Thời gian được phép nghỉ tối đa khi con ốm là bao lâu?

26/04/2019 - 11:22
Vợ chồng em đều là công nhân, tham gia BHXH đầy đủ. Hiện chúng em có 2 cháu dưới 5 tuổi và chúng thường xuyên bị ốm đau. Xin Báo PNVN cho biết điều kiện để được nghỉ khi con ốm đau như thế nào? Thời gian nghỉ tối đa là bao lâu và chế độ được hưởng khi nghỉ việc vì con ốm đau thế nào?
a1.jpg
Ảnh minh họa

Đặng Thị Hiền (Đồng Nai)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2, Điều 25, Luật BHXH 2014 về điều kiện hưởng chế độ ốm đau, thì: Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Như vậy, bất cứ người lao động nào có tham gia BHXH bắt buộc, có con dưới 7 tuổi bị ốm đau, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì đều được hưởng chế độ ốm đau.

Về thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau, Điều 27 Luật này quy định:

1. Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi.

2. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Mức hưởng chế độ ốm đau được quy định tại Điều 28 Luật này, cụ thể:

1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng BHXH, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng đó…

3. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 3 Điều 26 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

4. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm