Thịt lợn chợ “rẻ như rau”, thịt lợn sạch gần 300 ngàn đồng/kg

29/04/2017 - 08:23
Giữa "siêu bão" giảm giá của thịt lợn trên thị trường, những sản phẩm thịt lợn hữu cơ, thịt lợn sinh học tại các cửa hàng thực phẩm sạch vẫn kiên định giữ nguyên giá bán và thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Theo khảo sát của PNVN, tại các cửa hàng bán thực phẩm sạch ở Hà Nội như Orfarm, Bác Tôm, Cleverfood, StandardFood…, giá các loại thịt lợn vẫn giữ ổn định, trong khi giá thịt lợn tại các chợ truyền thống ngày càng “chạm đáy”. Cụ thể:

- Thịt lợn sinh học thương hiệu Revofood có giá bán: 170.000 đồng/kg thịt nạc vai, 140.000 đồng/kg thịt chân giò, 155.000 đồng/kg thịt sấn thăn, 180.000 đồng/kg sườn thăn.   

- Tại hệ thống cửa hàng Cleverfood: thịt lợn hữu cơ giá: 155.000 đồng/kg, thịt lợn Mường (lợn bản): giá 180.000 đồng/kg, thịt lợn rừng: giá 220.000 đồng/kg

- Thịt lợn bán tại StandardFood: sườn thăn: 160.000 đồng/kg, nạc thăn: 160.000 đồng/kg, nạc vai thịt lợn quế: 190.000 đồng/kg, ba chỉ thịt lợn quế: 185.000 đồng/kg.

- Tại hệ thống cửa hàng Orfarm, thịt lợn được nuôi theo tiêu chuẩn vi sinh EM của Nhật Bản, có giá 289.000 đồng/kg (các loại nạc vai, thịt thăn, thịt chân giò, sườn non…), thịt nạc mông: 269.000 đồng/kg, thịt mông sấn: 259.000 đồng/kg.

Nếu so sánh với giá thịt lợn trung bình tại các chợ thì các loại thịt đang được bán tại các cửa hàng thực phẩm sạch có mức cao gấp 2-3 lần. Tại sao lại các loại thịt lợn lại có sự chênh lệch giá cả lớn như vậy?
 
Coi chừng thịt lợn "đội mác" sạch
 
Trao đổi về lý do tại sao giá thịt lợn ngoài chợ ngày càng giảm, mà thịt lợn sạch vẫn giữ ổn định, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc kinh doanh công ty cổ phần thực phẩm Revofood, cung cấp các sản phẩm thịt lợn sinh học cho các cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội, giải thích: “Với những đơn vị chăn nuôi lợn theo đúng tiêu chuẩn, cần phải đầu tư rất nhiều vào chất lượng sản phẩm, từ xây dựng chuồng trại, chọn giống tốt, thức ăn dành cho lợn được tuyển chọn và kiểm soát kỹ lưỡng, bổ sung thêm nhiều vi chất cần thiết cho miếng thịt thơm, ngon. Quá trình chăn nuôi hoàn toàn không sử dụng thuốc kháng sinh, chất tạo nạc, chất kích thích tăng trưởng… nên thời gian chăn nuôi thường kéo dài hơn cách nuôi lợn theo kiểu công nghiệp. Chất lượng thịt vì thế cũng có sự khác biệt hơn nhiều so với thịt bán ngoài chợ. Bên cạnh đó, các khâu giết mổ, sơ chế lạnh, hệ thống kho lạnh, đóng gói… đều tuân thủ nghiêm ngặt. Quy trình chăn nuôi đó không thể rút bớt thời gian hay chi phí, nên dù giá thịt lợn trên thị trường có giảm, song giá các sản phẩm thịt lợn sinh học vẫn không thể giảm theo”.
 Quy mô chăn nuôi đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe. Ảnh: Revofood
Một đại diện khác của thương hiệu Orfarm chia sẻ thêm: “Khi mua các sản phẩm thịt lợn của Orfarm, khách hàng không chỉ được dùng sản phẩm đạt chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm với những quy định khắt khe được các chuyên gia của Nhật bản kiểm soát định kì, mà còn nhận được những chế độ hậu mãi kèm theo như: miễn phí giao hàng tới tận tay người sử dụng, truy xuất đầy đủ, chính xác về nguồn gốc của từng sản phẩm…”.
 Sản phẩm được đóng gỏi, bảo quản theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Ảnh: Orfarm
Tuy vẫn bán ổn định nhưng chị Thanh Xuân cũng không giấu nổi nỗi lo: “Giá thịt lợn giảm sâu trên thị trường không chỉ làm cho tâm lý người tiêu dùng hoang mang, mà còn gây không ít khó khăn với những nhà sản xuất chân chính. Cùng được gọi tên là thịt lợn sinh học, thịt lợn sạch nhưng trên thị trường hiện có rất nhiều loại khác nhau: thịt lợn của các trang trại chăn nuôi theo đúng tiêu chuẩn và thịt lợn của người dân tự nuôi và không loại trừ cả loại thịt lợn do các trang trại thu mua, gom từ lợn của dân, sau đó về nuôi thêm 1-2 tháng, dán mác thịt lợn sạch và bán ra thị trường với giá rẻ hơn nhiều. Vì vậy, người tiêu dùng nếu không tỉnh táo thì có thể mua phải loại thịt lợn "đội mác" sạch mà không sạch”.
 
Hơn cả nỗi băn khoăn về giá cả, sự trăn trở để duy trì và bảo vệ chất lượng của thực phẩm sạch trước những biến động thị trường mới thực sự là vấn đề lớn của cả người sản xuất và người tiêu dùng.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm