Thu được 1,4 triệu đơn vị máu nhưng mới đáp ứng 75% nhu cầu

06/01/2019 - 10:54
Năm 2018, phong trào hiến máu đã thu được 1,4 đơn vị, nhưng mới chỉ đáp ứng được 75% nhu cầu máu điều trị. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Ngày 6/1, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội đã diễn ra ngày hội chính của chuỗi ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật Đỏ” lần thứ XI, năm 2019. Sự kiện này do Báo Tiền Phong phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS HCM các tỉnh/thành phố tổ chức.

Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, “Chủ nhật Đỏ” là sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm kêu gọi các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu điều trị trầm trọng tại các cơ sở y tế trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

_mg_0307.JPG
Các bạn sinh viên đăng ký hiến máu tình nguyện tại buổi lễ

 Trước ngày hội chính, Ban tổ chức đã triển khai một số điểm hiến máu trước như chuỗi sự kiện của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức từ 26 – 27/12/2018 tiếp nhận được 1.697 đơn vị máu; Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tiếp nhận được 754 đơn vị máu, tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận được 480 đơn vị máu,…Theo Ban Tổ chức, “Chủ nhật Đỏ” năm 2019 có gần 70 điểm hiến máu được tổ chức trên cả nước, dự kiến tiếp nhận từ 45.0000- 50.000 đơn vị máu. Trong khi đó, theo tính toán của Viện Huyết học- Truyền máu TƯ, thời điểm trước trong và sau Tết Nguyên đán, lượng máu để điều trị thiếu rất nhiều. Chỉ riêng tháng 1/2019, Viện cần khoảng 31.000 đơn vị máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Vì vậy, với lượng máu tiếp nhận được từ “Chủ nhật đỏ” đã đáp ứng được gần 60% nhu cầu.

_mg_0322.JPG
Các bạn sinh viên hiến máu tình nguyện tại buổi lễ

 Phát biểu tại buổi buổi lễ, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo ở nước ta đã có nhiều bước phát triển. Năm 1994 khi mới phát động phong trào hiến máu, cả nước mới tiếp nhận được hơn 100.000 đơn vị. Đến năm 2018, cả nước tiếp nhận khoảng 1,4 triệu đơn vị máu, tăng 14 lần. Nguồn máu hiện nay đã chuyển sang chủ yếu lấy từ người hiến máu tình nguyện (trên 98%). Mặc dù vậy, nguồn máu cung cấp mới chỉ đạt hơn 75% so với nhu cầu, tình trạng thiếu máu còn xảy ra với nhiều diễn biến phức tạp như thiếu máu theo thời vụ, thiếu máu theo nhóm.

_mg_0312.JPG
Nhiều bạn sinh viên đến từ rất sớm để hiến máu

 Bộ trưởng kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp cùng tham khảo, học tập mô hình Chủ Nhật Đỏ để phát động hiến máu. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh/thành phố, Báo Tiền Phong tiếp tục duy trì và tổ chức Chủ Nhật Đỏ trong các năm tới.

Cũng trong buổi lễ, các đại biểu tham dự đã đi bộ để kêu gọi người dân ủng hộ và tham gia hiến máu cứu người.

_mg_0199.JPG
Các đại biểu tham gia buổi lễ đã đi bộ để kêu gọi hiến máu

 

_mg_0211.JPG
Học viên các trường vũ trang cũng tham gia đi bộ kêu gọi hiến máu

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm