Thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine cúm A/H5N1

22/04/2016 - 10:54
300 người trong nhóm tuổi từ 18 đến 60 tham gia thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine cúm A/H5N1, bắt đầu từ ngày 21/4, nhằm đánh giá về kháng thể kháng H5N1 trước và sau khi tiêm.
Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ phối hợp với Sở Y tế Khánh Hòa tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine cúm A/H5N1 trên người, lấy từ gia cầm. Những người tham gia thử nghiệm sẽ được tiêm 2 mũi vaccine cúm A/H5N1, mỗi mũi cách nhau 21 ngày. Mỗi người sẽ được lấy máu 6 lần để làm các xét nghiệm, với mục tiêu đánh giá về kháng thể kháng H5N1 trước và sau khi tiêm.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 sẽ tập trung đánh giá tính an toàn, tính sinh miễn dịch, đồng thời xác định liều tối ưu để sử dụng cho các giai đoạn tiếp theo.
vaccine.jpg
Các nhà khoa học nghiên cứu vaccine cúm A/H5N1 
Trước đó, ngày 22/4/2015, Viện vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang đã công bố kết quả thực nghiệm lâm sàng lần 1 vaccine cúm A/H5N1 do Viện này sản xuất, được Ban đánh giá các vấn đề đạo đức Bộ Y tế nghiệm thu.

TS Lê Văn Bé, Viện trưởng Viện vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang cho biết: “Vaccine IVACFLU-A/H5N1 do Viện sản xuất đủ điều kiện tiến hành thực nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và 3. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác với các tổ chức để tiến đến việc vaccine này được cấp phép và sản xuất trên quy mô công nghiệp, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước, cung cấp trong khu vực và trên toàn cầu trong tình huống đại dịch xảy ra”.
 
Năm 2003, virus cúm gia cầm H5N1 xâm nhập và lây lan nhanh chóng ở nước ta, khiến nhiều người mắc bệnh này từ gia cầm và tử vong. Trước mối đe dọa nguy hiểm này đối với sức khỏe và tính mạng con người, lúc đó, Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo các quốc gia, virus cúm A/H5N1 có thể biến chủng nguy hiểm gây ra đại dịch cúm ở người nếu như không sớm có một loại vaccine phòng ngừa dành cho người. 

Trước tình hình dịch tễ của virus cúm A trên thế giới cũng như ở Việt Nam diễn ra phức tạp, cùng với thói quen nuôi gia cầm ngay tại nhà của người dân, nguy cơ bùng phát các dịch cúm A/H5N1 ở Việt Nam là rất lớn. Việc nghiên cứu thành công quy trình sản xuất vaccine cúm A/H5N1 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần chủ động phòng chống dịch bệnh và hạn chế tối đa lây lan trong cộng đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm