Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì về việc bệnh viện trao nhầm con ở Ba Vì?

12/07/2018 - 17:17
"Trước đây, khi phát hiện xảy ra việc trao nhầm trẻ, BV đứng ra hòa giải, xin lỗi chứ không có bồi thường bởi việc trao nhầm con là điều không ai mong muốn", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nói về việc bệnh viện trao nhầm con vừa xảy ra ở Ba Vì (Hà Nội).
Sự việc trao nhầm con tại BV Đa khoa Ba Vì trong 2 ngày nay đang khiến dư luận quan tâm. Chiều ngày 12/7, trao đổi với PNVN về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, việc trao nhầm trẻ sơ sinh là hy hữu. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, trên các địa phương trong cả nước đã phát hiện ra một số trường hợp trao nhầm trẻ sơ sinh.
 
Theo Thứ trưởng Tiến, việc trao nhầm trẻ sơ sinh thường là do nữ hộ sinh. Trước đây, sau khi sinh, các BV thường đánh số bằng mực, nitrat bạc lên tay hoặc chân trẻ. Nhưng do công nghệ còn thô sơ, mực rất nhòe nên chỉ vì một vài bất cẩn nhỏ rất có thể xảy ra nhầm lẫn trong quá trình trao bé cho mẹ. Ngoài ra, một số BV cũng đeo dây cho mẹ và bé. Tuy nhiên, do một số lý do, dây đeo của bé bị tuột dẫn đến nhầm lần.
 
“Đây là sai sót của nữ hộ sinh. Tuy nhiên, bản thân nữ hộ sinh cũng chẳng muốn xảy ra sự nhầm lẫn như vậy” - Thứ trưởng Tiến chia sẻ.
img_0281.JPG
Mẹ và bé được đánh số để tránh nhầm lẫn

Nói về việc bồi thường tổn thất do việc trao nhầm con, Thứ trưởng Tiến cho biết, với một số trường hợp đã trao nhầm trước đây thì không có bồi thường. Theo đó, sau khi xác định được cha mẹ ruột thì BV tổ chức cho hai bên nhận lại người thân. BV cũng xin lỗi và mong gia đình thông cảm, bởi chẳng ai mong muốn việc trao nhầm xảy ra. Tất nhiên, cả hai gia đình cũng đau xót, cũng sốc nhưng cũng mong họ cảm thông với bệnh viện.  

“Sau vụ việc như vậy, các bệnh viện cần xem xét lại quy trình, thực hiện đúng các quy định để không xảy ra với các trường hợp đáng tiếc khác. Các nhân viên khác cũng xem đó là bài học để tự hoàn thiện bản thân mình”, Thứ trưởng Tiến nói.
 
Như PNVN đã thông tin, năm 2012, gia đình anh Phùng Giang Sơn (thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) đưa vợ đến BV Đa khoa Ba Vì để sinh nở.
 
Khi nhân viên y tế bàn giao con cho anh, anh thấy tã lót khác màu nên có hỏi lại. Tuy nhiên, nhân viên y tế khẳng định bị nhầm tã lót chứ không nhầm cháu.
 
Càng lớn, gia đình thấy con chẳng có nét giống vợ chồng anh nên đưa con đi xét nghiệm ADN. Kết quả cho thấy, bé không cùng huyết thống, không phải là con của vợ chồng anh.
 
Sau khi phản ánh, BV Đa khoa Ba Vì đã xác định được con anh Sơn được trao nhầm cho gia đình chị Vũ Thị Hương (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội). Kết quả xét nghiệm ADN tại Viện Khoa học Hình sự- Bộ Công an cho thấy, có việc trao nhầm con giữa hai gia đình.
 
Về sự việc này, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý vụ việc trên. Được biết, vợ chồng chị Vũ Thị Hương đã ly hôn vì bé Đoàn Nhật M. không giống bố, cũng chẳng giống mẹ khiến chồng chị Hương có nhiều nghi ngờ vợ

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm