Thứ hạng của người mẫu thế giới được phân cấp ra sao?

Linh Đặng
16/03/2023 - 23:31
Giống như việc xếp hạng các thương hiệu, nghề người mẫu cũng được phân định theo từng hạng mục, cấp bậc.

Thông thường, người ta thường biết đến người mẫu với vai trò trình diễn các thiết kế của thương hiệu, góp phần vào việc quảng bá bộ sưu tập đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, họ không chỉ dừng lại ở việc khoác lên mình thứ áo gấm lụa là, quảng bá trang phục, bộ sưu tập của các thương hiệu thời trang, trang sức và làm đẹp. Một bộ phận người mẫu còn có sức ảnh hưởng đến cả những ngành bên ngoài như điện ảnh, xã hội, kinh tế, văn hóa, điển hình như Naomi Campbell, Bella Hadid, Kendall Jenner, Kate Moss... 

Cũng giống như việc xếp hạng cao thấp giữa các thương hiệu thời trang, người mẫu cũng có một bảng xếp hạng riêng để phân cấp các thứ hạng, dựa trên các tiêu chí rất khắt khe và để đạt được, họ phải nỗ lực không ngừng để nâng cấp thứ hạng của mình. Cùng tìm hiểu về bảng xếp hạng người mẫu trong bài viết này nhé.

1. LEGENDS - NHÓM NGƯỜI MẪU HUYỀN THOẠI

Đây là mức xếp hạng cao nhất của ngành người mẫu. Những người mẫu được xếp trong danh sách này phải là những người có thành công vang dội trong giới, đạt được danh tiếng về sự chuyên nghiệp, biểu hiện xuất sắc mà họ có được trong suốt quá trình làm nghề. Không chỉ trong quỹ đạo ngành mẫu, họ còn phải là những người có có sức ảnh hưởng, là những cái tên quen thuộc trên truyền hình, thậm chí vươn ra cả ngành điện ảnh, kinh tế, kinh doanh, nghệ thuật...

Các thứ hạng phân cấp người mẫu của thời trang thế giới - Ảnh 1.

Những người mẫu nằm trong danh sách này sẽ được dùng làm tiêu chuẩn để đánh giá cho những người mẫu khác. Để có được tên trong danh sách này, theo Models.com - chuyên trang uy tín về giới người mẫu quốc tế, họ cần đạt được những tiêu chí sau:

- Có ít nhất 15 năm làm việc với các tạp chí, nhiếp ảnh gia và thương hiệu hàng đầu.

- Xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông và được công nhận tên tuổi rộng rãi cả ngoài ngành thời trang.

- Có các thành tựu mang tính biểu tượng như các chiến dịch, trang bìa và quảng cáo.

- Phải có ít nhất một hợp đồng dài hạn với thương hiệu thời trang hoặc làm đẹp trong vòng 10 năm trở lại đây.

Các thứ hạng phân cấp người mẫu của thời trang thế giới - Ảnh 2.

Hiện danh sách này chỉ có 20 người mẫu gồm: Alek Wek, Amber Valletta, Beverly Johnson, Carla Bruni, Carmen Dell'Orefice, Christy Turlington, Cindy Crawford, Claudia Schiffer, Gisele Bündchen, Heidi Klum, Iman Abdulmajid, Jerry Hall, Kate Moss, Kristen McMenamy, Lauren Hutton, Linda Evangelista, Milla Jovovich, Naomi Campbell, Penelope Tree, Shalom Harlow, Stephanie Seymour, Twiggy, Tyra Banks, Veruschka.

2. NEW SUPERS - SIÊU MẪU THẾ HỆ MỚI
Các thứ hạng phân cấp người mẫu của thời trang thế giới - Ảnh 3.

Trong khi các ngôi sao của thập niên 90s vẫn đang phát triển mạnh mẽ thì thế hệ người mẫu mới cũng đã chứng minh được năng lực và sức ảnh hưởng mạnh mẽ không chỉ trong ngành thời trang mà còn trên mạng xã hội, truyền thông, kinh tế, văn hóa... Họ là những người mẫu có sắc đẹp, thần thái, sáng tạo và điều khiển xu hướng của thời đại. Họ đã và đang tái định nghĩa lại thế nào là một người mẫu hàng đầu, góp phần tạo nên sự khác biệt rất lớn giữa người mẫu - siêu mẫu.

Các thứ hạng phân cấp người mẫu của thời trang thế giới - Ảnh 4.

Người mẫu nằm trong danh sách này, họ là:

- Những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên truyền thông và trong ngành thời trang, hoặc phải có lượt theo dõi cực lớn trên mạng xã hội.

- Họ thường xuyên xuất hiện trên trang bìa của các tạp chí danh tiếng, tham gia cộng tác với các nhiếp ảnh gia có tên tuổi, các thương hiệu cao cấp hàng đầu.

- Có ít nhất 1 hợp đồng quảng cáo dài hạn với một thương hiệu thời trang cao cấp hoặc làm đẹp hàng đầu thế giới.

Hiện danh sách này có tổng cộng 24 gương mặt: Adriana Lima, Adur Akech, Anja Rubik, Ashley Graham, Bella Hadid, Cara Delevingne, Emily Ratajkowski, FeiFei Sun, Gigi Hadid, Hailey Bieber, Hoyeon, Irina Shayk, Joan Smalls, Jourdan Dunn, Kaia Gerber, Karlie Kloss, Kendall Jenner, Laetitia Casta, Lara Stone, Liu Wen, Liya Kebede, Miranda Kerr, Natalia Vodianova, Natasha Poly.

3. INDUSTRY ICONS - BIỂU TƯỢNG NGÀNH
Thứ hạng của người mẫu thế giới được phân cấp ra sao? - Ảnh 5.

Industry Icons là những gương mặt xuất sắc xây dựng thành công sự nghiệp của họ, thường xuyên làm việc ở cường độ cao; giành được trang bìa của mọi tạp chí cao cấp; xuất hiện trong nhiều chương trình; được các thương hiệu, tạp chí lớn liên tục đặt chỗ trước cho các chiến dịch quảng cáo của họ... 

Không chỉ có thâm niên làm việc lâu năm, họ còn có được sự tôn trọng từ các nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia, biên tập viên, giám đốc casting của các thương hiệu, và họ có chỗ đứng, có tiếng nói trong ngành. 

Hiện danh sách này chỉ có 86 người mẫu trên toàn thế giới.

4. THE MONEY LIST

"The Money List" là danh sách được thống kê dựa trên số lượng các dự án, chiến dịch, show diễn... mà người mẫu đã từng tham gia. Cụ thể, đối tác của họ là những thương hiệu cao cấp về cả lĩnh vực thời trang và làm đẹp, như Chanel Dolce & Gabbana, Dior, Estée Lauder... sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn để ký hợp đồng thương mại dài hạn với người mẫu cho các chiến dịch quảng cáo của họ.

Các thứ hạng phân cấp người mẫu của thời trang thế giới - Ảnh 6.

Hạng mục này hiện chỉ có tổng cộng 87 người mẫu nữ, được chia thành 3 nhóm:

- A-Listers: nhóm này bao gồm những người mẫu nổi tiếng hàng đầu, có tuổi nghề hoạt động lâu năm, thống trị sàn diễn và thu hút các thương hiệu cao cấp.

- Beauty Contracts: nhóm này bao gồm những người mẫu nắm giữ nhiều hợp đồng quảng cáo thuộc lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp; hợp tác với các khách hàng cao cấp về sản phẩm makeup, skincare và nước hoa như Chanel, Dior, Givenchy...

- High Earners: nhóm này bao gồm những người mẫu có thu nhập cao trong thế hệ của họ. Các cô gái liên tục được các nhà mốt "chọn mặt gửi vàng", sẵn sàng chi tiền để người mẫu tham gia trong các buổi chụp lookbooks và chiến dịch quảng cáo của họ.

5. TOP 50 MODELS
Các thứ hạng phân cấp người mẫu của thời trang thế giới - Ảnh 7.

Trước khi đặt chân vào danh sách Icons, Supers, Legends, người mẫu cần nỗ lực để nằm trong danh sách Top 50 Models. Trong thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, khắt khe như hiện nay, các chiến dịch, hợp đồng là chỉ số quyết định vị thế của một người mẫu. Không chỉ được làm việc với các nhiếp ảnh gia hàng đầu như Meisel, Inez & Vinoodh, Mert & Marcus, họ còn phải được các tạp chí danh giá như Vogue, iD, W, Elle... và các thương hiệu xa xỉ hàng đầu đặt trước cho các chiến dịch quảng cáo.

6. THE HOT LIST
Các thứ hạng phân cấp người mẫu của thời trang thế giới - Ảnh 8.

"The Hot List" là danh sách tuyển chọn những gương mặt mới đắt show nhất. Họ là những người sẵn sàng chinh phục sàn diễn, dành được chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu cao cấp và tạo nên làn sóng trên các tạp chí hàng đầu. Trước khi lọt vào Top 50 Models, họ cần phải chinh phục được nấc thang này, vượt qua Runway (Những người mẫu đắt show nhất trên sàn Runway) và Top New Comers (Những người mới hàng đầu). Danh sách này hiện có 53 người mẫu, theo Models.com.

Nguồn: Models.com, Vogue, Harper's Bazaar
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm