Thời điểm vàng để trẻ học tiếng Anh hiệu quả nhất

19/09/2018 - 17:07
Từ 3 đến 7 tuổi là thời điểm vàng cho các kỹ năng ngoại ngữ được phát triển. Tuy nhiên, để trẻ ở lứa tuổi vàng học tiếng Anh như thế nào để hiệu quả nhất là băn khoăn của rất nhiều cha mẹ.
tre-hoc-tieng-anh.jpg
Nhiều cha mẹ băn khoăn liệu dạy ngoại ngữ sớm khiến trẻ bị loạn ngôn ngữ. Ảnh minh họa.

 

Bác sĩ Anh Nguyễn (Vương quốc Anh) nhận được rất nhiều băn khoăn của cha mẹ về việc liệu có nên dạy tiếng Anh sớm cho trẻ không và liệu dạy ngoại ngữ sớm có ảnh hưởng đến loạn ngôn ngữ của các bé?

Bác sĩ Anh Nguyễn cho biết, theo báo cáo của GS.Nesport, thời điểm từ 3 đến 7 tuổi là thời điểm vàng cho các kỹ năng ngoại ngữ được phát triển vì lúc này 3 kỹ năng cùng phát triển: Khả năng nghe chính xác âm, khả năng nói bắt chước và khả năng nhận thức thông qua các hoạt động giao tiếp vui chơi. Do đó, các bài học tiếng Anh thông qua tương tác nói và nghe ở độ tuổi này sẽ giúp trẻ phát huy khả năng học nói tốt tiếng Anh như người bản ngữ.

Việc học Tiếng Anh trước 3 tuổi không mang nhiều lợi ích, đôi lúc có thể làm trẻ khó phân biệt âm tiếng Việt và Tiếng Anh ở giai đoạn sau. Do đó, từ 3 tuổi trẻ mới nên được học bài bản tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2. Tuy nhiên, nên nhớ rằng trẻ học thông qua giao tiếp - vui chơi trong môi trường sử dụng tiếng Anh.

Các hoạt động có tiếng Anh trước 3 tuổi có mức độ kích thích vẫn được khuyến khích như: Cha mẹ giao tiếp tiếng Anh 1 vài dịp trong ngày (nếu cha mẹ là người nói tiếng Anh); Trẻ nghe bài hát tiếng Anh hoặc kể chuyện tiếng Anh dưới 20 phút mỗi ngày; Trẻ được dạy dưới 5 từ tiếng Anh mỗi ngày.

hoc-tieng-anh.jpg
Từ 3 đến 7 tuổi là độ tuổi vàng cho các hoạt động học ngoại ngữ. Ảnh minh họa.

 

Từ 3 đến 7 tuổi là độ tuổi vàng cho các hoạt động học ngoại ngữ. Việc học ngoại ngữ trong độ tuổi này sẽ làm bé không bị phát âm sai, khả năng nhớ từ vựng tuyệt vời và khả năng phản xạ trong giao tiếp tiếng Anh sau này. Đây là các hoạt động gợi ý:

1. Đưa trẻ đến trung tâm tiếng Anh hoặc thuê 1 cô giáo tiếng Anh để trẻ phát huy 3 kỹ năng trên trong môi trường giao tiếp tiếng Anh. Tuy nhiên, phải đảm bảo rằng việc học của trẻ tại trung tâm hoặc với các cô là vui chơi - giao tiếp là chính. Đừng đặt nặng sách vở nếu bạn không muốn trẻ không học được gì.

2. Nếu không có điều kiện đưa trẻ đến trung tâm hoặc thuê giáo viên, bạn vẫn giúp trẻ học tiếng Anh thông qua xây dựng một nếp làm quen với tiếng Anh đúng. TS. Fatih Yavuz từng nói rằng: Thiết lập thói quen trong tiếp xúc tiếng Anh trong độ tuổi này sẽ giúp bé phản xạ tốt với tiếng Anh cũng như xây dựng tình yêu ngoại ngữ ở trẻ.

Đây là những hoạt động được khuyên:


a. Giúp trẻ đọc sách tiếng Anh với câu ngắn và hình ảnh. Tầm 10 - 20 từ vựng/quyển.


b. Thường xuyên hỏi đáp từ tiếng Anh - tiếng Việt với trẻ để nâng cao khả năng ghi nhớ.


c. Tạo thói quen thích nghe các bài hát tiếng Anh hoặc các câu chuyện tiếng Anh. Rất nhiều trang website cung cấp miễn phí những câu chuyện cho trẻ. Hãy dùng từ khóa "storytelling" để tìm. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm