Thoát chết sau vỡ tử cung

26/02/2017 - 09:18
Sau hơn 15 ngày điều trị tại BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, chị Huỳnh Thị Hà (41 tuổi, ở Nghệ An) đã bình phục. Chị vừa may mắn trở về từ cõi chết sau khi bị vỡ tử cung.
10 ngày trước, chị Hà được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng “thập tử nhất sinh” do vỡ tử cung. Cụ thể, sáng 10/2, chị Hà đau bụng dữ dội trong lúc đang mang thai con thứ 3 ở tuần thai 19-20. Tại cơ sở y tế địa phường, các bác sĩ chẩn đoán chị có dịch nhiều ổ bụng chưa rõ nguyên nhân. Bệnh nhân được nhanh chóng chuyển tuyến lên BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Chị Hà (giữa) đã qua cơn nguy kịch và đang hồi phục
 
Khi đi cấp cứu, chị Hà rơi vào tình trạng hôn mê, đồng tử 2 bên giãn 5mm, thở ngáp, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch ngoại vi khó bắt, không đo được huyết áp… tình hình hết sức nguy kịch.

Các bác sĩ nhanh chóng đặt đường truyền, cho thở máy qua nội khí quản, đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm, truyền bù ban đầu 700ml máu trực tiếp để kịp thời giữ mạng sống cho bệnh nhân. Đồng thời, cuộc hội chẩn liên khoa Cấp cứu-Sản, Ngoại được diễn ra và chẩn đoán bệnh nhân bị sốc mất máu nghi ngờ do vỡ tử cung.

BS Hoàng Ngọc Anh, phẫu thuật viên chính cho ca phẫu thuật, BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, kể: “Bệnh nhân Hà bị chửa lệch góc sừng, một trong những vị trí mang thai rất nguy hiểm. Vì không được phát hiện sớm nên xảy ra tình trạng thai phát triển to lên, chèn ép góc, gây vỡ tử cung và sảy thai, nguy hiểm tính mạng".

"Góc sừng bên trái tử cung của chị Hà bị vỡ, chảy máu ồ ạt. Ổ bụng bệnh nhân ngập đầy máu tươi và máu cục, gần 4 lít máu đã được hút ra. Khối thai tương đương 19-20 tuần bị vỡ trong ổ bụng... Êkip phẫu thuật quyết định cắt tử cung bán phần để cầm máu nhanh cho bệnh nhân; đồng thời chỉ định truyền bù 3,5 lít máu. Nếu bệnh nhân vào viện chậm 15 phút thì không thể giữ được tính mạng", BS Anh cho biết.

Sau hơn 15 ngày tích cực hậu phẫu, sức khỏe của bệnh nhân Hà đã ổn định, ăn uống tốt. Cũng theo BS Anh, vỡ tử cung là một trong những tai biến sản khoa hàng đầu, đe doạ trực tiếp đến tính mạng của cả mẹ lẫn thai nhi. Vỡ tử cung thường xảy ra trong thời gian chuyển dạ nhưng cũng có thể xuất hiện trong thời kỳ mang thai do vị trí của thai.

BS Hồ Sỹ Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BV Phụ sản Trung ương, cho biết, thai sừng tử cung là thai làm tổ ở một sừng của tử cung. Đây là một bất thường về vị trí làm tổ của thai chứ không phải là bất thường của thai. Bình thường buồng tử cung có hình tam giác với đáy quay lên phía trên và đỉnh quay xuống dưới, hai góc ở phía trên tương ứng với góc của tử cung hay còn gọi là sừng tử cung. Khi thai làm tổ, bao giờ cũng làm tổ ở giữa buồng tử cung nhưng vì lý do nào đó mà thai làm tổ ở một góc thì lúc đó sẽ gọi là chửa góc tử cung hay chửa ở sừng tử cung.

Nếu thai làm tổ và phát triển ở sừng tử cung có thể gây vỡ và chảy máu trong ổ bụng, do vậy cần phải phẫu thuật, có thể phẫu thuật nội soi hoặc mở bụng tùy điều kiện. Trong một số trường hợp cũng có thể hút thai dưới hướng dẫn của siêu âm và nếu thất bại thì vẫn phải phẫu thuật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm