Thủ phạm tấn công chợ Noel Đức là người nhập cư

20/12/2016 - 16:00
Cảnh sát Berlin (Đức) khẳng định, chiếc xe tải đâm vào khu chợ Giáng sinh sầm uất ở Berlin khiến 12 người thiệt mạng và gần 50 người bị thương, do một người tị nạn Pakistan điều khiển tiến về phía đám đông một cách có chủ ý.

thu-pham-tan-cong-o-duc-la-nguoi-ti-nan-3.jpg
Chiếc xe tải cố ý lao vào đám đông
Trong một thông báo trên trang mạng xã hội Twitter, cảnh sát cho hay: “Các điều tra viên của chúng tôi cho rằng, xe tải này đã cố ý lao vào đám đông tại khu chợ Giáng sinh”. Trước đó, người phát ngôn cảnh sát Đức cho biết, lái xe đã đánh xe vào phần đường dành cho người đi bộ ở khu chợ Giáng sinh này.

Theo tin mới nhất, vụ tấn công đã khiến 12 người chết và gần 50 người bị thương. Cô Trisha O'Neill - một du khách Australia - kể lại: "Tôi chỉ nhìn thấy một chiếc xe tải to màu đen lao qua khu chợ, tông thẳng vào đám đông, sau đó thì tất cả đèn tắt phụt, mọi thứ bị phá hủy. Tôi có thể nghe thấy những tiếng gào thét, tất cả dường như chết lặng rồi bất ngờ mọi người bỏ chạy hoặc giúp kéo nạn nhân ra khỏi đống đổ nát”.
thu-pham-tan-cong-o-duc-la-nguoi-ti-nan-4.jpg
Nữ nhân chứng người Australia Trisha O'Neill
Theo tờ báo Đức Berliner, người đàn ông lái chiếc xe gây ra vụ việc là một người tị nạn Pakistan nhập cư vào Đức ngày 16/2/2016 và sử dụng nhiều bí danh khác nhau. Tên này sau khi gây ra vụ việc đã bỏ trốn khỏi hiện trường nhưng bị bắt tại một vườn thú gần đó. Trong khi đó, nhật báo Tagesspiegel cho biết đối tượng bị bắt giữ từng có tiền án tiền sự nhưng không dính líu đến các tổ chức khủng bố.

Cảnh sát khẳng định tài xế lái xe ban đầu là một người Ba Lan. Ông ta được phát hiện đã chết trong cabin của chiếc xe tải. Nhận định ban đầu cho rằng có thể tài xe đã bị bắt cóc và sát hại. Chiếc xe tải gây án được cho là của một doanh nghiệp Ba Lan đang chở thép cho một công ty tại Berlin.
thu-pham-tan-cong-o-duc-la-nguoi-ti-nan-2.jpg
Chiếc xe tải khổng lồ nằm ở hiện trường
Trong khi đó, ông Ariel Zurawski - chủ nhân chiếc xe tải - nói rằng, tài xế là anh em họ của mình và đã thông báo với ông lịch dừng xe ở Berlin để dỡ hàng vào sáng 20/12. Ông này cho hay đã không nhận được thông tin của lái xe kể từ trưa 19/12 và cho rằng có thể "tài xế thật" đã gặp chuyện.

Ông khẳng định rằng người lái xe ban đầu không phải là người cầm lái ở vào thời điểm xảy ra sự việc. Ông Ariel Zurawski nói: “Thật sự tôi biết người đàn ông này từ khi sinh ra. Anh ấy là một trong những người họ hàng của tôi. Người ta nói rằng, khi có thời gian nghỉ ngơi, lái xe có thể uống bia nhưng anh ấy không như vậy. Nếu phải lái xe vào ngày hôm sau, anh ấy sẽ không bao giờ uống rượu, tôi có thể đảm bảo. Đó là lý do tại sao tôi tin anh ấy không làm chuyện này. Tại sao anh ấy lại lái xe ở trung tâm Berlin nếu đang đợi bốc dỡ hàng? Nên nhớ là trên xe vẫn còn 25 tấn thép. Đó sẽ là điều vô lý”.
thu-pham-tan-cong-o-duc-la-nguoi-ti-nan-5.jpg
Những người bị thương được đưa đi cấp cứu
Vụ tấn công xe tải này sẽ tiếp tục tác động xấu đến uy tín của Thủ tướng Đức Angela Merkel - người vừa tuyên bố sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ Thủ tướng thứ tư liên tiếp trong cuộc bầu cử vào tháng 9/2016. Các vụ bạo lực gần đây tại Đức liên quan đến dân nhập cư đều bị dân chúng và các chính trị gia chỉ trích nặng nề.

Đức đã tiếp nhận 890.000 đơn xin tị nạn trong năm 2015 và con số này giảm xuống còn 213.000 từ tháng 1 đến tháng 9/2016, nhờ vào thỏa thuận ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép giữa Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như hàng rào biên giới được dựng lên trên tuyến đường đi qua khu vực Balkan. Trong đêm Giao thừa đón chào năm mới 2016, hàng trăm phụ nữa đã bị xâm hại tình dục ở Cologne và các thành phố khác với thủ phạm được cho là những thanh niên đến gốc Arab và Bắc Phi.
thu-pham-tan-cong-o-duc-la-nguoi-ti-nan-1.jpg
Một người phụ nữ bị thương
Ngay sau khi vụ tấn công khủng bố xảy ra tại khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin, Đại sứ Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng đã gửi thông báo tới cộng đồng người Việt tại quốc gia này để trấn an tinh thần bà con. Đại sứ Đoàn Xuân Hưng thông báo: "Anh chị em Đại sứ quán tại Berlin bình an. Chúng tôi cũng chưa nhận được thông tin nào nói về thương vong trong cộng đồng người Việt liên quan đến sự cố việc đang được coi là khủng bố tại Berlin. Đại sứ quán cũng đã cung cấp đường dây nóng cho bà con cộng đồng người Việt trên website của mình và khuyến nghị bà con hạn chế đến nơi đông người trong thời điểm này. Mong mọi người hãy yên tâm".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm