Thủ lĩnh phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ Anh

04/07/2016 - 16:34
Emmeline Pankhurst là nhà hoạt động cho quyền phụ nữ hàng đầu ở Anh. Bà đã dẫn dắt phong trào đấu tranh giành quyền bầu cử cho phụ nữ.
Emmeline Pankhurst sinh ngày 14/7/1858 tại Manchester, vương quốc Anh trong một gia đình có truyền thống chính trị cấp tiến.

Cha mẹ bà là nhà hoạt động chính trị rất quan tâm đến vấn đề nhân quyền và quyền của phụ nữ.
3.jpg
Bà Emmeline Pankhurst.
Sinh ra trong gia đình có 10 anh chị em nhưng Emmeline không được hưởng nền giáo dục như các anh em trai của mình.

Tuy là những người ủng hộ sự tiến bộ của phụ nữ trong xã hội nhưng cha mẹ bà không tin tưởng con gái mình có khả năng như các bạn nam đồng lứa mà chỉ muốn con học về nữ công gia chánh và kết hôn sớm. Điều này khiến Emmeline đã vô cùng nỗ lực để chứng minh khả năng của bản thân.

Khi Emmeline 14 tuổi, lần đầu tiên tham dự buổi họp về quyền bầu cử của phụ nữ do Lydia Becker diễn thuyết, bà đã say mê và quả quyết ủng hộ. Năm sau, bà vào học trường École Normale de Neuilly ở Paris.

Năm 1879, bà kết hôn với Richard Pankhurst, một luật sư, cũng là người ủng hộ phong trào đấu tranh vì quyền bầu cử của phụ nữ. Ông là tác giả của đạo luật về Tài sản của phụ nữ có gia đình (năm 1870 và 1882). Đạo luật cho phép phụ nữ được quyền giữ thu nhập hoặc tài sản của mình trước và sau khi kết hôn. Cái chết của ông năm 1898 là một cú sốc lớn với Emmeline.

Sau khi chồng bà qua đời, tháng 10/1903, Emmeline thành lập Liên đoàn Chính trị và Xã hội của Phụ nữ (WSPU) để vận động quyền bầu cử cho phụ nữ với phương châm: “Hành động, không phải lời nói”.
2.jpg
 Bà là người đấu tranh mạnh mẽ vì quyền bầu cử của phụ nữ Anh.
Những hành động đầu tiên của đoàn là cản trở các buổi họp chính trị, một sự kiện chưa từng xảy ra vào thời điểm đó. Tổ chức sau đó đã gây được tiếng vang vì những hoạt động của mình và thành viên của họ là những người đầu tiên được gọi là những người phụ nữ đòi quyền bầu cử.

Năm 1910, Emmeline bị bắt vì cố xông vào Nghị viện để phản đối Thủ tướng Asquith.  Bà bị bắt giam 6 tuần.

Nhận thấy việc bị giam là tiếng nói rất mạnh cho Liên đoàn, bà đã cố ý gây sự với cảnh sát hai lần để “được” bắt. Bà và các thành viên đã đi tù và tuyệt thực trong tù đến 6 lần trước khi Liên đoàn được công nhận. Trong phiên tòa, bà khẳng định: “Chúng tôi hành động không phải vì chúng tôi là những kẻ vi phạm pháp luật mà vì chúng tôi nỗ lực trở thành những người làm luật”.

Các chính khách, báo chí và công chúng ở Anh choáng ngợp với những cuộc biểu tình, đình công tuyệt thực của những phụ nữ này. Cũng như những phụ nữ đòi quyền bầu cử khác, Emmeline bị bắt giữ nhiều lần trong những năm tiếp đó.

Khi chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ năm 1914, Emmeline dừng hẳn các hoạt động đấu tranh giành quyền bỏ phiếu cho phụ nữ để hỗ trợ chính phủ Anh chống lại Đức. Bà kêu gọi phụ nữ thay nam giới trong việc sản suất công nghiệp, khuyến khích thanh niên gia nhập quân sự.
5.jpg
 Bà có mặt trong danh sách 100 nhân vật quan trọng nhất của thế kỷ XX do Time bình chọn năm 1999.
Năm 1918, khi chiến tranh thế giới kết thúc, một đạo luật về Quyền đại diện của người dân đã trao cho phụ nữ trên 30 tuổi được thông qua.

Tiếp đó, đến năm 1928, khi Chính phủ Anh thông qua luật cho phép phụ nữ có quyền bầu cử bình đẳng như nam giới (cùng đến tuổi 21). Tuy nhiên, rất đáng tiếc Emmeline đã không được chứng kiến ngày ước mơ của mình trở thành hiện thực. Bà đã qua đời vào ngày 14/6/1928, trước 3 tuần, so với thời điểm Chính phủ Anh thông qua luật này. Hai năm sau, tượng của Emmeline được dựng ở vườn Victoria tại London để tưởng niệm bà. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm