Thời điểm vàng giảm béo sau sinh

31/08/2015 - 14:26
6 tháng đầu sau ngày sinh con là thời gian lý tưởng để bà mẹ trẻ trở lại vóc dáng mảnh mai. Các nhà khoa học Mỹ chuyên về dinh dưỡng khẳng định, đây là thời điểm cơ thể người phụ nữ được chuẩn bị để rũ bỏ những ký lô thừa.


Giảm béo sau sinh là điều nhiều chị em quan tâm (Ảnh minh họa)

Sự trợ giúp của hormone

Nỗ lực giảm cân trong mấy tháng đầu sau sinh nở không phải là sự giảm béo thông thường. Vấn đề không phải ở chỗ ăn ít đi và vận động nhiều hơn, mà là cơ thể tự cân bằng. Những hormone trong cơ thể người phụ nữ chuyển từ quan tâm đến việc tích lũy dự trữ mô mỡ dành cho thai, bây giờ là quan tâm để cơ thể gầy đi.

Lập luận của các nhà khoa học là, khi đứa con chào đời, nhau thai - bộ phận từng tạo ra hormone hỗ trợ cảm giác thèm ăn - biến mất. Nồng độ estrogen và progesteron lấy lại giá trị vốn có, cảm giác đói bụng thèm ăn suy giảm, còn sự trao đổi chất được đặt chạy theo chế độ đốt cháy chất béo. Hiện tượng lý tưởng để giảm béo này duy trì trong thời gian xấp xỉ 6 tháng, sau đó nồng độ các hormone ổn định, quay lại chuẩn mực xưa cũ và khi ấy giảm béo sẽ khó hơn. Vì thế, bạn nên tận dụng 6 tháng đầu sau sinh để lấy lại thân hình mảnh mai.  

Cân nặng “tụt dốc” tự nhiên

6kg là hiện tượng giảm cân trung bình trong tuần đầu sau khi sinh. Chỉ số cân nặng tiếp tục tụt trong những tuần tiếp theo không cần sự hỗ trợ quá đặc biệt. Dung lượng máu giảm, cơ thể người mẹ mới sinh con sẽ loại bỏ số lượng chất lỏng dư thừa nhất định. Tử cung teo nhỏ. Bằng cách này, bạn đã rũ bỏ được thêm 3kg.

Bài tập từng bước một

Tuần đầu không phải là thời gian thích hợp cho thể dục mạnh, song những động tác nhẹ nhàng sẽ cải thiện trạng thái tâm lý và giúp lấy lại phong độ. Cần bắt đầu bằng những bài tập co giãn gượng nhẹ. Nhiều bác sĩ khuyến khích tập cơ Kegel (kìm dòng nước tiểu lúc tiểu tiện) trong giai đoạn này. 2 tuần sau khi sinh, bạn có thể thử thực hiện vài bài tập yoga đơn giản (tư thế nằm và ngồi). Dạo bộ cũng là hình thức tốt. Hãy dừng tập nếu cảm thấy đau nhức hoặc mệt.

Ăn uống điều độ

Cho dù không bắt buộc phải áp dụng chế độ kiêng khem, song bạn vẫn cần quan tâm duy trì bữa ăn lành mạnh, hợp lý và theo đúng Tháp Dinh dưỡng. Cơ thể không cần nhiều chất đạm như thời gian mang thai nhưng nếu ăn quá ít, tóc sẽ rụng và bạn cảm thấy mệt mỏi. Chất đạm cần thiết để bạn có thể hoạt động bình thường và cơ thể đốt chất béo (chất đạm cần chiếm 30% thành phần thực đơn).

Bạn cũng không thể quên cung cấp lượng thích hợp chất bột - đường (chiếm khoảng 50% thành phần thực đơn) và chất xơ (các loại quả củ như khoai tây, khoai lang, chuối, dứa, đu đủ, đậu đỗ, rau xanh). Không hạn chế thái quá chất béo và đường. Các sản phẩm giàu chất béo lành mạnh (dầu ôliu, cá biển, lạc, vừng) rất cần thiết, để cơ thể hoạt động bình thường. Quan trọng không chỉ là những gì chúng ta ăn, mà là ăn nhiều hay ít. Thậm chí chỉ cắt giảm một chút khẩu phần bữa ăn đã có thể giúp bạn giảm béo. Sử dụng bát ăn cơm nhỏ hơn bình thường là cách đánh lừa cảm giác và giảm béo có hiệu quả được nhiều mẹ trẻ áp dụng.

Mẹo nhỏ giúp giảm cân

- Khẩu phần 3 bữa chia nhỏ thành 6 bữa.

- Thường xuyên ăn các món chế biến theo hấp cách thủy hoặc nướng bọc giấy bạc.

- Tránh các món đồ hộp, thức ăn chế biến sẵn và đồ ăn nhanh.

- Cố gắng ăn nhiều rau xanh và các loại quả sạch.

- Tránh xa đồ uống có cồn, cà phê, nước chè đặc, nước ngọt đóng chai.

- Uống khoảng 2 lít nước/ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm