộ chiếu. Cần xác nhận giấy tờ, anh công an móc máy làm khó và bảo, không có bố thì không đóng được dấu ở nơi thường trú. Trình bày một hồi, rồi cũng xong” - Quyết cho biết thêm.

me-con1.jpg
Ảnh minh họa

Quyết chia sẻ: Người sinh ra tôi là một single mom. Mẹ âm thầm nuôi con, dù cha tôi sống cách đó có vài trăm mét. Nhưng mẹ tôi không xin tên của người đó vào giấy khai sinh. Cũng không cần một bát gạo cho con dư bữa cháo. Mẹ bảo, chỉ cần có tôi là đủ.

Tôi lớn lên trong sự bội bạc của cha và trưởng thành trong sự hy sinh của mẹ. Đến giờ, 21 năm đã trôi qua, định nghĩa "cha" trong tôi còn rất xa lạ. Có thể, nhiều người nghĩ tôi thiệt thòi, sẽ thương xót vì tôi thiếu điểm tựa.


Nhưng tôi luôn nói tôi ổn. Tôi sống để chứng minh sự thất bại của mẹ tôi trong hôn nhân, nhưng không có nghĩa bà thất bại trong việc giáo dục con cái. Hay vì không có cha, mà bản thân tôi sẽ thất bại khi bước vào đời.

Trải nghiệm không cha 21 năm của tôi đủ cho tôi bản lĩnh tự lập bằng tình yêu thương của mẹ. Tôi muốn chia sẻ những cảm nhận chân thật này với các bạn cùng cảnh ngộ hãy tự tin hơn. “Tôi muốn nói với các bạn, đừng quá lo sợ nếu bạn là con mẹ đơn thân, vì con người được sinh ra trong hoàn cảnh nào, rồi họ cũng sẽ thích nghi được hết. Quan trọng là định hướng và giáo dục của người mẹ. Rồi môi trường học tập và sinh sống của bạn, nó sẽ tạo lên tính cách, tương lai của những đứa trẻ thiếu vắng bóng người cha” - Quyết bộc bạch suy nghĩ khá già dặn của mình.

“Tôi nghĩ, một cuộc đời không cha có thể sẽ gai góc hơn, cay đắng hơn, song bù lại sẽ độc lập và bản lĩnh hơn. Nếu đứa bé không có một người cha tốt, vậy các mẹ hãy cố gắng trở thành một người mẹ tốt và nuôi dạy con mình thật tốt. Khó khăn nào cũng sẽ đi qua, không bằng cách này thì cách khác, hạnh phúc bình yên sẽ quay trở lại”- Quyết chiêm nghiệm.

“Tôi cũng muốn nhắn các bạn cùng hoàn cảnh: Đừng giận dỗi, oán trách mẹ mình, vì sinh ra chúng ta không có cha. Có người phụ nữ nào lại muốn sinh con, nuôi con trong đơn độc đâu?. Bởi có những nỗi đau, sự hy sinh thầm lặng mà mẹ đã trải qua, chúng ta chẳng biết mặt, biết tên, nhưng đó chính là cái nôi nuôi chúng ta khôn lớn. Chúng ta hãy yêu thương, hãy biết ơn và đừng quên trở thành một điểm tựa an toàn, vững chãi cho những người mẹ đơn thân lúc tuổi mẹ ngày một cao, da mẹ ngày một nhăn nheo và tóc mẹ bạc hơn vì thời gian. Tôi yêu mẹ và luôn tự hào vì có mẹ trong cuộc đời này”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm