Thư gửi cha - người Thầy thuốc Nhân dân

26/02/2018 - 10:54
27/2 là ngày của ba, ngày tôn vinh các thầy thuốc. Dù ba có là tấm gương của ngành dược thì trong trái tim con, ba vẫn là hình ảnh người cha gần gũi, thân thương nhất.

Thầy thuốc Nhân dân, PSG.TS Trần Nhân Thắng hiện là Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), giảng viên ĐH Y Dược Hải Phòng. Ông đã Chủ nhiệm gần 40 công trình nghiên cứu khoa học từ cấp sơ sở đến cấp Nhà nước.

Vợ ông cũng là dược sĩ. Con trai ông hiện là sinh viên năm 4, khoa Dược, Học viện Quân y. Con gái đã tốt nghiệp Cao đẳng dược, hiện là sinh viên năm cuối ĐH Quốc gia Hà Nội và có mục tiêu học tiếp ĐH Dược.

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, con trai ông là sinh viên Trần Lê Vương Đại đã viết tặng cha 1 bài thơ và bức thư xúc động về tình cảm cha con của người thầy thuốc. 

ong-thang.jpg
PGS.TS Trần Nhân Thắng bên vợ và các con khi vinh dự nhận danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân năm 2017

 

Ba dấu yêu!

Đây là lần đầu con viết thư cho ba nhưng không phải lần đầu con viết ra những lời tình cảm dành cho ba. Mọi lần là con viết thơ, còn hôm nay viết thư cho ba tự dưng khó quá, vì cảm xúc về ba đến dồn dập làm con không biết viết cái gì trước.

Ba và con rất ít nói chuyện với nhau nhưng thật lạ là ba vẫn hiểu con ba nhỉ. Ba rất tâm lý, hiểu con muốn gì, biết con buồn gì nhưng không nói ra mà chỉ âm thầm làm mọi thứ cho con. Thuở con còn bé, ba hay bảo để con tự do phát triển nhưng mà mọi chuyện ba đều bàn với mẹ, để mẹ làm cho con. Con rất yêu mẹ, càng lớn càng yêu vì mẹ luôn nói chuyện hỏi han, luôn làm mọi thứ trực tiếp cho con và thể hiện một cách tự nhiên như là mẹ yêu con nhiều nhất.

Thế nhưng ba thì khác, nếu không đủ lớn để chiêm nghiệm lại thì chắc con nghĩ ba chẳng thương con, vì hồi bé con thấy ba phải đi công tác suốt, đi sớm về muộn, ít gần gũi con, không đùa giỡn con. Đến giờ nhìn lại, con thấy thương ba rất nhiều vì ba làm mọi thứ cho con mà con lại suy nghĩ như vậy. Ba là người dạy con đạp xe, đưa con đi cắt tóc, đá cầu cùng con trên tầng 3 khu nhà tập thể, dạy con chơi cờ tướng, viết thơ và dạy toán cho con, tổ chức sinh nhật mời bạn bè của con - những việc tưởng như chỉ những người cha ít bận rộn mới có nhiều thời gian như vậy. Còn ba là Trưởng khoa của 1 bệnh viện lớn, ngày biết bao việc mà vẫn luôn dành ra những khoảng thời gian nhỏ để bên con.

Ba đi công tác mệt nhưng chẳng lần nào là không mua quà cho con, sợ con không thích nên ba còn chọn rất kỹ. Ba đi làm về mệt nhưng tối vẫn thức đêm để bắt muỗi cho con. Những cử chỉ ân cần đó đã tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp của ba trong lòng con.

27/2 là ngày của ba, ngày tôn vinh các thầy thuốc. Dù ba có là tấm gương của ngành dược thì trong trái tim con, ba vẫn là hình ảnh người cha gần gũi, thân thương nhất.

Đàn ông nói ít hiểu nhiều, những lời này con xin viết về quá khứ, còn lời nói thì sẽ dùng trong hiện tại và hành động là dành cho tương lai, ba nhé. Con yêu ba rất nhiều!

CÕNG

Chiếc lá ban mai cõng giọt sương
Cánh chim hớt hải cõng nắng hường
Lưng ba là mây hay biển sóng
Cả đời ba cõng tình yêu thương

Lớn lên cùng với những gian nan
Ba cõng trên lưng những cơ hàn
Tuổi thơ là cả thời bao cấp
Củ sắn bảy phần chẳng đủ ăn

Mặc cho đầy rẫy những khó khăn
Cõng những đam mê, ba vượt đói
Gánh nước chẳng làm ba chùn chân
Vác than không làm ba mỏi gối

Cần cù nỗ lực cộng tinh khôi
Giáo sư y học tuổi 50
Thầy thuốc nhân dân, ngôi sao sáng
Đất trời thêm một tấm gương soi

Con cũng từng ngồi trên lưng ba
Chẳng lo nghĩ gì chỉ ngân nga
Cho con canh thơm và thịt ngọt
Những gì ba đã phải đổi ra

Không cõng con đi khắp nẻo đường
Ba cho con những bước lon ton
Ba không dạy con cách cầm đũa
Nhưng cho con biết món nào ngon

Mỗi lúc nguy hiểm ba chở che
Mọi lúc khó khăn ba cận kề
Luôn luôn bên con như vậy nhé
Ba đang làm nhẹ bước con đi

Con đang trên đường thành dược sĩ
Ba là ánh nắng rọi đường đi
Sức khỏe nhân dân là tất cả
Điều ba đã dặn con khắc ghi

Ngày con lớn khôn giờ đã đến
Không cần ba cõng đưa đi chơi
Nhưng trong dòng đời nhiều mỏi mệt
Con cần ba cõng lúc chơi vơi

Ba cõng con đi khắp đất trời
Ba cõng con đi dọc biển khơi
Khi nào ba chẳng còn mạnh mẽ
Con cõng ba nhé, ba dấu yêu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm