Tin tổng hợp

Thu nhập 70 triệu đồng/tháng từ trồng dâu nuôi tằm

31/05/2019 - 05:01 PM
Sau gần 5 năm triển khai, đến nay dự án trồng dâu nuôi tằm từ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng thế giới tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, đã đạt được thành tựu đáng kể, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo và trở thành mô hình khởi nghiệp, phát triển kinh tế của nhiều chị em phụ nữ.

Đắk Glong là nơi có khí hậu ôn hòa, thích hợp cho việc trồng dâu nuôi tằm. Tuy nhiên, trước đây do thiếu vốn, không có quy trình đào tạo bài bản, các hộ dân phát triển tự phát, việc mua vật tư, cây giống và sản phẩm kén làm ra phải bán sang Lâm Đồng nên phí sản xuất, tiêu thụ cao dẫn đến lợi nhuận thấp.

Với nguồn vốn của Ngân hàng thế giới, dự án được triển khai qua sự phối kết hợp của chi hội phụ nữ, hội nông dân, ủy ban huyện và xã, ban đầu mô hình áp dụng thử nghiệm trên 10 hộ dân. Mỗi hộ dân được hỗ trợ 17 triệu đồng bao gồm nong, né, xi măng, cát, gạch để xây nhà nuôi tằm, được đào tạo kỹ thuật từ việc đốn dâu, lên né khi tằm nhả tơ đến việc sát trùng nhà và dụng cụ nuôi tằm, phòng trừ bệnh cho tằm… Ngoài ra, dự án còn kết nối, tìm đầu ra sản phẩm cho người dân.

 

 

Tằm giống được chia ra từ tuổi ăn 1 đến tuổi ăn 4. Tùy tình hình thực tế mà người dân lựa chọn nuôi tằm từ tuổi nào. Tằm tuổi ăn 4 cho thu hoạch kén sau khoảng 15 ngày, còn thời gian thu hoạch tằm tuổi ăn 1 là 1 tháng. Với giá kén hiện nay là khoảng 120.000 - 125.000 đồng/kg thì 1 hộp tằm cho lợi nhuận khoảng 7 triệu đồng.

Nhờ thu nhập ổn định, không mất nhiều công chăm sóc như trồng các loại cây công nghiệp ngắn ngày khác nên mô hình trồng dâu nuôi tằm tại huyện Đắk Glong phát triển mạnh khoảng 2 năm nay. Có thời điểm giá thu mua kén lên tới 250.000 đồng/kg, giúp cải thiện kinh tế cho nhiều hộ dân. 

Theo chị Hải Yến, một hộ nuôi tằm tại xã Đắk Som, nếu giá kén có giảm nữa thì việc nuôi trồng vẫn tạo hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều loại nông sản khác vì chi phí đầu tư ít hơn, nhàn hơn. Còn chị Phạm Thị Lan, Tổ phó Tổ nuôi tằm tại thôn 5 xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, cho biết với 1,1 mẫu dâu tằm, gia đình chị có nguồn thu khoảng 70 triệu đồng/tháng từ việc trồng dâu nuôi tằm.

 

 

Thành công của dự án được Ngân hàng thế giới ghi nhận và đánh giá rất cao. Hiện các tổ nuôi tằm vẫn duy trì sinh hoạt 1 tháng 1 lần để chia sẻ kinh nghiệm, số lượng hội viên tham gia cũng ngày một tăng. Không chỉ giúp người dân nơi đây thoát nghèo, mô hình kinh tế này còn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tạo hướng đi mới cho vùng đất đỏ ba gian vốn chỉ quen canh tác cà phê, hạt tiêu…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn