Thịt lợn nhập khẩu giá mềm 'làm mưa gió' thị trường Việt Nam

16/07/2019 - 06:31
Trong lúc dịch tả heo châu Phi đang lan rộng, nhiều người lo ngại thịt lợn trong nước khan hiếm và tăng giá; sự xuất hiện của nhiều sản phẩm thịt lợn nhập khẩu giá mềm mang đến thêm sự lựa chọn. Người tiêu dùng có hưởng ứng thịt ngoại? Cần phải lưu ý gì khi lựa chọn?
Tại hội nghị triển khai các giải pháp tổng hợp phòng chống dịch tả heo châu Phi diễn ra sáng 11/7/2019, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 62/63 tỉnh thành và có hơn 3,3 triệu con heo buộc phải tiêu hủy. Diễn biến dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại.
 
Cũng theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho thấy, 4 tháng đầu năm nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo đạt 23,58 triệu USD, tăng gấp 6,7 lần so với cùng kỳ. Đây là mức tăng đột biến sau khi Việt Nam xuất hiện dịch tả heo châu Phi.
 
Thịt lợn nhập ngoại giá mềm tấn công thị trường
 
Trên thị trường, nhiều sản phẩm thịt heo nhập khẩu, từ nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Ba Lan, Tây Ban Nha, Đức, Hungary, Canada, Ấn Độ… Không chỉ đa dạng về chủng loại,thịt lợn nhập khẩu còn có giá rẻ hơn nhiều so với thịt lợn trong nước.
 
 
thit-heo-4.jpg
Thịt lợn nhập ngoại giá mềm tấn công thị trường

 

Theo khảo sát của PNVN, hiện tại, giá thịt lợn của Việt Nam đang bán tại các chợ truyền thống dao động từ 80.000 đồng – 120.000 đồng/kg. Tại siêu thị, thịt lợn có giá bán từ 94.000 – 165.000 đồng/kg.
 
Tại đại lý chuyên thực phẩm nhập khẩu, Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, giá thịt lợn nhập khẩu dao động chỉ từ 45.000 đồng đến hơn 100.000 đồng/kg. Cụ thể: sụn heo có giá 85.000 đồng/kg; móng giò heo: 58.000 đồng/kg; bắp giò heo: 48.000 đồng/kg; sườn heo: 75.000 đồng/kg; ba chỉ heo có bì: 75.000 đồng/kg; nầm heo: 105.000 đồng/kg…
 
 
thit-heo-2.jpg
Bảng giá thịt lợn nhấp khẩu được niêm yết cụ thể để khách hàng lựa chọn

 

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, sườn non nguyên tảng của Bỉ (300g) được bán với giá 48.000 đồng; cốt lết heo Mỹ (500g): 84.500 đồng; xương ống heo Ba Lan (1kg): 55.000 đồng; nạc vai heo Tây Ban Nha (300g): 30.000 đồng; bắp giò heo Tây Ban Nha: 100.000 đồng/1kg; thăn lưng heo Đức (300g): 42.000 đồng; ba rọi heo Đức (300g): 36.000 đồng…
 
Những sản phẩm thịt heo ngoại được đóng khay đông lạnh theo nhiều trọng lượng khác nhau, từ 300g, 1kg, thậm chí có loại được đóng gói 5kg, 10kg, được bán tại nhiều hệ thống siêu thị lớn, các cửa hàng bán đồ nhập khẩu, thực phẩm sạch. Không chỉ bán tại các cửa hàng, các sản phẩm này còn được bán online giao hàng trên toàn quốc. Ngoài sản phẩm nhập khẩu tươi sống, còn có những sản phẩm thịt lợn chế biến sẵn như thịt hộp, xúc xích, đùi heo xông khói…, mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều sự lựa chọn.
 
 
20190715_215012.jpg
Các sản phẩm thịt heo nhập ngoại khá đa dạng

 

Là đại lý phân phối thịt lợn Ấn Độ, Tây Ban Nha, cung cấp cho các nhà hàng và tại siêu thị mini của gia đình tại khu đô thị Mỹ Đình, Hà Nội, chị Phạm Thu Hương, cho biết, trước đây, khách hàng tiêu thụ thịt lợn nhập khẩu chủ yếu là các quán thịt nướng. Còn người nội trợ, các hộ gia đình thường thích chọn các loại thịt của Việt Nam như thịt lợn sạch, thịt lợn đen, lợn bản… Nhưng từ khi xuất hiện dịch tả heo châu Phi, lượng khách lẻ mua loại thịt nhập khẩu cũng có tăng lên đôi chút.
 
 
thit-heo-an-do.png
Thịt đóng gói đông lạnh để người tiêu dùng lựa chọn

 

Thịt lợn đông lạnh ngoại nhập cũng là mặt hàng được nhiều chị em lựa chọn trong dịp này, ngoài lý do chủng loại phong phú, giá bán ổn định, còn do tâm lý tò mò muốn dùng thử để đánh giá chất lượng, chị Thu Hương chia sẻ thêm.
 
Lưu ý gì khi lựa chọn thịt ngoại nhập?
 
Thịt lợn nhập ngoại đang được bán nhiều trên thị trường, với nhiều mức giá khác nhau. Theo giảng viên ẩm thực Nguyễn Thanh Uyên (Trường Trung cấp dạy nghề Hoa Sữa), khi mua thịt lợn nhập khẩu đông lạnh, người nội trợ cần chú , để tránh mua phải thịt kém chất lượng:
 
- Chọn mua thịt tại các đơn vị cung cấp thịt có uy tín nhằm đảm bảo chất lượng thịt và sức khỏe của gia đình. Hiện nay, các sản phẩm thịt đang được kinh doanh tràn lan trên thị trường nên việc lựa chọn nơi cung cấp tốt là điều cần thiết.
 
Đặc biệt, với các sản phẩm thịt đông lạnh, cần được bảo quản trong tủ có nhiệt độ từ – 18oC trở xuống, để giữ được hương vị và chất lượng. Bạn nên mua thịt tại các địa chỉ lớn, có quy trình bảo quản thịt đảm bảo.
 
- Kiểm tra kỹ nhãn mác: các thông tin về nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, trọng lượng, hạn sử dụng… của sản phẩm thịt đạt chất lượng sẽ được niêm yết rõ ràng, đầy đủ trên tem nhãn của thịt để khách hàng tìm hiểu về chất lượng. Đặc biệt, bạn cần xem kỹ hạn sử dụng của thịt trước khi mua.
 
- Rã đông thịt lợn đúng cách:
 
Khi mua ở cửa hàng, siêu thị về, tuyệt đối không ngâm nước hay để ra bên ngoài để rã đông thực phẩm đông lạnh. Cách rã đông thịt lợn đông lạnh đúng cách là để thịt tan đá từ từ ở trong ngăn mát. Nếu không đủ thời gian đợi thịt rã đông, có thể dùng cách cắt nhỏ khi thực phẩm còn đông lạnh và chế biến ngay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm