Thứ trưởng Bộ Công an lên tiếng về các vụ sàm sỡ phụ nữ, trẻ em: Mức phạt phải tăng lên, phải nghiêm

04/04/2019 - 20:42
Lên tiếng về những vụ dâm ô, sàm sỡ trẻ em thời gian gần đây, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cho rằng, mức phạt phải tăng lên, phải nghiêm.

Liên quan đến những vụ việc xâm hại, sàm sỡ phụ nữ, trẻ em  thời gian qua, chiều 4/4, bên lề Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, nhấn mạnh, các hành vi xâm hại đối với phụ nữ, trẻ em cần phải xử lý rất nghiêm khắc theo quy định.

 

thuong_tuong_le_quy_vuong_jxar.jpg
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an

 

Về giải pháp ngăn chặn tình trạng này, Thượng tướng Lê Quý Vương cho rằng, giải pháp tốt nhất là trong thang máy phải lắp đặt hệ thống camera hoặc lắp cửa kính. Cách này được nhiều nước làm, rất an toàn, nếu có người trong thang máy bị kẹt, hay xảy ra chuyện gì đó nhìn qua cửa kính là biết ngay.

 

“Ngay cả trong sửa đổi quy định cũng đưa những nội dung này vào. Khó có bố mẹ nào dẫn con đi lên, xuống thang máy để giám sát suốt được. Cái này là vấn đề giáo dục đạo đức, con người. Còn mức phạt thì phải tăng lên, phải nghiêm” - Thượng tướng cho biết.

 

Về việc xác định các hành vi dâm ô, theo ông Lê Quý Vương, trong Bộ Luật Hình sự đã có quy định. Tuy nhiên, những cái gì không rõ thì phải sửa, không sửa thì phải có hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở đề nghị của cơ quan bảo vệ pháp luật.

 

Việt Nam tham gia rất nhiều Công ước của Liên Hợp Quốc: Công ước về quyền tự do của con người, chống tra tấn, bảo vệ nhân phẩm con người, Công ước bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em… Việt Nam đang trong quá trình hội nhập nên tất cả các điều luật đều phải quan tâm để sửa, nhằm tiếp cận với những nội dung cụ thể của công ước quốc tế.

 

Ví dụ quy định về tội dâm ô mỗi nước là khác nhau. Theo Bộ luật của Mỹ quy định hoàn toàn khác, rất dễ xử lý. Ở Việt Nam, vấn đề quan trọng của Bộ luật Hình sự là quy định khâu chứng cứ. Chứng cứ là rất khó khăn. Có những chứng cứ cấu thành hình thức nhưng có những chứng cứ cấu thành về vật chất.

 

“Đặc biệt là xâm hại tới con người nhiều khi người ta đặt vấn đề cấu thành vật chất, xâm hại cụ thể. Đây là vấn đề cần phải bàn thảo” - Thứ trưởng Bộ Công an nói và cho rằng, đến lúc lúc nào đó cần phải rà soát, vì luật pháp các nước đã có, cái gì vi phạm hình sự rất rõ về hình sự, hành chính thì rõ về hành chính, mức độ cao thấp đều thống nhất trong một điều luật.

 

Nói về số lượng các vụ sàm sỡ trẻ em trong thang máy, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, tới đây sẽ có báo cáo, thống kê cụ thể.

 

“Các vụ xâm phạm trẻ em, đặc biệt là hành vi liên quan tới lĩnh vực dâm ô đối với người dưới 16 tuổi sẽ phải rà soát lại rất kỹ, đặc biệt hành vi xâm hại đối với trẻ em. Đây là vấn đề quan trọng mà dư luận rất quan tâm, bức xúc. Tất cả các gia đình đều có trẻ em, có con, có cháu, phải đảm bảo cho người dân không phải lo lắng” - ông Vương cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm