Thịt gà từ nhiều lò mổ ở TPHCM nhiễm khuẩn gây tiêu chảy

11/01/2017 - 17:00
Tỉ lệ nhiễm vi khuẩn E.coli (gây tiêu chảy) từ các mẫu thịt gà thu thập tại nhiều lò giết mổ ở TPHCM lên đến 100%. Nguyên nhân thịt gà nhiễm vi khuẩn có thể do trong quá trình giết mổ, người ta sử dụng nước để làm sạch lông.
Bà Bùi Thị Mai Hương, khoa Vi sinh vật thực phẩm và sinh học phân tử, Viện Dinh dưỡng, đã đưa ra kết quả nghiên cứu trên tại hội thảo “Kháng kháng sinh - Từ nghiên cứu tới hành động”, do Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức JICA tổ chức ngày 11/1 tại Hà Nội.
 
Một báo động về tình trạng kháng kháng sinh trong thực phẩm lần đầu tiên được tiến hành tại Việt Nam được đưa ra. Có tới hơn 60% người lành thuộc diện nghiên cứu mang trùng nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh và khoảng 50% thực phẩm từ gia súc và thủy sản nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh. Đây là hệ quả tất yếu của việc sử dụng kháng sinh tràn lan trong cộng đồng và chăn nuôi tại Việt Nam.
ga-7090-1435985632.jpg
Thịt gà nhiễm vi khuẩn là do trong quá trình giết mổ không đảm bảo vệ sinh  
Để có được kết quả nghiên cứu, đã có 330 mẫu thực phẩm phân phối ở các hệ thống chợ, siêu thị và lò giết mổ tại TP.HCM được thu thập. Kết quả, E.coli sinh men ESBL (hủy tác dụng của kháng sinh) được phát hiện trong 150/330 mẫu thực phẩm (tương đương 45,5%). Trong đó, tỷ lệ nhiễm cao nhất ở thịt gà là 92,7%, sau đó là thịt lợn 34,8%, thịt bò 34,3%, cá/tôm 29,3%. 

Đáng lưu ý, tỷ lệ nhiễm vi khuẩn E.coli sinh ESBL từ các mẫu thịt gà thu thập tại các lò giết mổ lên đến 100%. Nguyên nhân có thể do nhiễm vi khuẩn trong quá trình giết mổ, sử dụng nước để làm sạch lông. Với thịt lợn và thịt bò, E.coli sinh ESBL lại được phát hiện trong các mẫu thịt lợn và thịt bò thu thập từ siêu thị. Nguyên nhân có thể do quá trình vận chuyển không được đảm bảo.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang nỗ lực phối hợp với các bộ ngành liên quan thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm kiểm soát, hạn chế thấp nhất tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức cho người dân và chủ động kiểm soát sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi. Tới đây, ngành y tế sẽ đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức cho cán bộ y tế, giám sát việc kê đơn.

Theo các chuyên gia y tế, người dân, đặc biệt là tại các đô thị thường mua gà làm sẵn về sử dụng. Để hạn chế nhiễm vi khuẩn gây bệnh từ gà, người nội trợ, đặc biệt là chị em phụ nữ, cần rửa sạch gà nhiều lần bằng nước sạch; nấu chín kỹ rồi mới sử dụng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm